Truyền thông Trung Quốc lạc quan về mối quan hệ với Mỹ trước chuyến thăm của ông Trump.


Trước chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Trung Quốc, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin hôm nay (8/11) rằng Trung Quốc và Mỹ có các mối quan tâm chung, nhưng cần thận trọng xử lý các quan hệ, theo hãng tin Reuters.
                
   Tổng thống Donald Trump (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình

Các vấn đề về Triều Tiên và thương mại dự kiến ​​sẽ chiếm ưu thế trong chuyến công du của ông Trump, khi nhà lãnh đạo Mỹ có khả năng thúc giục Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình làm nhiều hơn nữa để kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng, và giải quyết thặng dư thương mại lớn của Trung Quốc với Mỹ.
Trong một bài bình luận, tờ Nhân dân Nhật báo (China Daily) của Đảng cộng sản Trung Quốc cho rằng khi Trung Quốc trở nên hùng mạnh, họ sẽ không lặp lại “tư tưởng một mất một còn lạc hậu” trong giải quyết các mối quan hệ, mà sẽ làm việc với Mỹ để xây dựng một mối quan hệ hợp tác và cùng có lợi, không có xung đột.
Tờ Nhân dân Nhật báo viết: “Thực hiện phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, và bảo vệ hoà bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc và Mỹ có những lợi ích chung”, và:  “Hai bên cần tôn trọng lợi ích của nhau, duy trì truyền thông và tham vấn chặt chẽ, và nỗ lực không ngừng để thúc đẩy một giải pháp toàn diện về vấn đề hạt nhân của Bán đảo Triều Tiên”.
Ông Trump đến Trung Quốc vào Thứ tư (8/11) sau khi đến thăm và làm việc với Nhật Bản hôm 5-6/11, với Hàn Quốc hôm 7-8/11 trong chuyến công du đến 5 nước châu Á.
Kế hoạch của ông Trump đến thăm bất ngờ khu vực biên giới kiên cố, chia cắt Triều Tiên và Hàn Quốc, đã phải hủy bỏ hôm Thứ tư (8/11) do sương mù dày đặc, ngăn không cho trực thăng của ông hạ cánh xuống khu vực phi quân sự nằm ở biên giới. Trước sự kiện này, Tờ Nhân dân Nhật báo trong một bài xã luận đã nói rằng việc ông Trump không tới khu vực phi quân sự (DMZ) và việc Triều Tiên gần đây không tiến hành bất kỳ cuộc thử hạt nhân hoặc tên lửa nào, là “dấu hiệu đầy hy vọng rằng cả 2 bên mong muốn tìm ra một giải pháp hòa bình cho những tình thế khó khăn của họ”.
Rất coi trọng chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, Trung Quốc đã hứa hẹn “nghi lễ đón nguyên thủ quốc gia trải thảm đỏ” đối với ông Trump, trong khi không đưa ra bất kỳ chi tiết nào.
Trước kế hoạch ông Trump ​​sẽ đi thăm Tử Cấm Thành và ông Tập có thể đi cùng để chỉ dẫn, Thời báo Hoàn Cầu, một tờ báo có ảnh hưởng lớn do Nhân Dân Nhật báo xuất bản, nhận định trong một bài xã luận rằng: “Sự hiếu khách như thế này là hiếm thấy ở Trung Quốc hiện đại. Sự nhiệt tình của Bắc Kinh phản ánh phần tích cực nhất của quan điểm của thế giới đa dạng đối với Mỹ, và triển vọng quốc tế khả thi của một nước Trung Quốc đang nổi lên”.
Phạm Duy

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất