NHỮNG Ý KIẾN VỀ: BUỔI HỘI THẢO "GIẢI PHÁP ĐOÀN KẾT CỘNG ĐỒNG".







Buổi hội thảo tìm "giải pháp đoàn kết cộng đồng" vào ngày 12/11/2017

lúc 1:00pm, do Bác sĩ Trần Công Luyện tổ chức tại Thư Viện Tully, San Jose đã không đem lại kết quả cụ thể nào. Tại sao? -Xin nói nhanh là vì bác sĩ Trần Công Luyện cũng như Ban Tổ Chức "KHÔNG DÁM NÓI LÊN SỰ THỰC" và ĐIỀU QUAN TRỌNG LÀ không dám nói lên NGUYÊN NHÂN VÌ SAO CỘNG ĐỒNG CHIA RẼ".

Nghe hết lời phát biểu của Trung tá Bác sĩ Trần Công Luyện chúng ta không thấy chữ nào nói đến NGUYÊN NHÂN của sự CHIA RẼ. Hơn nữa, Ban Tổ Chức lại đưa ra nguyên tắc không được đả động đền bất cứ cá nhân hay đoàn thể nào trong khi lên phát biểu ý kiến (sic).

Một bệnh trầm kha, mãn tính như BỆNH CHIA RẼ CỘNG ĐỒNG mà không nói đến nguyên nhân, không chỉ đích danh "vi khuẩn, vi trùng" tức là thủ phạm chia rẽ thì làm sao điều trị đây, thưa bác sĩ Trần Công Luyện? Để đồng hương cũng như Ban Tổ Chức đọc lại những gì bác sĩ Trần Công Luyện đã phát biểu được coi như cái xương sống của buổi hội thảo, tôi đã chép nguyên văn bài phát biểu và sau đó, xin trả lời từng điểm một nguyên nhân chia rẽ và thủ phạm gây chia rẽ là ai. Tôi xin chịu trách nhiệm trước cộng đồng cũng như trước Pháp luật nếu tôi viết điều gì sai trong bài viết này. Đây là 2 điểm then chốt mà dù các nhà điều tra tư pháp hay những bác sĩ chữa bệnh cho con người đều phải làm trước khi đưa ra tòa án hay điều trị giải phẫu mới mong đưa ra phương cách trị liệu, phải dùng thuốc gì, con bệnh phải tuân theo phương pháp tập luyện ra sao, kiêng cữ những gì v.v... mới mong trả lại cho con bệnh một thể xác lành mạnh.



Bác sĩ Trần Công Luyện nhận định: "Chúng ta có 2 cộng đồng, một cộng đồng do Nguyễn Ngọc Tiên làm chủ tịch, một cộng đồng do ông Phạm Hữu Sơn  làm chủ tịch. Hai cộng đồng đó đều hoạt động tích cực, hết sức làtích cực, nhưng mà chỉ trong phạm vi cộng đồng mà thôi không làm sao lan tỏa được để có kết quả cho 2 cộng đồng và cho đến ngày hôm nay thì, một cộng đồng sắp sửa hết nhiệm kỳ và sắp sửa tính bầu lại, còn một cộng đồng thì hết lâu rồi, thì chúng ta phải làm sao để có thể hợp nhất được nhưng hợp nhất mà tôi đã thưa với quý vị là không thể nào hợp nhất được vì ý kiến khác nhau nhiều lắm."

Bác sĩ Luyện vì nể vì, vì một lý do nào đó mà không muốn hay không dám nói lên sự thật:

1.- TẠI SAO CÓ 2 CỘNG ĐỒNG? Và AI ĐÃ ĐẺ RA CỘNG ĐỒNG THỨ 2?

Lúc dó, Cộng Đồng do ông Nguyễn Ngọc Tiên làm Chủ tịch đã đáo hạn phải bầu lại. Nhưng ông Nguyễn Ngọc Tiên vì quá bận về vụ phải chạy mượn tiền để chống án, phải di vay mượn từng cá nhân để làm lệ phí cho vụ kiện, mà luật sư Đỗ Văn Quang Minh và cô Trina không nhận một đồng nào thù lao, nhưng đã tận tình giúp đỡ cộng đồng cho đến hôm nay đạt đến thắng lợi chỉ vì họ thấy Madison và thành phố xử ép cộng đồng. Đây là vụ Ban Đại Diện Công Đồng (Ông Tiên) kiện thành phố San Jose vi phạm luật Brown Act (1), bị tòa xử bất công. Do đó, ông Nguyễn Ngọc Tiên xin hoãn bầu cử lại một thời gian. Chuyện hoãn bầu cử đã có tiền lệ thời ông Nguyễn Tái Đàm làm chủ tịch. Vụ kiện Brown Act là của cộng đồng chung, chứ không phải của riêng ông Nguyễn Ngọc Tiên. Đáng lẽ mọi người phải giúp đỡ, ủng hộ, vì đây là quyền lợi của cộng đồng, nhưng một số người phá hoại cộng đồng, muốn cho ông Tiên bỏ cuộc kháng án nên ngoài luận điệu 'Phải bầu cử, phải bầu cử" mà có "những kẻ vô danh" còn tung ra những tin đồn: "Ông Nguyễn Ngọc Tiên đã bãi nại vụ kiện vì Thị trưởng Chuck Reed và Madison Nguyễn đã chung cho ông Tiên 150 ngàn Mỹ kim, và những tin đồn ác ý khác. Tuy vậy, nhờ trời, vụ vay mượn tiền bạc và kháng án đã thành hình, một tổ hợp Luật sư danh tiếng đã chấp nhận biện hộ cho vụ kiện, và ông Nguyễn Ngọc Tiên cũng cũng đã lên lịch trình bầu cử. Trong khi đó một số người, trong đó có ông Nguyễn Tái Đàm đã cổ xúy và tổ chức bầu cử Ban Đại Diện Thứ 2. Cựu Thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình nhờ ông Dave Cortese cho mượn phòng họp Quận hạt để những kẻ âm mưu đẻ ra cộng đồng thứ 2 hội họp. Và Cộng Đồng thứ 2 ra đời. Chính phạm vụ này là ai thưa quý vị? Nguyễn Khắc Bình và Nguyễn Tái Đàm... Trong băng video thu lại có những khuôn mặt như Thomas Nguyễn, Vũ Huynh Trưởng v.v... ông Cựu Trung tá Đặng văn Triêm (Trường Giang) chỉ là kẻ đứng mũi chịu sào mà thôi.

Một Cộng đồng thứ 2 ra đời có được những vị “nhân sĩ” ngồi trong phòng hội thảo nhìn như một việc chia rẽ cộng đồng hay không? Ngoài những người chủ trương thành lập cộng đồng thứ 2 đã chết, đang bị bệnh hoạn già yếu hoặc đang có mặt tại phòng hội thảo thì quý vị “nhân sĩ” quan tâm đến “một cộng đồng duy nhất” lúc đó đi đâu?? Ở đâu?? Có phải chính quý vị muốn “chia rẽ” hay muốn “mưu đồ việc gì khác” mà không ít quý vị đồng tình có cộng đồng thứ 2 ra đời?!! Có phải hôm nay nhu cầu “chia rẽ” hay “mưu đồ việc gì khác” cần thay đổi nên phải ra sức vận động hợp nhất?? Có phải nhu cầu hàng đầu mà BS Trần Công Luyện nêu ra là bảo vệ ghế cho 2 Nghị viên gốc Việt??!!

Hành động thành lập cộng đồng thứ 2 là một hòn đá giết con 2 chim: Phá nát cơ chế cộng đồng đã có từ trước và giúp thành phố San Jose thoát vụ kháng án của ông Tiên. Kẻ phá hoại đã lộ mặt, tại sao chúng ta không dám công khai tên họ, nguyên nhân đẻ ra cộng đồng thứ 2. Vậy giờ đây, muốn Cộng Đồng hợp nhứt chúng ta phải làm gì? Yêu cầu cộng đồng gọi là của ông Phạm Hữu Sơn và Vũ Huynh Trưởng giải tán.

Tại sao không giải tán cộng đồng hiện tại do ông Nguyễn Ngọc Tiên đang làm chủ tịch? Trong một bài trước, tôi đã trình bày những kẻ muốn triệt hạ ông Nguyễn Ngọc Tiên, từ một nhóm người bên Cảnh Sát, một cá nhân đã xin Đỗ Vẫn Trọn tiền bạc và ủng hộ để lật đổ ông Tiên, chính
ông Nguyễn Tái Đàm cũng đã cho tôi biết phải cảnh giác Nguyễn Ngọc Tiên vì có người bàn nhau lật đổ ông Tiên (sic). Và nhiều trường hợp khác nữa. Không những mấy kẻ phá hoại mà ngay cả Việt Cộng cũng muốn phá đi cái cơ chế cộng đồng đã đứng vững 6 nhiệm kỳ, cho đến nay hơn 20 năm qua. Trong giai đoạn này, lúc mà vụ kiện Brown Act đã  hoàn toàn thắng lợi, chỉ đợi ngày tòa định số tiền bồi thường cho nguyên cáo là Cộng Đồng VN/BCL (Ông Tiên). Những cố gắng của bọn phá hoai lại rập khuôn chủ trương của Việt Tân. Mà chính tôi đã chứng minh Việt Tân là em Việt Cộng, cố gắng thay thế Ban Đại Diện CĐ cũ, không thay thế được thì len lỏi xâm nhập tìm cách lũng đoạn! Nếu cũng không được nữa thì dùng “hạ sách” lập thêm cộng Đồng thứ 2, thứ 3 v.v..

Ông Nguyễn Tái Đàm, ông Phạm Hữu Sơn đều là những kẻ đã làm chủ tịch cộng đồng, nhưng bất lực, nay lại  âm mưu phá hoại cộng đồng. Ông Đàm thì phải từ chức giao lại cho ông Tiên, ông Phạm Hữu Sơn đã nộp đơn ứng cử nhưng bỏ cuộc vì không ai nhận lời đứng chung liên danh với ông ta. Thế mà nay tôi lại thấy ông Nguyễn Tái Đàm ở trong "Ban kết hợp cộng đồng!”



2.- NHỮNG VỤ PHÁ HOẠI CỘNG ĐỒNG TRẮNG TRỢN

Ở đoạn cuối bài phát biểu, Bác sĩ Trần Công Luyện nói: "...để kết luận có một tờ báo mà tôi cố gắng giữ tới bây giờ để thưa với quý vị có giấy trắng mực đen là ở trên tờ báo này có để là Chủ Nhật ngày 29 tháng 10 năm 2017 tổ chức tháng VNCH do dân biểu Ash Kalra tổ chức và xin mời tham dự, Và cũng trong tờ báo này nói rằng ngày 4.11.2017 Cộng Đồng Việt Nam Bắc Cali tổ chức Lễ Tưởng Niệm Chí Sỉ Ngô Đình Diệm vào lúc 11 giờ trưa. Và cũng tờ báo này, Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc Cali tổ chức lễ tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Tôi nêu ra điều này để thấy rằng người VN lại do một dân biểu Ấn  Độ tổ chức có đúng không? Điểm thứ 2 là 2 tổ chức cùng tổ chức giỗ Tổng Thống Ngô Đình Diệm cùng ngày, cùng giờ. Như vậy có phải là tinh thần đoàn kết của VN hay không?"

Đây là lời giải đáp của tôi: Từ trước, mỗi năm "Nhóm Tinh Thần Ngô Đình Diệm" mà đại diện là giáo sư Hà Như Chi và ông Ngô Đình Chương tổ chức. Nhưng năm 2004, “Nhóm Tinh Thần Ngô Đình Diệm” nhiều người giàyếu nên đã có cuộc họp với Ban Đại diện CĐVN/BCA lúc đó Ông Nguyễn Tái Đàm đang làm Chủ tịch để ủy thác việc “Tổ chức Lễ Tưởng niệm Cố TT Ngô Đình Diệm” hàng năm. - lúc đó chưa có cộng đồng thứ 2 - tổ chức lễ giổ cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Ban Đại Diện đã thực hiện 8 năm, đến năm thứ 9, bỗng nhiên cựu Thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình ra  "Thư Mời" đồng hương tham dự tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, ông Bình Trưởng Ban Tổ Chức, ông Mai Khuyên đứng Phó. Trong khi đó, Ban Đại Diện Cộng Đồng đã họp và đã quyết định ngày giờ, địa điểm v.v... Được thư mời của ông Bình và Mai Khuyên, mặc dù họ ra thư mời sau, nhưng lại để ngày tổ chức trước ngày Ban Đại Diện đã định 1 ngày. Sau buổi họp, ông Tiên đã gọi điện thoại cho ông Bình trình bày sự việc, nhưng ông Bình vẫn không thay đổi, Ban Đại Diện họp các hội đoàn và cử ông Tiên điện thoại cho ông Bình "Anh em quyết định nhường năm nay để thiếu tướng làm một năm chứ "giành nhau" như con nít thiên hạ cười". Từ đó, mới có tình trạng như trên mà bác sĩ Luyện đã nói. Thiếu tướng Nguyễn Khắc Bình đã muối mặt phá hoại cộng đồng cho bằng được, phải không thưa quý vị?

- Trong một buổi họp sau vụ tên du sinh hăm dọa một sinh viên, bị cảnh sát bắt, Liên Đoàn cử tri đòi "cưa ghế cảnh sát". Trong một buổi họp, luật sư Nguyễn Ngọc Bích (có mặt trong buổi hội thảo này và có phát biểu) cố vấn LĐCT đã tuyên bố Liên Đoàn Cử Tri là Liên Đoàn cử tri, Ban Đại Diện là ban đại diện, không ai trên ai dưới, không liên hệ gì (sic) từ đó LĐCT tách ra. Ai chia rẽ?

- Sau khi được tin Thành Phố San Jose cho dựng “Bia Đá” công nhận tên “Little Saigon”, ông Ngô Văn Tiệp, chủ tịch LĐCT đã gởi cho thành phố  một bức thư phản đối việc này, và còn hỏi thành phố nếu có một hội đoàn  khác Little Saigon yêu cầu thành phố đặt cho một cái tên khác nghịch với Little Saigon, thành phố có chấp thuận hay không? Ai chia rẽ? Lập trường của LĐCT sau vụ này ở bên nào? Quốc hay Cộng?



3.- TẠI SAO KHÔNG THỂ KẾT HỢP 2 CỘNG ĐỒNG ?



Ông Nguyễn Ngọc Tiên đã trình bày với bác sĩ Trần Công Luyện: KHÔNG THỂ ĐỂ LƯƠN VÀ RẮN Ở CHUNG MỘT GIỎ.

- Liên đoàn cử tri có 2 người Phó Nội Vụ và Phó Ngoại vụ trong Ban Chấp Hành đầu tiên do ông Trương Thành Minh làm chủ tịch, nhưng sau đó rút lui âm thầm, họ đã đạt được mục đích. Cao thị Tình ở trong Liên danh thất cử lại qua làm Tổng Thư Ký. Trương Thành Minh là ai? Là người được Liên Hội Cựu Quân Nhân ủy nhiệm làm Trưởng Ban Tổ Chức NGÀY QUÂN LỰC VNCH đã không lập bàn thờ tổ quốc và để tranh vẽ những khẩu đại bác chĩa họng vào Quốc kỳ. Cao thị Tình đã là Đại Diện Ban Tổ Chức Hội chợ của Mai Quyền "Passport to Việt Nam", toàn cảnh trang trí hội chợ bằng “lồng đèn đỏ” loại truyền thống cho các lễ hội Tàu, quảng cáo hội chợ chỉ viết chữ Tàu và Anh ngữ, nếu không có anh em cựu quân nhân tỏ thái độ quyết liệt thì Mai Quyền đã không cho treo Cờ Vàng, khiến ai ai cũng cho đó là Hội Chợ Trung Cộng. Bị đồng hương phản đối kịch liệt Nhóm cộng đồng thứ 2 do Trương Thành Minh và bà Cao Thị Tình phải từ chức và giao "Ban Đại Diện" lại cho Phạm Hữu Sơn làm Chủ tịch, Vũ Huynh Trưởng là Phó Chủ tịch là những chức vụ "trên trời rơi xuống" nhờ Cao Thị Tình "hổng dám làm nữa". Làm sao gọi đây là "Ban Đại Diện
Cộng Đồng"?

Họ đã "Bầu Cử" ra sao? Xin quý vị nghe ông Vũ Huynh Trưởng phát biểu ở thời điểm "(33:39) cộng đồng chúng tôi bây giờ ở đây là đã chuẩn bị để tổ chức bầu cử,  nhưng mà  vì có những cái điều mà chúng tôi thấy khi đưa ra để tổ chức đó không có nội qui nào để ràng buộc cả và ai làm ra tổ chức bầu cử cũng muốn đặt ra cái điều lệ do người đó làm thì tôi thấy rằng chúng ta ở đây chúng ta có kiểm soát được cử tri khi mà chúng ta đem ra ngoài phố ngoài chợ để chúng ta xin người ta bầu cử hay không? Việt Cọng lúc này đầy rẩy từ VN mới sang chúng ta không biết được, du học sinh cũng đầy..."

Mấy năm trước Ban Bầu Cử để đẻ ra cái Ban Đại Diện mà ông Trưởng thừa hưởng bây giờ, đã tổ chức theo kiểu đó. Bây giờ "Tổ chức bầu cử lại" mà ông Vũ Huynh Trưởng muốn đứng riêng một liên danh cho nên "sợ" cái kiểu “bầu cử giữa chợ" là thế. Có phải đó là một hình thức gian lận? Hay bầu cử nhục nhã ông đi qua, bà đi lại cho tôi xin lá phiếu"?

Ở thời điểm1.42:37 Ông Vũ Huynh Trưởng phát biểu lần 2 đã nói: "Phía ông Tiên nói các ông là VNCH còn chúng tôi là Mặt Trận Giải phóng, quý vị có chấp nhận không?." nhưng mọi người không ai "đáp án". Trên thực tế, ông VHT đã vu oan, ông Tiên chỉ so sánh tình trạng cộng đồng hôm nay chẳng khác chi Miền Nam Việt Nam cuối 1974 đầu 1975: chúng ta đã có nền Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa, nhưng VC lập thêm MTGPMN. Và để chia năm xẻ bảy VNCH một Lực Lượng Thứ Ba ra đời. Tình trạng rối ren lúc đó ai cũng biết. Hậu quả là ngày 30 tháng Tư Đen đã đến với chúng ta.

- Tại sao quý vị lại bắt một cơ chế cộng đồng hợp pháp và đang hoạt động phải giải tán? So sánh một "Ban Đại Diện" do những kẻ phá hoại đẻ ra và một Ban Đại Diện chính danh, có từ lâu rồi, quý vị thấy thế nào? Kẻ phá hoại đẻ ra để làm gì, có phải để phá hoại hay không?



4.- SỰ THẬT SẼ CỨU CHÚNG TA

- Một sự thật mà tôi và cụ Võ Tử Đản nêu ra là quý vị có thái độ như thế nào đối với nghị quyết 3.8 do nghị viên Nguyễn Tâm sáng tác? Đúng hay sai khi nghị quyết này chỉ cấm treo cờ máu trên những cột cờ của thành phố? Nghị viên Tâm còn xác nhận với phóng viên của Bolsa TV Vũ Hoàng Lân là nếu VC hay ai đó vào ngay tòa thị chính mang theo cờ máu, hay họ treo, mang theo, trang hoàng v.v... không thể cấm họ. Quý vị nghĩ sao? Tôi nêu tên bác sĩ Trần Công Luyện, ông Nguyễn Tái Đàm, luật sư Đỗ Doãn Quế, bác sĩ Nguyển Trọng Nhi... xin cho biết ý kiến nhưng chẳng ai trả lời. Không dám nói lên lập trường của mình đúng hay sai, quý vị làm sao có can đảm đối đầu với Cộng Sản đây? Một chuyện nhỏ như vậy mà quý vi tránh né, thế mà đòi giải tán Cộng Đồng Ông Nguyễn Ngọc Tiên để làm gì? Ích lợi cho ai?

Trong khi đó, ông Phạm Hữu Sơn và Vũ Huynh Trưởng hết sức binh vực Nguyễn Tâm và cho rằng nghị quyết 3.8 "Cấm cờ đỏ VC" mà không thêm cho trọn nghĩa là "Cấm cờ đỏ VC trên những cột cờ thành phố".

- Tháng Tư năm 2016, nghị viên Nguyễn Tâm đã có cố gắng làm xóa nhòa NGÀY QUỐC HẬN, một là định làm MC cho buổi "Vinh Danh Quân Lực VNCH" do thị trưởng Sam Liccardo tổ chức. Chính ông Nguyễn Ngọc Tiên đã phản đối thị trưởng San Jose vì không ai Vinh danh “kẻ chiến bại”, dù sao cũng là kẻ chiến bại, đó là sỉ nhục Quân lực VNCH. Thị trưởng Sam Liccardo đã gởi thư xin lỗi ông Nguyễn Ngọc Tiên cũng như cộng đồng và quyết định dẹp cái trò bỉ ổi đó vì ông ta lầm và quyết định treo cờ rủ tại thi sảnh NGÀY QUỐC HẬN.

Chưa hết, Nguyễn Tâm lại cộng tác với Madison Nguyễn tổ chức "Tháng Di Sản" cũng chính ông Tiên đã phản đối học khu Franklin vì học khu này cho mượn địa điểm. Học khu này cũng gởi thư cho ông Tiên xin lỗi vì không biết và không cho mượn địa điểm. Có phải vì vậy mà quý vị đòi dẹp cái cộng đồng của ông  Nguyễn Ngọc Tiên? Một cộng đồng đã tranh đấu phản đối đến thắng lợi chủ trương xóa nhòa NGÀY QUÓC HẬN do Nguyễn Tâm âm mưu, một "cộng đồng" bao che, ủng hộ Nguyễn Tâm hết mình, hai cộng đồng đó có phải một ben là lươn, một bên là rắn có "đoàn kết" trong một giỏ là cộng đồng như lời ông Nguyễn Ngọc Tiên nói với bác sĩ Luyẹn hay không? "Một tháng di sản VNCH" lại do một dân biểu Ấn Độ tổ chức, tại sao bác sĩ Luyện không hỏi 2 nghị viên gốc Việt Nguyễn Tâm và Diệp Thế Lân? Mọt cuộc hội thảo để két hợp cộng đòng, bác sĩ Luyện kêu gọi  cần có người ra ứng cử sớm, Chris Lê được giới thiệu là "ứng cử viên khu vực 7" mà bị Vũ Huynh Trưởng đuổi ra khỏi phòng họp, bác sĩ Luyện không hỏi "bị cáo lấy một lời đã vội đuổi người ta ra khỏi phòng họp, đó là đoàn kết hay độc tài, thưa bác sĩ?

Bài đã dài, nhưng tôi thấy cũng đã nói lên cho công luận Bắc Cali và thế giới thấy sự thật. Bài thứ 2 cũng sẽ gởi quý nay mai.



Kiêm Ái



17.11.17



Phụ Bản Bài phát biểu của bác sĩ Trần Công Luyện,

Kính thưa toàn thể quý vị, tôi bác sĩ Trần Công Luyện.Thưa quý vị là tôi chủ động việc tổ chức buổi hội thảo ngày hôm nay. Sự sắp xếp buổi hội thảo bắt nguồn từ buổi họp của cộng đồng VN ngày
27.8.2017, buổi họp đó đã chỉ định tôi làm trưởng ban bầu cử cộng đồng VN B/Cali. Cuộc bầu cử đó đã không đi đến kết quả là vì có những trở ngại về ý kiến, lập trường. Do đó cho nên đã đi đến việc chúng tôi xin ý kiến của toàn thể đồng bào, của toàn thể các hội đoàn để đi đến việc sắp xếp khác việc hợp nhất cộng đồng và cho đến hôm nay, trải qua bao nhiêu sắp xếp, bao nhiêu điều đình, tôi chủ động buổi hội thảo hôm nay để trình bày với toàn thể quý vị những việc làm mà chúng tôi thấy rằng cần phải coi như báo cáo vậy.

Thơ mà chúng tôi để là tham khảo ý kiến, để tổ chức buổi hội thảo chúng tôi có nói rằng sự đoàn kết cộng đồng càng ngày càng trở nên xấu đi, vì có những ý kiến chống nhau, khác nhau nhiều quá để chúng ta mất cái hào quang những ngày trước đây hơn mười, hơn một thập niên. Trước đây hơn một thập niên, đồng bào, đồng hương đã có mặt ở khắp mọi nơi nếu có cuộc tổ chức. Chẳng hạn như thí dụ ngày nghị quyết cờ Vàng năm 2003 có khoảng 2 ngàn người tham dự. Và kính thưa quý vị, chính tôi là người nhận nghị quyết cờ vàng của ban tổ chức, tôi thấy thật đông, thật vui. Tiếp theo đó là cuộc  tranh đấu cho Little Saigon có trên 20 ngàn người. Và những lễ lạc khác hầu hết đều trên một ngàn người, ví dụ như NGÀY QUÂN LỰC VNCH phải nói là trên một ngàn mấy hai ngàn người. Những ngày Tết cũng phải trên một ngàn người. Thưa quý vị, cái hào quang của một cộng đồng. Ngày Lễ Thượng Kỳ đầu năm, đã có đến trên 800, gần một ngàn người tham dự. Và nhờ đó mà cộng đồng nổi tiếng.(sic!)

Nhưng sau đó thì sao thưa quý vị, càng ngày số người tham dự càng ít đi ở tất cả các buổi lễ. Tại sao lại có thể bớt? Bớt là vì nếu quý vị nhìn thấy gần đây nhất thì buổi lễ nào hoặc những tổ chức tổ chức riêng ra để làm thành hai, hai tổ chức cùng một ngày và chỉ khác nhau cái địa điểm rất là gần, do đó người đi tham dự hoặc đi bên này, hoặc đi bên kia. Vì vậy số người càng ngày càng ít đi. Tôi, chính tôi khi đi tham dự đã ngồi bên cạnh các người bản xứ, các viên chức địa phương thì bị hỏi những câu  "Tại sao lại vắng như thế này? Tại sao những  buổi lễ trước đây đông lắm mà bây giờ lại vắng như vậy?". Thật sự mà thưa quý vị tôi rất khó để trả lời, nhưng tôi cũng phải cố gắng để để tìm mọi lý do, hoặc người ta bận rộn gia đình, hoặc vì cơm áo gạo tiền cho nên không thể đến tham dự được. Đó là lời bào chữa rất là gượng gạo. Do đó, vì những tình trạng như vậy mà tôi nói trong Tâm Thư là sự đoàn kết hay là tinh thần của đồng hương càng ngày càng càng xuống mà đã có người trách cứ tôi tại sao lại có thể như vậy. Và có người đã trách cứ rất là tàn tệ là tại sao lại viết một cái thư ngu như vậy. Ngu thì tôi xin nhận là ngu nhưng nếu quý vị có thấy điều sự thật nó là như thế thì có lẽ nó quay ngược về người kết tội, tôi rất tiếc phải nói ra điều đó. Tôi cố gắng để không, không phải bào chữa cho mình và để trách cứ những người khác. Thật sự rất tiếc để rồi cho đến hôm nay, may mắn thay, trước một cử tọa đầy kiến thức. Những người ngồi đây đều là những người tôi kính trọng, thật sự là như vậy, đã nhận lời đến tham dự buổi hội thảo hôm nay tức là đã hiểu được tâm trạng của những người trong ban tổ chức nhất là tôi. Kính thưa quý vị, người ta có nói rằng, họp bạn bè tôi có nói rằng tại sao tôi lại không can đãm để chủ động để tổ chức buổi hội thảo? Tôi xin thưa cùng quý vị rằng tôi rất can đảm. Hai mươi lăm năm lính. Kính thưa quý vị, có một điều đặc biệt 3 năm Bảo Chính Đoàn Bắc Việt, hai mươi hai năm Quân Lực VNCH, trải qua bao nhiêu trận chiến qua những nơi mà quý vị thấy đã nằm 6 tháng không được ra ngoài trong cái địa điểm mà Đại tá Lê Đức Đạt đã bị VC bắt, tiếp cuộc hành quân tiếp sát (?) nhiều vị sĩ quan chết ngay bên cạnh mà tôi không sợ lòng. Và khi học, trở từ bộ binh trở về học trường Quân y, rất là vất vả, rất là nguy hiểm, nguy hiểm là vì nếu không lên lớp thì ra trường cách khổ sở, tôi đã can đảm để theo dõi, theo học, thì tại sao tôi lại không can đẳm để tổ chức cuộc hội thảo? Ai trách cứ tôi, tôi xin chịu, ai chê trách tôi xin nhận. Và hôm nay nói ra những điều này là tâm tình đúng như lời tiếng tâm tình ở trong chương trình tổ chức ngày hôm nay. Thời gian tốt đẹp, cái hào quang của cộng đồng VN còn hay là bớt đi rồi thì thấy rõ ràng là bớt, bớt là vì xin thưa quý vị bây giờ hiện tình VN, hiện tình cộng đồng Việt Nam bây giờ ra sao? Quý vị chắc biết hết rồi, biết nhiều hơn tôi, nhưng mà tôi xin thưa để thấy, để quý vị thấy hệ thống tổ chức cộng đồng ra làm sao? Chúng ta có 2 cộng đồng, một cộng đồng do Nguyễn Ngọc Tiên làm chủ tịch, môt cộng đồng do ông Phạm Hữu Sơn làm chủ tịch. Hai cộng đồng đó đều hoạt động tích cực, hết sức là tích cực, nhưng mà chỉ trong phạm vi cộng đồng mà thôi không làm sao lan tỏa được để có kết quả cho 2 cộng đồng và cho đến ngày hôm nay thì ,một cộng đồng sắp sửa hết nhiệm kỳ và sắp sửa tính bầu lại, còn một cộng đồng thì hết lâu rồi, thì chúng ta phải làm sao để có thể hợp nhất được nhưng hợp nhất mà tôi đã thưa với quý vị là không thể nào hợp nhất được vì ý kiến khác nhau nhiều lắm. Do đó hôm nay chúng tôi tổ chức buổi hội thảo mục đích để không hợp nhất cộng đồng, không có thể làm được, muốn nhưng mà không thể làm được, nhưng mà hợp nhất hoạt động của cộng đồng. Hợp nhất hoạt động có những hoạt động gì quý vị thấy? Việc thứ nhất mà quý vi thấy hằng năm là việc LỄ NGÀY QUÂN LỰC tôi nghĩ rằng có là ngày lễ số người tham dự đông nhứt NGÀY QUÂN LỰC. Và đã được Liên Hội Cựu Quân Nhân Bắc Cali tổ chức. Quả thật Liên Hội CQN đã làm một công việc rất là tốt đẹp mà năm nào tổ chức cũng thành công. Còn các lễ khác thì tiếc thay không thể làm tốt đẹp như thời xa xưa trên thập niên trước và luôn luôn cũng ít người tham dự và vấn đề làm cho cộng đồng càng ngày càng xuống. Do đó, hôm nay chúng tôi muốn nêu điểm đó ra để xin ý kiến của toàn thể quý vị thành công hay thất bại đều do quý vị chứ không do Ban Tổ Chức. Luôn tiện đây, với tâm tình của một người sống ở San Jose này khá lâu, không lâu bằng những vị khác nhưng đã lâu rồi, chúng tôi muốn nêu một điểm. Thứ nhất là hâm nóng tình đoàn kết cộng đồng. Thứ 2 là nhắc nhở một điều tôi nghĩ rằng nhiều vị nghĩ đến nhưng không nói ra. Đó là làm sao giữ được cái danh dự đại diện cho cộng đồng Việt Nam là những nghị viên, là những dân biểu, là những nghị sĩ, nhưng bây giờ và hôm nay, tôi xin chỉ nhắc một điểm làm sao mà chúng ta giữ được cái nghị viên ở trong sở San Jose năm 2018 sẽ bầu nghị viên khu vực 1, 3, 5 7, 9 làm sao bây giờ quý vị chuẩn bị, quý vị nào muốn ra nghị viên thì xin chuẩn bị trước và ra mặt hoạt động đi chứ đừng để đến ngày sắp sửa bầu cử mới đưa tên ra thì không ai biết thì không ai bầu. Việc đó sẽ thất bại và đã có người như vậy rồi, muốn ra thì bây giờ ta mặt hoạt động, hợp tác với hội đoàn hoạt động đi mới có thể thành công. Tôi hy vọng những lời tôi nói ra giúp các ông có ý định ra ứng cử, và xin thưa quý vị nếu không chuẩn bị không thể nào thành công được.  Nghị viên, dân biểu tiểu bang. Hiện bây giờ chúng ta đã biết dân tiểu tiểu bang, là ông Ash Kalra thì quý vị nghĩ tôi xin thưa quý vị không một ý gì là người Ấn Độ không thể nào ở trong một thời gian gần nhất chúng ta không cố gắng chuẩn bị để làm sao có các chức vụ đúng với ý của người Việt trong cộng đồng này. Tất cả ý kiến tôi chỉ xin thưa quý vị là để kết luận có một tờ báo mà tôi cố gắng giữ tới bây giờ để thưa với quý vị có giấy trắng mực đen là ở trên tờ báo này có để là Chủ Nhật ngày 29 tháng 10 năm 2017 tổ chức tháng VNCH do dân biểu Ash Kalra tổ chức và xin mời tham dự, Và cũng trong tờ báo này nói rằng ngày 4.11.2017 Cộng Đồng Việt Nam Bắc Cali tổ chức Lễ Tưởng Niệm Chí Sỉ Ngô Đình Diệm vào lúc 11 giờ trưa. Và cũng tờ báo này, Khu Hội Cựu Tù Nhân Chính Trị Bắc Cali tổ chức lễ tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. Tôi nêu ra điều này để thấy rằng người VN lại do một dân biểu Ấn  Độ tổ chức có đúng không? Điểm thứ 2 là 2 tổ chức cùng tổ chức giỗ Tổng Thống Ngô Đình Diệm cùng ngày, cùng giờ.
Như vậy có phải là tinh thần đoàn kết của VN hay không? Đó là lời kết luận mà tôi xin cám ơn quý vị. - Hết -

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất