Động đất làm lòi ra chuyện tham nhũng ở Iran!


http://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2017/11/Iran-1-696x464.jpeg
Trận động đất vừa qua làm cho nhiều toà nhà cao tầng bị đổ sập. Photo Credit: reuters

Reuters – Hôm thứ tư 15/11 TT Iran Hassan Rouhani lên tiếng tố cáo khi các tòa nhà phía tây Iran mới đây ‘sụp đổ quá dễ dàng’ sau một cuộc động đất lớn, đã cho thấy tình trạng tham nhũng khi chúng được xây cất.
Nhiều người dân Iran cũng cảm nhận giống như Tổng Thống của họ. Một số căn nhà chung cư sụp tan tành trong trận động đất vừa qua, vốn giết chết ít nhất 530 người và làm nhiều ngàn người khác bị thung.
Những căn nhà chung cư này đã được xây dựng lên theo chương trình nhà rẻ tiền cho dân chúng, do người tiền nhiệm của ông Rouhani là cựu TT Mahmoud Ahmadinejad chủ trương vào năm 2011.
http://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2017/11/Iran-1.jpeg
Trận động đất vừa qua làm cho nhiều toà nhà cao tầng bị đổ sập. Photo Credit: reuters
Trong một cuộc họp nội các hôm nay, truyền thông Iran trích lời TT Rouhani đã nói như sau: “Nhà của dân chúng bỏ tiền ra cất ở vùng Sarpol-e- Zabab thì đứng vững sau trận địa chấn, còn tòa nhà đối diện do chính phủ đứng ra xây thì sụp đổ, dấu hiệu tham nhũng đã rõ ràng”
TT Rouhani còn nói rõ là ‘trong các hợp đồng về xây dựng đã có tình trạng tham nhũng’. Thị trấn Sarpol-e-Zahab là nơi bị trận động đất mạnh 7.3 độ tàn phá nhiều nhất và đây cũng là trận động đất lớn nhất ở Iran từ hơn một thập niên qua.
Hình ảnh tương phản quá rõ giữa ‘nhà dân đứng vững, nhà chính phủ đổ’ được loan tải rộng rãi trên online. Một Chánh Biện Lý của thành phố Kermanshah cũng bị tàn phá nặng nề, cho hay “sẽ có điều tra về vụ này và bất cứ ai bị cho có trách nhiệm sẽ lãnh các truy tố”

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất