Vũ Đoàn Múa Ba-lê Liberty San Jose
Vũ Đoàn Múa Ba-lê Liberty San Jose
Lê Bình
Trong muột buổi chiều cuối tuần, tại trung tâm thương mại
Eastridge San Jose, khách mua sắm và du lịch đã ngạc nhiên và thích thú được
xem một đoàn vũ Ba-lê trình diễn miễn phí tại trung tâm thương mại nầy. Đoàn vũ
gồm có khoảng 12 bé gái từ 8 tuổi đến 16 tuổi, trong những bộ y phục và loại giày
đặc biệt, đã uyển chuyển quay cuống theo điệu nhạc phát ra từ chiếc loa nhỏ, nhưng
rất rõ ràng. Tiếng nhạc có khi dồn dập, có khi lã lướt buông lơi…có thể diễn tả
bằng 4 câu Kiều
“Trong như tiếng hạc
bay qua
Đục như tiếng suối mới
sa nửa vời
Tiếng khoan như gió
thoảng ngoài
Tiếng mau sầm sập như
trời đổ mưa”
Nhạc và điệu ăn khớp
với nhau, những vũ công nhỏ nhắn đã uốn lượn, dậm chân, nhấc thân hình lên cao,
xoay vòng…có khi đứng một chân, chân còn lại đưa thẳng lên trời…gây thích thú
cho khách thưởng ngoạn. Những tràng pháo tay giòn giã khen thưởng vang lên không
dứt.
Vũ Đoàn Liberty Dance kết hợp nhiều điệu múa khác nhau, có
khi là nhạc Rap, hip hop và có khi là nhạc êm dịu…y phục thay đổi theo từng điệu
múa…Nhìn các phục sức, thể điệu biểu diễn, tiếng nhạc trầm bỗng, du dương, hoặc
buồn bã…v.v., người xem có thể mường tượng ra rằng trong các điệu múa đó có
mang theo một “thông điệp” một “lời nhắn” nào đó gửi đến người xem. Có khi đó là
một câu chuyện, một vấn đề đang xảy ra trong cuộc sống được thể hiện qua các vũ
khúc?
Điều đáng chú ý đặc biệt trong vũ đoàn còn có một bé gái Việt
Nam tham dự. Thân
hình nhỏ thó, đôi chân của em như chân hạc nhún nhảy nâng đỡ thân hình trên năm
đầu ngón chân mềm mại, uyển chuyển trong các bước đi, như cánh bướm vờn hoa…có
lúc cứ ngỡ em sẽ ngã chúi về phía trước, nhưng không, em xoè đôi tay, giữ thăng
bằng …và cứ thế em cùng các bạn say sưa trong nhịp điệu quay cuồng.
Và chiều thứ Bảy 24/6/2017, vũ đoàn Libery sẽ có 2 xuất biểư
diễn tại Santa Clara Convention Center, vào lúc 12:00pm
và 6:00pm .
Được biết vũ đoàn Liberty
là trung tâm dạy múa Ba-lê, có lớp dạy tại vùng Nam San Jose, 124 M Blossom
Hill St. , San Jose ,
CA 95123, (408) 629-1870, email: libertydancecompany@gmail.com.
Một vài nét đan
thanh về nghệ thuật Vũ Ba-lê:
Múa Ba Lê (tiếng Pháp: ballet) là một loại vũ kịch có nguồn
gốc xuất xứ từ triều đình nước Ý và được phát triển tại Pháp, Nga, Mỹ và Anh
thành loại nghệ thuật múa tổng hợp. Đây là một dạng múa kỹ thuật về hình thể
với “ngôn ngữ” riêng của mình. Loại nghệ thuật này có tầm ảnh hưởng toàn cầu và
được giảng dạy tại các trường múa trên khắp thế giới. Múa Ba Lê được dàn dựng
bao gồm nhạc (được dàn nhạc biểu diễn và đôi khi được ca sĩ hát), lời ca, và
diễn xuất múa. Loại biểu diễn Múa Ba Lê cổ điển nổi tiếng nhất là ballet cổ
điển với động tác uyển chuyển và chính xác. Sau này biến thể của ballet cổ điển
có Múa Ba Lê tân cổ điển và Múa Ba Lê tân thời.
Múa “Ba Lê” trong
tiếng Việt lấy từ tiếng Pháp "ballet" nhưng tiếng Pháp này lại được
tiếng Anh vay mượn vào khoảng thế kỷ 17. Từ “ballet” này lại có nguồn gốc từ
tiếng Ý “balletto”, một dạng diminutive của ballo có nghĩa là múa.
Ý (Italia) là quê hương của opera, Ballett Italia thời Phục
Hưng ra đời nhằm trình diễn trong các lễ cưới hoàng gia và tầng lớp quý tộc.
Trong giai đoạn này, người châu Âu đặc biệt quan tâm đến vấn đề học thuật và
các loại nghệ thuật. Đồng thời, thương mại và buôn bán cũng rất phát triển. Tại
các thành phố của Ý trở thành những trung tâm nghệ thuật cũng như thương mại
của châu Âu. Catherine de Médicis, người Florence ,
kết hôn với Henri II, trở thành hoàng hậu của nước Pháp vào năm 1547. Bà đã đem
tới triều đình Pháp loại giải trí của Italia. Năm 1661, Louis XIV thành lập Học
Viện Múa Hoàng gia (Academie Royale de Dance) nhằm đào tạo các vũ công chuyên
nghiệp để biểu diễn cho ông và triều đình. Thời kỳ này chỉ có nam vũ công. Để
thể hiện vai nữ, các diễn viên nam sẽ mặc trang phục nữ, đeo mặt nạ và đội tóc
giả. Cho đến khi vở ba-lê Le Triomphe de l'Amour (The Triumph of Love) năm 1681
nữ vũ công mới bắt đầu tham dự vào múa ba lê. Từ mô hình của Pháp, Trường
Ballett Hoàng gia Nga (Russian Imperial Ballet - Kirov Ballet) được thành lập
năm 1738 tại St. Petersburg, sau này trở thành một trong số học viện ballett vĩ
đại nhất thế giới, và đoàn múa Ba-lê Hoàng gia Đan Mạch năm 1748. Ballett thời
kỳ lãng mạn coi phụ nữ là thực thể lý tưởng cho loại nghệ thuật nầy, và lần đầu
tiên trong lịch sử múa ba-lê, nữ giới được trao cho một vị trí quan trọng hơn
hẳn so với nam giới. Nam
diễn viên chỉ có vai trò phụ trên sân khâu nhằm nâng đỡ cho các ballerina. Sau
năm 1850, múa ba-lê tại Pháp rơi vào thời kỳ đi xuống, trong khi lại thăng hoa
tại Nga, nhờ vào sự đóng góp của những bậc thầy ba-lê như August Bournonville,
Jules Perrot, Arthur Saint-Léon, Enrico Cecchetti và Marius Petipa. Vào khoảng
cuối thế kỷ 19, trung tâm thế giới ballett chuyển từ Pháp qua Nga. Một trong
những người tạo ra kỷ nguyên rực rỡ cho Trường Ba-lê Hoàng gia Nga và đóng vai
trò lớn trong việc biến St. Petersburg
trở thành kinh đô của ballett thế giới là Marius Petipa. Đoàn ballett của St.
Petersburg là nơi đào tạo ra những diễn viên ballett nổi
tiếng nhất của mọi thời, trong đó nổi bật lên là cái tên Anna Pavlova. Pavlova
nổi tiếng thế giới nhờ phong cách diễn vô cùng thanh thoát, uyển chuyển. [LB]
Comments
Post a Comment