New York Times: Tổng Thống Trump Không Định Ngăn Cựu Giám Đốc FBI Ra Điều Trần Tại Quốc Hội.



(Hình REUTERS, tư liệu: Cựu Giám đốc FBI James Comey khai trong một phiên điều trần của Ủy ban Tình báo Hạ viện, ngày 20/3/2017.)

HOA THỊNH ÐỐN (VOA) - Tin tức cho hay Tổng Thống Mỹ Donald Trump không có ý định sẽ dùng đặc quyền Hành pháp của mình để ngăn chặn cựu Giám đốc Cơ Quan Điều Tra Liên Bang (FBI), ông James Comey ra điều trần với Quốc hội Mỹ những thông tin có thể có hại cho ông Trump về những phát biểu mà ông đưa ra về cựu Giám đốc đặc trách an ninh quốc gia này.

Báo The New York Times loan tin về quyết định này, dẫn nguồn tin từ những viên chức cao cấp giấu tên trong chính quyền của TT Trump.

Hôm thứ Bảy (3/6/2017), một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc nói tờ Times nên chuyển câu hỏi của họ cho Luật sư bên ngoài của Tòa Bạch Ốc. Luật sư không phản hồi ngay tức thì yêu cầu bình luận.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Sean Spicer nói với báo chi hôm thứ Sáu rằng ông không biết liệu ông Trump có ngăn chặn lời khai chứng của ông Comey hay không.

“Tôi chưa nói chuyện với Luật sư, tôi không biết họ sẽ phản hồi như thế nào”, ông Spicer nói.

Khi còn là Giám đốc FBI, ông Comey đã dẫn đầu cuộc điều tra của cơ quan này nhắm vào sự can dự của Nga trong cuộc bầu cử Tổng Thống hồi năm 2016, và việc liệu những Phụ tá trong ban vận động của ông Trump có thông đồng với Nga hay không trước khi ông Trump sa thải ông Comey hồi tháng trước.

Vào ngày 8 tháng Sáu, cựu Giám đốc của FBI sẽ ra khai trước Ủy ban Tình báo Thượng viện. Ủy ban cũng đang tiến hành một cuộc điều tra về cuộc bầu cử và sự thông đồng có thể có.

Ông Comey dự kiến sẽ trình bày với các nhà Lập pháp về những cuộc trao đổi của ông với ông Trump, bao gồm một cuộc trao đổi mà trong đó Tổng Thống hối thúc ông ngưng điều tra cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Michael Flynn. Ông Trump sa thải ông Flynn vào tháng Hai, sau khi tin tức cho hay ông Flynn đã nói dối Phó Tổng Thống Mike Pence về những liên lạc của ông với Đại sứ Nga tại Mỹ.

Cuộc điều tra của Ủy ban Tình báo Thượng viện là một trong bốn cuộc điều tra của Quốc hội nhắm vào những mối liên hệ có thể có của ban vận động tranh cử của TT Trump với Nga và sự can thiệp của Mạc Tư Khoa vào cuộc bầu cử. Ngoài ra, Bộ Tư Pháp đã bổ nhiệm cựu Giám đốc FBI Robert Mueller làm công tố viên đặc biệt để điều tra liệu những Phụ tá trong ban vận động của TT có thông đồng với Nga hay không.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất