Bình Nhưỡng Phản Đối Trước Liên Hiệp Quốc Việc Mỹ-Hàn Tập Trận.


media
(Hình REUTERS/Tim Kelly: Hàng không mẫu hạm Mỹ USS Ronald Reagan tham gia tập trận chung Hải quân Nam Hàn, ngày 19/10/2017.)

PYONGYANG (VNC) - Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay trong một bức thư gửi Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, hôm 13/11/2017, Bình Nhưỡng đã lên án việc Mỹ khai triển 3 hàng không mẫu hạm tập trận chung với Nam Hàn gần bán đảo Triều Tiên, đồng thời đánh giá hành động này đang làm tình hình trở nên “tồi tệ hơn bao giờ”.

Thư của Đại sứ Bắc Hàn Ja Song Nam gửi Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh các hoạt động diễn tập về chiến tranh nguyên tử ở quy mô lớn, các hành động bắt bí như vậy chỉ càng củng cố thêm việc phát triển chương trình phi đạn-đạn đạo của Bắc Hàn là đúng đắn.

Đại sứ Bắc Hàn nhận định tình hình xung quanh bán đảo Triều Tiên đang rất tồi tệ, nguy cơ nổ ra một cuộc chiến tranh nguyên tử chỉ càng lớn thêm do các hành vi quân sự như vậy của Mỹ.

Cuộc tập trận Mỹ-Hàn diễn ra trong vùng biển Tây Thái Bình Dương sắp kết thúc, với sự tham gia của nhóm 3 hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan, USS Nimitz và USS Theodore Roosevelt cùng với 7 chiến hạm Nam Hàn.

Đây là lần đầu kể từ 10 năm trở lại đây, hai nước cùng tập trận với sự tham gia của 3 hàng không mẫu hạm Mỹ. Hoạt động này lại diễn ra giữa chuyến công du Á Châu của Tổng Thống Donald Trump, với trọng tâm là hồ sơ nguyên tử và phi đạn-đạn đạo Bắc Hàn.

Trong nỗ lực tìm lối thoát cho hồ sơ Bắc Hàn, hôm 14/11, phái viên đặc biệt của Mỹ về Bắc Hàn, ông Joseph Yun đã tới Nam Hàn.

Cũng liên quan đến Bắc Hàn, theo nguồn tin quân sự của Nam Hàn, binh sĩ Bắc Hàn đào ngũ vượt qua khu phi quân sự Bàn Môn Điếm để trốn sang miền Nam hôm 13/11 bị biên phòng miền Bắc bắn 6 viên đạn hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất