Tuyên bố chung Hoa Kỳ - Việt Nam.

Tuyên bố chung Việt - Mỹ cùng tăng cường đối tác toàn diện

RFA
2017-06-01
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng vào chiều ngày 31 tháng 5 năm 2017.
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tiếp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng vào chiều ngày 31 tháng 5 năm 2017.
AFP
Hai phía Việt Nam và Hoa Kỳ ra tuyên bố chung ngay sau cuộc gặp giữa thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và tổng thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc, thủ đô Washington DC vào chiều ngày 31 tháng 5.
Tuyên bố chung nêu rõ hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hoa Kỳ cam kết tích cực tăng cường quan hệ kinh tế cùng có lợi và ngày càng phát triển. Cả hai phía khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy thương mại song phương và tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp hai phía; đặc biệt thông qua việc triển khai có hiệu quả Hiệp định Khung về Thương Mại và Đầu tư để xử lý các vấn đề trong quan hệ Việt - Mỹ trên tinh thần xây dựng.
Hai phía hoan nghênh việc công bố các thỏa thuận thương mại mới với tổng trị giá khoảng 10 tỉ đô la.
Trong lĩnh vực quốc phòng, lãnh đạo hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đồng ý tăng cường quan hệ trên cơ sở Bản Ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương năm 2011 và Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng năm 2015.
Tuyên bố chung cho biết hai ông Nguyễn Xuân Phúc và Donald Trump trao đổi về khả năng tàu sân bay Hoa Kỳ thăm cảng Việt Nam và các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác giữa các lực lượng hải quân hai nước.
Về vấn đề tự do hàng hải, hàng không và các hình thức sử dụng biển hợp pháp khác, hai vị lãnh đạo Việt Nam và Hoa Kỳ đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng trong lĩnh vực này. Tổng thống Donald Trump của Hoa Kỳ nhấn mạnh là nước ông sẽ tiếp tục cho tàu và máy bay di chuyển và hoạt động tại bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.
Cả hai ông Nguyễn Xuân Phúc và Donald Trump bày tỏ hoan nghênh kết quả của những cuộc đối thoại về quyền con người giữa hai phía; đặc biệt là vòng 21 Đối thoại Nhân quyền Việt - Mỹ vừa diễn ra trong tháng 5 này tại Hà Nội. Mục đích được cho biết là để thu hẹp khác biệt và tiếp tục xây dựng lòng tin.
Tuyên bố chung nêu rõ là thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ làm việc tích cực với phía Hoa Kỳ nhằm sớm đưa những người Việt Nam có lệnh phải rời Mỹ trên cơ sở Hiệp định Việt Nam - Hoa Kỳ ký năm 2008 về việc nhận trở lại công dân.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất