Cố vấn pháp lý TT Trump phản công, bác bỏ cáo buộc của Comey


Cố vấn pháp lý TT Trump phản công, bác bỏ cáo buộc của Comey

(Fox News) – Ban cố vấn pháp lý của TT Donald Trump phản bác lại phiên điều trần của ông James Comey, đưa tuyên bố mạnh mẽ chống lại cựu Giám đốc FBI để bảo vệ Tổng thống.
Marc Kasowitz – luật sư của TT Trump – cũng cho rằng những lời khai của ông James Comey củng cố những điểm chính của TT Trump. Ông Kasowitz khẳng định Tổng thống “chưa bao giờ tìm cách cản trở” cuộc điều tra Nga, và Giám đốc FBI lúc đó đã vài lần cho biết, Tổng thống không bị điều tra.
Sau phiên điều trần, luật sư của TT Trump đã đưa lời phản bác trong tuyên bố bằng văn bản viết sẵn. Tuyên bố tìm cách bảo vệ Tổng Thống và chuyển sự chú ý vào ông Comey, người trong phiên điều trần vào sáng hôm nay tuy không cáo buộc Tổng thống Trump cản trở công lý nhưng cũng đưa ra nhiều cáo buộc khác.
Ông Kasowitz tìm cách bác bỏ từng cáo buộc một. “Tổng thống chưa bao giờ, dưới bất cứ hình thức nào, chỉ đạo hay gợi ý” ông Comey bỏ qua cuộc điều tra cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn,” luật sư nhấn mạnh.
Bên cạnh việc phủ nhận việc Tổng thống yêu cầu ông Comey cam kết trung thành, trái ngược với lời khai của Comey, ông Kasowitz cũng tỏ ra nghi ngờ lời giải thích của cựu Giám đốc FBI về việc tại sao quyết định tiết l biên bản ghi lại cuộc nói chuyện với TT Trump về Michael Flynn. “Mặc dù ông Comey khai chỉ tiết lộ biên bản đối lại mẩu tweet của Tổng thống nhưng bằng chứng cho thấy, tờ New York Times trích dẫn những biên bản này trước khi mẩu tweet trên được đăng. Điều này bác bỏ lý do tiết lộ thông tin quan trọng cho truyền thông được ông Comey đưa ra, và dường như lý do đứng đằng sau là muốn trả đũa.”
New York Times vào ngày 11 tháng 5 là tờ báo đầu tiên loan tin các cuộc trao đổi riêng tư giữa Tổng thống  và ông James Comey, tờ báo không đề cập đến sự hiện hữu của các biên bản ghi nhớ này. Ngày hôm sau, TT  lên Twitter cảnh cáo: “James Comey tốt hơn hết nên hy vọng không có băng ghi lại cuộc nói chuyện giữa hai bên trước khi bắt đầu tiết lộ tin tức cho báo chí.” Trong phần trả lời câu hỏi từ bà TNS Collins, ông Comey cho biết, mẩu tweet này đã khiến ông đưa ghi chép của mình cho một người bạn thân gởi cho truyền thông. 4 ngày sau, câu chuyện đầu tiên được công bố, trích dẫn một bản ghi nhớ của Comey.
Luật sư Kasonwitz nêu ra câu hỏi, liệu việc ông Comey lộ tài liệu như vậy có hợp pháp hay không? “Chúng tôi sẽ để nhà chức trách xác định liệu việc này có nên được điều tra cùng với những vấn đề khác trong cuộc điều tra hay không?” ông Kasonwitz tuyên bố.
Mặc dù không lên Twitter bày tỏ thái độ hay đưa ra tuyên bố trực tiếp về lời khai của ông Comey nhưng TT Trump cũng bóng gió nhắc đến trong bài diễn văn trước các nhà bảo thủ tôn giáo vào đúng lúc phiên điều trần kết thúc. “Họ sẽ dối trá, họ sẽ cản trở, họ sẽ truyền bá sự thù ghét, thành kiến nhưng chúng ta sẽ không lùi bước,” Tồng Thống nói, “Chúng ta sẽ đấu tranh và giành chiến thắng, sẽ có một tương lai không thể tin được, một tương lai không thể tin được!”
Mặc dù “im hơi lặng tiếng” trên Twitter từ sáng thứ tư đến nay, Tổng thống Trump chắc chắn được đồng minh thay mặt trên hệ thống mạng xã hội. Uỷ ban Quốc gia Cộng hoà đăng trên Twitter, “Theo Comey, Tổng thống chưa bao giờ yêu cầu ngưng cuộc điều tra và Nga không thay đổi một lá phiếu nào. Thật hay khi biết điều này!”
Con trai TT – Donald Trump Jr. – cũng bênh vực cha về lời khẳng định của Comey rằng cha ông (TT Trump) đã gợi ý bỏ qua cuộc điều tra ông Flynn. “Biết rõ cha tôi 39 năm qua, khi ông ‘ra lệnh’ hay ‘nói’ làm điều gì đó luôn luôn rất rõ ràng, quý vị sẽ biết chính xác ý ông muốn gì,” Trump Jr. đăng trên Twitter.
Hương Giang Cali Today (Theo Fox News)
http://www.foxnews.com/politics/2017/06/08/comey-testimony-trump-team-denies-accusations-tries-to-turn-tables-on-ex-fbi-boss.html#

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất