Bộ Trưởng Thương Mại Mỹ: Không Có Gì Sai Trái Về Các Khoản Đầu Tư Dính Tới Nga.


VOA Tiếng Việt (7/11)


(Hình REUTERS: Bộ Trưởng Thương Mại Mỹ Wilbur Ross.)

Hôm thứ Hai (6/11/2017), Bộ Trưởng Thương Mại Hoa Kỳ Wilbur Ross nói rằng ông đã không làm gì sai trái và đã tiết lộ thỏa đáng những khoản đầu tư của ông vào một hãng vận tải có những mối quan hệ kinh doanh đáng kể với những nhân vật thân cận với Tổng Thống Nga Vladimir Putin.

Ông Ross phản hồi trong các cuộc phỏng vấn với giới truyền thông hôm Chủ Nhật về các khoản đầu tư của ông bắt nguồn từ thứ được gọi là Hồ sơ Paradise, một tập hợp những tài liệu bị rò rỉ về hoạt động đầu tư offshore(những nơi được ưu đãi thuế) liên quan đến công việc của một loạt những cá nhân và tổ chức giàu có từ ông Ross cho tới Nữ hoàng Anh Elizabeth và công ty buôn hàng hóa thô Glencore.

Các tài liệu này có được bởi báo Sueddeutsche Zeitung của Đức và được chia sẻ với Liên hội Các Nhà báo Điều tra Quốc tế (ICIJ) và một số cơ quan truyền thông quốc tế khác.

“Không có gì sai với bất cứ điều gì đã được thực hiện”, ông Ross nói với đài CNBC, nói thêm rằng ông chưa nghĩ đến chuyện từ chức sau các bản tin hôm Chủ Nhật. Ông Ross là một nhà đầu tư tỉ phú đang giúp định hình chính sách thương mại của Tổng Thống Donald Trump.

“Đã có công bố tài chính, không có sự thiếu chính đáng và nếu người đưa ta có đưa ra một kết luận ngược lại thì đó là bởi vì các bài báo đã bóp méo câu chuyện và biến nó thành thứ vốn dĩ không có”, ông Ross nói với đài BBC.

Truyền thông Mỹ cho biết những quan hệ đối tác mà ông Ross sử dụng có 31 phần trăm cổ phần trong công ty Navigator Holdings. Báo The New York Times cho biết công ty này kiếm được hàng triệu Mỹ kim một năm nhờ vận chuyển khí đốt cho công ty hóa dầu Sibur của Nga.

Tờ Times, dựa trên các hồ sơ của công ty luật offshore có tiếng là Appleby, cho biết các cổ đông của Sibur bao gồm Gennady Timchenko, nhà tài phiệt Nga và một cộng sự của ông Putin vốn đang bị Mỹ chế tài, và con rể của ông Putin là Kirill Shamalov.

Navigator được nhắc tới trong báo cáo công bố tài chính 57 trang của ông Ross hồi tháng 12, trước khi chính thức gia nhập chính quyền Trump. Tờ Times cho biết loạt tài liệu mới nhất giúp hiểu sâu hơn về những tài sản của ông Ross.

Richard Blumenthal, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ thuộc Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ, nói ông Ross đã lừa dối công chúng cũng như các nhà Lập pháp chuẩn thuận việc bổ nhiệm ông vào Nội các của ông Trump sau khi ông hứa rút những tài sản này đi.

Các khoản đầu tư nêu lên câu hỏi ông Ross đại diện cho lợi ích của ai, ông Blumenthal nói, kêu gọi một cuộc điều tra của thanh tra tổng quyền của bộ cũng như các cuộc điều trần Quốc hội.

“Nếu ông ta không đưa ra được một lời giải thích rõ ràng và thuyết phục, ông ta nên từ chức”, ông Blumenthal nói với đài MSNBC trong một cuộc phỏng vấn.

Sự săm soi vào bất kỳ mối quan hệ nào giữa Nga và các viên chức chính quyền Trump đã gia tăng cường độ trong bối cảnh các cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào chiến dịch tranh cử Tổng Thống năm 2016 của Mỹ và sự thông đồng khả dĩ của ban vận động của ông Trump. Ðiện Cẩm Linh phủ nhận sự can thiệp như vậy và ông Trump đã phủ nhận bất kỳ sự thông đồng nào.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất