Người dân Việt hân hoan khi hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ đến Đà Nẵng.


*Nhiều quân nhân Việt phục vụ trên tầu.
https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2018/03/Thuy-An.jpg
Nữ trung tá bác sĩ Không Quân gốc Việt, Dương Thúy An, photo credit: Báo Mới

Vietnam – Cali Today news – Việc hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đến Đà Nẵng đã làm người dân Việt háo hức. Chính quyền CSVN không ngần ngại bày tỏ mong muốn nhân sự kiện hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đến Đà Nẵng sẽ nhằm bảo đảm sự ổn định trong khu vực.
https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2018/03/Vao-tien-sa-696x522.jpg
Hàng không mẫu hạm Mỹ tiến vào vùng hải cảng Tiên Sa. Photo: Ảnh riêng của Cali Today gửi về từ Đà Nẳng.

Đi cùng hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson còn có tuần dương hạm USS Lake Champlain và khu trục hạm USS Wayne E. Meyer. Chuyến viếng thăm này sẽ kéo dài từ ngày 5 đến 9/3/2018.
https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2018/03/Vao-Tien-sa-2-696x522.jpg
Hàng không mẫu hạm Mỹ tiến sát vào hải cảng Tiên Sa. Photo: Ảnh riêng của Cali Today được gửi về từ Đà Nẳng

Từ sáng ngày 5/3, hàng trăm người dân hiếu kỳ đã đổ xô nhau đến bán đảo Sơn Trà để nhìn ngắm hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson từ xa. Tuy nhiên, không như mong đợi của nhiều người, tàu USS Carl Vinson chỉ đậu từ phao số 0 mà không cập cảng Tiên Sa. Chỉ có tuần dương hạm USS Lake Champlain và khu trục hạm USS Wayne E.Meyer cập cảng. Vậy nhưng, điều này vẫn không làm cho người dân và du khách có mặt tại Đà Nẵng bớt đi tính hiếu kỳ, họ vẫn đổ xô lên cầu Thuận Phước để ngóng đoàn tàu hải quân Hoa Kỳ.
https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2018/03/tu-2-2.jpg
Người dân đổ xô lên bán đảo Sơn Trà để nhìn hàng không mẫu hạm. Ảnh: Tuổi Trẻ

Với việc hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson đến Đà Nẵng đánh dấu sự hợp tác quân sự lớn nhất giữa hai quốc gia từ năm 1975 cho đến nay. Đối với người dân Việt Nam họ đợi chờ sự hợp tác này sẽ phần nào ngăn chặn được sự bành trướng của chính quyền Trung Cộng trên Biển Đông.
Trong khi đó, một số khác cho rằng, việc CSVN chấp thuận cho đoàn tàu hải quân Hoa Kỳ đến Đà Nẵng lần này cho thấy chính sách đối ngoại khá độc lập đối với Trung Cộng. Việt Nam muốn mượn Hoa Kỳ để kìm hãm sự hung hăng của Trung Cộng trên Biển Đông. Chính sách “đu dây” đã được chính quyền CSVN sử dụng từ thời Liên Xô chưa sụp đổ. Chỉ khi Liên Xô và Đông Âu tan rã, CSVN bị chơi vơi nên ngày càng bị phụ thuộc vào Trung Cộng.
Chiều ngày 5/3 tại Đà Nẵng, Hội nghị có tên “Gặp gỡ Hoa Kỳ”, đại sứ Daniel Kritenbrink cam kết mạnh mẽ sẽ bảo đảm tự do thương mại cũng như bảo vệ tự do hàng hải ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Đây cũng là điều mà Việt Nam trông chờ nhân đợt đoàn tàu hải quân Hoa Kỳ đến Đà Nẵng.
Truyền thông trong nước gọi chuyến thăm hữu nghị của hải quân Hoa Kỳ lần này là “lịch sử” được diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt. Do đó, trong Hội nghị “Gặp gỡ Việt Nam” có rất nhiều đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao CSVN, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và các tỉnh ở miền Trung khác.
https://www.baocalitoday.com/wp-content/uploads/2018/03/tu-3-696x382.jpg
Buổi họp báo được tổ chức tại cảng Tiên Sa. Ảnh: Thanh Niên

Đại sứ Kritenbrink cho biết, có khoảng 60% khối lượng hàng hóa được vận chuyển qua khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và Biển Đông, chiếm đến 1/3 khối lượng hàng hóa trên toàn thế giới. Do đó, Hoa Kỳ cam kết sẽ bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất