Shangri-La: Pháp và Nhật Bản Hoan Nghênh Mỹ Hiện Diện Quân Sự ở Á Châu.


SINGAPORE (VNC) - Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay Diễn Đàn An Ninh khu vực đã kết thúc vào Chủ Nhật (4/6/2017) tại Tân Gia Ba. Một hôm trước, hai nữ Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Bản và Pháp, kẻ trước người sau, hoan nghênh vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ tại Á Châu-Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Quốc và Bắc Hàn bị xem là mối đe dọa gây lo ngại cho toàn khu vực.

Theo hãng thông tấn AP, trong phần phát biểu tại Diễn Đàn An Ninh Á Châu-Thái Bình Dương, còn được gọi là Đối Thoại Shangri-la, được tổ chức hàng năm ở Tân Gia Ba, nữ Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Tomomi Inada cổ vũ sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực, cũng như lập trường cứng rắn của Hoa Thịnh Ðốn đối với Bắc Hàn. Nữ Bộ Trưởng Nhật Bản nhấn mạnh là Tokyo sẽ kết hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền Donald Trump, để tăng sức ép lên chế độ Bình Nhưỡng, mà khả năng đe dọa đã lên “mức độ mới”.

media
(Hình REUTERS: Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật Bản Tomomi Inada phát biểu tại Diễn đàn An ninh Á Châu - Đối Thoại Shangri-la, Tân Gia Ba, ngày 3/6/2017.)

Paris cũng chia xẻ mối lo âu của Nhật Bản và giới chuyên gia an ninh của 39 nước tham dự Đối Thoại Shangri-la. Bà Sylvie Goulard, nữ Bộ Trưởng Bộ Quân Lực Pháp, tên mới của Bộ Quốc Phòng, lưu ý Cộng sản Bắc Hàn là quốc gia duy nhất thử nghiệm vũ khí nguyên tử ở thế kỷ thứ 21 này. Thái độ của Bình Nhưỡng vừa gây căng thẳng trong khu vực, nơi mà Pháp có quyền lợi kinh tế rất quan trọng, vừa có thể gây ra một cuộc chạy đua vũ trang, bà Sylvie Goulard nhấn mạnh.

Hãng thông tấn AP cho biết thêm, hai nữ Bộ Trưởng Quốc Phòng Pháp, Nhật cùng kêu gọi Mỹ tiếp tục bảo đảm “trật tự dựa trên những luật lệ tự do hàng hải trong vùng Biển Đông”, nơi mà Trung Quốc tranh giành chủ quyền biển đảo với nhiều nước Đông Nam Á.

Cho dù Donald Trump rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Khí hậu Paris với nhiều “hệ quả tai hại” nhưng Bộ Trưởng Quân Lực Pháp tuyên bố “không có lý do gì nghi ngờ vai trò lãnh đạo của Mỹ trong vùng Á Châu-Thái Bình Dương”.

Đối Thoại An Ninh Shangri-la diễn ra trong ba ngày và kết thúc vào Chủ Nhật (4/6) với mối đe dọa của Hồi Giáo cực đoan, đặc biệt là với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS, Daech) đang bắt rễ tại Đông Nam Á.

Theo Jakarta, ít nhất 1.200 chiến binh của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo đang hoạt động tại Phi Luật Tân. Bộ Trưởng Quốc Phòng Mã Lai Á cho biết có kế hoạch cùng Hải Quân của hai quốc gia láng giềng Nam Dương và Phi Luật Tân tuần tiễu chung trong tháng này.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất