Nhóm Ái Hữu Cựu Tù Nhân Chính Trị Bình Điền Mừng Tân Niên Mậu Tuất.





 Lễ Chào Cơ Khai Mạc
 Lễ Cúng Tổ Tiên
 Chụp Hình Lưu Niệm
Tâm Sự Ngày Xuân.

Lê Bình

Trong không khí mừng Xuân mới năm Mậu Tuất, 2018, nhóm Ái Hữu Cựu Tù Nhân Chính trị Bình Điền đã họp mặt mừng Xuân tại tư thất một cựu tù Chính Trị lúc 11:00am ngày thứ Bảy 3/3/2018. Có khoảng gần 100 người cựu Tù Nhân Chính Trị trại Bình Điền đã họp mặt tại nhà Ông Thi Nguyễn để mừng Xuân. Trong số đó người ta còn ghi nhận có sự hiện diện của các cựu quân nhân Hội Biệt Động Quân, Ban Đại Diện CĐ Người Việt Quốc Gia Bắc CA, và Hội Địa Phương Quân…v.v.

Hàng năm, đến ngày mừng Xuân đón Tết, các cựu quân nhân TNCT Bình Điền không quên họp mặt, trước là đón Tết, sau là tạo dịp để gia đình cùng quây quần bên nhau, chia xẻ buồn vui và nhắc nhở những thời gian nghiệt ngã đã qua. Nhiều cựu tù nhân chính trị Bình Điền cùng gia đình đến tham dự, họ là những người hơn 42 năm trước cùng chung số phận, những người lính phải buông súng, bị tù đày gian khổ; ngày nay, dù đã có được cuộc sống tươm tất, nhưng những người cựu tù nhân chính trị Bình Điền khó quên được vết thương chiến tranh, và sự trả thù độc ác của kẻ thù, họ phải sống những ngày bị đọa đày trong tù bởi chính sách tàn bạo của CSVN.

Cuộc họp mặt trong không khí gia đình, nhưng đầy đủ lễ nghi của một buổi sinh hoạt cộng đồng. Hai biểu ngữ lớn chào mừng quan khách, và mừng Xuân. Một bàn Hương Án đầy đủ hương đăng hoa quả, và lễ chào cờ khai mạc rất cảm động và nghiêm trang. Đại diện BTC, một số quý vị trong lễ phục cùng thắp nhang trên bàn thờ Tổ Quốc, cùng tưởng niệm các bậc tiền nhân, đặc biệt tưởng nhớ đến các chiến hữu đã bỏ mình trong trại tù.

Trong cuộc họp mặt, ông Nguyễn Như Quỳnh (11 năm tù) đã tâm tình cùng mọi người. Ông cho biết: “Ái Tử là một địa danh thuộc tỉnh Quảng Trị, Bình Điền là một địa danh thuộc tỉnh Thừa Thiên trước 1975. Khi quân đội Việt Nam Cộng Hòa triệt thoái khỏi Vùng I Chiến Thuật, hàng nghìn người lính bị kẹt lại tại cửa Thuận An vào ngày 26/3/1975 và bị quân Cộng Sản Bắc Việt bắt làm tù binh. Những quân nhân nầy bị cầm tù tại Ái Tử, Cồn Tiên…Sau năm 1977 bị tập trung tất cả về trại Bình Điền, tiếp tục giam giữ  trong sự khắc nghiệt.”

Sự cực nhọc, đói khát, và phẩn ức vì sự tráo trở của cộng sản, cũng như chính sách tàn nhẫn, tồi tệ trong nhà tù, những người lính VNCH đã phản ứng bằng cách chống lệnh làm việc, và tuyệt thực, tổ chức tưởng niệm ngày mất Huế, ca hát những bản nhạc đấu tranh ngay trong trại tù.

Những người khác như ông Nguyễn Đức, Nguyễn Giang…bị cầm tù 11 năm tại Bình Điền, cũng có mặt trong buổi tiệc hôm nay, đã tiếp lời ông Quỳnh kể lại những đắng cay, gian khổ mà tất cả các cựu quân nhân VNCH phải chịu đựng. Nhiều người trong số họ hiện nay đã mang những “chứng tích” tù đày trong cơ thể.

Cũng qua câu chuyện, được biết những cựu tù nhân này đã đến Hoa Kỳ qua một chương trình nhân đạo của chính phủ Mỹ. Họ cho biết có sự hiểu lầm về chương trình gọi là H.O. Trong thực tế không có chương trình nào là H.O. cả. Nhiều người (không qua Mỹ theo chương trình này) còn xác định “diện HO” là chữ viết tắt của Humanitarian Operation, là các cựu tù nhân các trại “cải tạo”.  Ông Quỳnh, và những cựu tù nhân chính trị hiện diện cho biết hồ sơ của họ chỉ có chữ H và con số đi kèm. Ông Quỳnh là H20, những người khác là H18, H19, H22, 23…v.v.

Buổi họp mặt mừng Tân Niên của Nhóm TNCT Bình Điền kéo dài từ 11:00am đến 2:00pm trong không khí ấm cúng của gia đình. Mọi người có một buổi họp mặt thật thân ái.


Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất