Nhiều Nước Đề Nghị Bổ Sung Nội Dung Khủng Bố Qua Mạng.



Đông Nam Á Đồng Lòng Chống Nhà Nước Hồi Giáo

(Hình REUTERS: Lực lượng an ninh Phi Luật Tân đang tìm cách triệt hạ phiến quân nhóm Maute thân Nhà Nước Hồi Giáo.)

SINGAPORE (VOA) - Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ đưa tin cho hay hôm 3/6/2017, Bộ Trưởng Quốc Phòng của các quốc gia Đông Nam Á đề xuất kế hoạch sử dụng máy bay không người lái và phi cơ tuần thám để ngăn chặn các chiến binh Hồi giáo di chuyển qua các vùng biên giới giữa các nước.

Ngoài các cuộc tuần tra trên biển, Nam Dương, Mã Lai Á và Phi Luật Tân cho biết sẽ tiến hành các cuộc tuần tra chung trên không trong tháng Sáu tại vùng biên giới chung giữa các nước này ở Biển Sulu.

Chính phủ các nước trong khu vực đã thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn nữa nhằm ngăn chặn các chiến binh Hồi giáo ở miền Nam Phi Luật Tân tràn sang các nước khác.

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Khu vực Shangri-La, ông Lương Lê Minh, Tổng Thư Ký Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á (ASEAN), nói rằng các biên giới rộng mở trong khu vực “đang bị các nhóm khủng bố lợi dụng”.

(Hình REUTERS: Quân đội Philipines tìm cách giành lại thành phố Marawi trên đảo Mindanao.)

Chính quyền Nam Dương và Mã Lai Á, hai nước có đa phần công dân là tín đồ Hồi giáo, nói rằng hàng ngàn công dân hai quốc gia này bày tỏ cảm thông với Nhà Nước Hồi Giáo (IS), và hàng trăm người đã đi tới Syria để gia nhập tổ chức cực đoan này.

Trong những tháng gần đây, hàng chục chiến binh từ Nam Dương và Mã Lai Á đã vượt biên giới sang Mindanao ở miền Nam Phi Luật Tân, nơi xảy ra các cuộc đụng độ giữa phiến quân và các lực lượng chính phủ.

Bên lề diễn đàn Shangri-La, ASEAN cùng cam kết với Hoa Kỳ nhằm giúp đỡ Phi Luật Tân đối đầu với các cuộc tấn công của chiến binh ở thành phố Marawi.



Nhiều Nước Đề Nghị Bổ Sung Nội Dung Khủng Bố Qua Mạng

Ảnh minh họa. (Hình AFP, minh họa.)

SINGAPORE (RFA) - Ngày 2/6/2017, đài Á Châu Tự Do đưa tin cho hay bên lề Hội Nghị Thượng Đỉnh An Ninh Á Châu diễn ra tại Tân Gia Ba, Bộ Trưởng Quốc Phòng 5 nước gồm Anh, Úc Ðại Lợi, Tân Tây Lan, Mã Lai Á và Tân Gia Ba đã gặp nhau để sửa đổi một số điều khoản của bản Hiệp ước Quốc phòng ký kết hồi 1971, nhằm đáp ứng với những quan tâm mới về an ninh.

Tin ghi nhận được cho hay vấn đề khủng bố, quá khích, phiến quân dăng xảy ra trong khu vực là trọng tâm của cuộc thảo luận.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Úc Ðại Lợi, bà Marise Payne nói rằng một trong những điểm được nói tới là làm sao chận đứng được việc khủng bố quá khích sử dụng mạng internet để tuyên truyền, lôi kéo người trẻ tiếp tay với chúng.

Một số chuyên gia về tình báo có nói rằng hiện giờ, nhòm khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo (ISIS) đang tìm cách gia tăng hoạt động ở một số nước Đông Nam Á. Mới đầu tuần này, chính phủ Phi cho hay trong lúc thực hiện cuộc hành quân tái chiếm thành phố Marawi ở đảo Mindanao, đã bắn hạ được phiến quân Hồi Giáo quá khích người Ả Rập Saudi, Nam Dương và Mã Lai Á.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất