Tổng Thống Hoa Kỳ Thúc Chủ Tịch Trung Quốc Nhanh-Mạnh Với Bắc Hàn.



(Hình AFP: Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón tiếp Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump tại Đại lễ đường Nhân dân ngày 9/11/2017.)

BEIJING (RFA) - Ðài Á Châu Tự Do trích thuật tin của thông tấn xã AFP cho hay Tổng Thống Mỹ Hoa Kỳ Donald Trump kêu gọi Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hãy tích cực và hành động nhanh để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nguyên tử của Bắc Hàn.

Kêu gọi được đưa ra tại cuộc hội đàm giữa hai nguyên thủ Trung Quốc và Hoa Kỳ tại Bắc Kinh hôm thứ Năm, 9/11/2017.

Hãng tin AFP còn dẫn phát biểu vào ngày thứ nhì trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Thống Hoa Kỳ về thặng dư thương mại, mà ông Trump cho là mang tính chất “một chiều và không công bằng” từ phía Trung Quốc với Hoa Kỳ. Tuy nhiên, ông Trump nói với ông Tập Cận Bình rằng ông không có ý đổ lỗi cho Trung Quốc.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đã ký kết hơn 250 tỉ Mỹ kim trong giao dịch kinh doanh.

Theo thông tấn xã AFP, Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Tập Cận Bình đã bày tỏ tình hữu nghị giữa hai bên. Ông Trump đã gọi Chủ Tịch Tập là “người rất đặc biệt”, và ông trùm kinh doanh địa ốc trước đây của nước Mỹ đã nhấn mạnh ông mong muốn Trung Quốc làm nhiều hơn để kềm chế Bắc Hàn.

Vị Tổng Thống Hoa Kỳ cũng không ngần ngại giành những lời tốt đẹp nhất cho Chủ Tịch Trung Quốc khi nói rằng “Tôi biết một điều về nhà lãnh đạo của bạn: Không phải nghi ngờ gì về việc nếu ông ấy quyết tâm làm, thì điều đó sẽ xảy ra”.

Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiếp đón Tổng Thống Hoa Kỳ tại Đại lễ đường Nhân dân, cạnh quảng trường Thiên An Môn, cho sự kiện chính trong chuyến công du 5 nước của Tổng Thống Hoa Kỳ.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất