Ước vọng của người Á Châu về chuyến thăm của TT Trump.



http://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2017/11/AP17307682903918-696x346.jpg
Hàng trên cùng, từ trái sang phải: Yoh Kawakami và Yumu Katsuyama từ Nhật Bản; Ock Hyun-woong từ Hàn Quốc; Ding Chenling và Zhao Yingran từ Trung Quốc; Bạch Ngọc Liên từ Việt Nam; Jeanne Vivar và Lorenzo Nakpil từ Philippines; được phỏng vấn bởi Associated Press về chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Donald Trump tới Châu Á. Photo Credit: AP

AP – Bắc Hàn và chương trình vũ khí hạt nhân là một trong vấn đề ưu tiên trong phần đầu chuyến đi Á Châu của Tổng Thống Donal Trump tại các điểm dừng như thủ đô của Nam Hàn, Bắc Kinh và Tokyo. Thương mại cũng sẽ được giải quyết trong các khu vực Bắc Á Châu và tại điểm dừng của ông ở Đông Nam Á cho Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Việt Nam và Hội nghị các nhà lãnh đạo Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Philippines. Dưới đây là phát biểu của một số dân chúng ở các nước này nói về những mong đợi của họ về chuyến viếng thăm của TT Trump.
NHẬT BẢN
Yoh Kawakami, nhân viên của công ty giải pháp điều hành thông tin nói:
“Tôi tự hỏi liệu mọi thứ sẽ ổn định như thế nào, thế giới sẽ ra sao? Tôi cũng tự hỏi về phản ứng của TT Trump đối với Bắc Hàn và những vấn đề khác. Có những điều làm tôi sợ vì ông Trump đang trở nên thân thiện với Thủ tướng Abe và tôi không biết đó là đúng hay sai. “
“Tôi muốn ông ấy (Trump) trở nên bình tỉnh, mềm dẻo hơn, và nếu ông ta tiếp tục nóng nảy, gay gắt tình hình có thể nổ bùng lên.”
Yumu Katsuyama, nhân viên của tổ chức vô vụ lợi trong chương trình Chăm sóc Nhi đồng Quốc tế phát biểu:
“Thành thực mà nói khi ông ta trở thành tổng thống, tôi đã đặt câu hỏi liệu ông có ổn định trong chức vị tổng thống hay không. Tuy nhiên những người bạn Mỹ của tôi đã nói rằng sau khi ông trở thành tổng thống, cuộc sống của họ và nền kinh tế đã trở nên tốt hơn. “
Nam Hàn
Ock Hyun-woong, một nhân viên làm việc cho công ty phát biểu:
Tổng thống Trump được coi là một người ép buộc người khác theo ý mình, đã gây ra những cuộc tranh cãi vì các tuyên bố của ông ta và được giới truyền thông chú ý. Trong khi tôi không phản đối cuộc viếng thăm của Tổng thống Trump ở Nam Hàn, tôi chỉ hy vọng ông ta có thể làm việc tốt đẹp với các vấn đề của Nam Hàn và Hoa Kỳ, chẳng hạn như nền kinh tế.”
TRUNG QUỐC
Ding Chenling, nhà đầu tư công nghệ và blogger công nghệ nổi tiếng với 700.000 người theo trên trang web tiểu blog của Trung Quốc Weibo:
“Vâng, có lẽ hệ thống của chúng tôi vẫn chưa hoàn hảo, nhưng nó giống như một đứa trẻ đối với giáo viên. Chúng tôi không muốn giảng dạy bởi giáo viên, chúng tôi muốn có con đường của riêng mình, chúng tôi muốn tự phát triển riêng cho bản thân mình. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là lý do khiến người dân Trung Quốc thích TT Trump, ông đã bỏ qua các đường lối chính trị và nói rằng ‘Ồ, thật là tốt, Mỹ có thể kinh doanh, chúng tôi muốn làm ăn, chúng tôi muốn kiếm tiền cùng nhau’ “.
Zhao Yingran, giám đốc phát triển kinh doanh cho một công ty video trang mạng ảo:
“Tôi rất tôn trọng Chủ tịch Tập từ đáy lòng của tôi và tôi nghĩ rằng dưới sự lãnh đạo của ông, Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới sớm hay muộn đặc biệt là với sự tập trung vào công kỷ nghệ và nhân loại. Tôi nghĩ rằng tất cả các chính sách thực hiện của Chủ tịch Tập sẽ là một ví dụ điển hình cho TT Donald Trump, những gì mà ông ta cần phải học để làm cho nước Mỹ trở nên tốt đẹp trở lại. “
VIỆT NAM
Bạch Ngọc Liên, chuyên gia phát triển:
“TT Donald Trump là một nhân vật gây nhiều tranh cãi, thường có những nhận xét tiêu cực về người di cư, gây ra những chính sách bất lợi về biến đổi khí hậu, những khu vực mà Hoa Kỳ từng là người lãnh đạo và đóng một vai trò quan trọng trên bình diện quốc tế. Nhân quyền và nữ quyền có những giá trị mà Hoa Kỳ sử dụng và duy trì, nhưng tôi thấy rằng những giá trị này đang mờ dần theo chính sách của ông Trump. “
“Trong chiến dịch của mình, Tổng thống Donald Trump đã có khẩu hiệu ‘Làm cho nước Mỹ vĩ đại’ và chuyến đi Châu Á của ông, tôi có một khẩu hiệu cho ông:” Làm cho Mỹ thân thiện hơn “. Bởi vì Hoa Kỳ luôn là một đất nước thân thiện, tôi hy vọng TT Donald Trump sẽ không làm cho nước Mỹ cô lập từ các nước khác. Tôi cũng hy vọng ông ta sẽ làm cho nước Mỹ thân thiện hơn như trước đây “.
PHILIPPINES
Jeanne Vivar, học sinh:
“Tôi không thích những chính sách bảo thủ của TT Trump và rõ ràng nó đã ảnh hưởng đến người Philippines đang làm việc ở Mỹ. Trớ trêu thay, có rất nhiều người ủng hộ Donald Trump.”
“Ở Châu Á, đặc biệt vấn đề khó khăn ở Bắc Hàn đang leo thang, vì vậy tôi muốn nóí rằng khiTT Trump đến đây ở Châu Á và Philippines, tôi hy vọng ông sẽ làm cho những căng thẳng dễ dàng hơn thay vì làm cho tệ hơn.”
Lorenzo Nakpil, kiến trúc sư:
“Tôi nghĩ về Trump là một hỗn hợp. Tôi không đồng ý với một số người ở phương Tây nói ông là người phân biệt chủng tộc và ông muốn xây dựng một bức tường ngăn chặn Mexico, thêm nữa ông đã gây khó khăn cho người nhập cư một thời gian. Ông Trumpg rất bảo thủ trong một ý nghĩa nào đó nhưng trong một cách mà tôi tôn trọng điều này. Tôi đồng ý với ông Trump ở chổ ông đồng ý với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và ông ủng hộ cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte. TT Trump không tin cuộc chiến đàn áp ma túy của ông Duterte là vi phạm nhân quyền. Tổng thống của chúng tôi với sự hỗ trợ của TT Trump, họ đang thực sự làm việc tốt đẹp.”
Ngọc Thạch (Theo AP)

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất