Hội Quảng Nam Đà Nẵng Bắc Cali Họp Mặt Tân Niên Mậu Tuất 2018.


Lê Bình

Một chút nắng ấm, bầu trời quang đãng sau những ngày mưa gió lạnh lùng ướt át đi qua…Nắng vàng rực rỡ , San Jose đã thật sự vào Xuân. Tiếng pháo nổ vang trong khu phố cộng đồng Việt Nam báo hiệu cho Tết đã về.

Dù xa quê hương chịu thân phận lưu lạc quê người, nhưng sau 42 năm (nửa đời nguời) khí Việt và hồn Việt vẫn còn ngự trị trong lòng người Việt. Tết vẫn là ngày lễ vui nhất trong năm của mọi người. Thời gian dù có qua đi, không gian ngăn cách, dân Việt vẫn tiếp nối những lễ nghi, phong tục cổ truyền của ngày Tết Nguyên Đán trên đất mới. Những ngày mới định cư, có người đã tưởng như không còn biết Tết là gì. Nhưng chỉ sau vài năm làm quen với nếp sống mới, đời sống dần dần ổn định, người Việt đã tiếp tục truyền thống đón Tết, mừng Xuân trên xứ người.

Trong bối cảnh đó, các hội đồng hương đã đón Tết mừng Xuân nhộp nhịp. Hội Đồng Hương và Thân Hữu Quãng Nam Đà Nẵng cũng đón Xuân Mậu Tuất thật lớn. Tại nhà hàng Dynasty vào lúc 5:00pm Chúa Nhật 25/2/2018 Hội Đồng Hương Quảng Nam Đà Nẵng đã họp mặt Tân Niên, có khoảng 600 người tham dự. Trong số đó có mặt nhiều hội đoàn & thân hữu hiện diện. Người ta ghi nhận có NV San Jose Tâm Nguyễn, Ông Ngô Tấn Cúc, ƯCV Chris Lê, các vị thân hào nhân sĩ. Các hội đoàn có Liên Hội CQN Bắc Cali, Hội Không quân, Lực Luợng SQ Thủ Đức, Chiến Tranh Chính Trị, Hội Quảng Ngãi Hải Ngoại...v.v.

Lễ chào cờ diễn ra long trọng với Ban Chấp Hành và các vị cố vấn của hội, và Ban Văn Nghệ trên sân khấu. Lễ cúng gia tiên với các vị nhân sĩ trong hội: Ông Đỗ Hữu Nhơn, Ông Ngô Tấn Cúc, Bà Tống Diệu Liên, Ông Nguyễn Văn Hoàng, Ông Lê Văn Đức cùng dâng hương. Sau đó Hội trưởng Lê Văn Đức chào mừng và chúc Tết đồng hương.

“Kính thưa quý Đồng Hương và Thân Hữu. Năm 2017 là năm thay đổi toàn diện của đất nước Hoa Kỳ từ chính trị , kinh tế đến ngoại giao. Sự ảnh hưởng của nước Mỹ trên thế giới đã giao động với chủ thuyết “Nước Mỹ Trên Hết” của Tổng Thống Donald Trump. Cali chúng ta cũng đã gánh chịu nhiều cảnh tai ương hỏa hoạn, sụt lở. Trong khi đó, tại quê nhà, những cơn lũ lụt thất thường cũng đã cướp đi bao sinh mạng người dân miền Bắc lẫn miền Trung, nhưng chính quyền Cộng Sản Việt Nam bất lực không giúp gì được cho dân mình. Rồi chuyện đấu đá, chuyên lo thâu tóm quyền lực của bọn chóp bu Cộng Sản Việt Nam trong thời gian gần đây, đã không để tâm đến chuyện thâu tóm biển đông của bè lũ Cộng Sản Trung Hoa.

Kính Thưa quý vi, cũng những ngày tháng thiêng liêng nầy, mới đó mà đã 50 năm, Cộng Sản Bắc Việt đã bất chấp lời hứa ngưng bắn để mở cuộc tấn công 41 thành phố, thị xã và 72 quận ly của VNCH, kể cả Sài gòn và Huế ngay đêm Giao Thừa. Tết Mậu Thân năm 1968 đã giết chết gần 7 ngàn sinh linh, Dân, Quân, Cán Chính VNCH bằng những hình thức mang rợ, nhiều mộ chôn tập thể tại đất Thần Kinh. Xin thắp nén hương lòng gởi đến người dân xứ Huế.

Trong niềm tin và hy vọng sẽ có một ngày đất nước Việt Nam thanh bình người dân được sống trong tự do, no ấm và chế độ bạo tàn công sản sẽ nêu tan. Nhất định chúng ta sẽ phải giành lại tất cả những mảnh đất mà tổ nên đã gầy dựng….”

Sau cùng, Ông ngỏ lời chúc Tết mọi người, và cảm ơn những Mạnh Thường Quân.

Chương trình diễn tiến với các tiết mục văn nghệ và lô tô, xổ số do MC Hoàng Tuấn điều khiển rặc tiếng “Quảng Nôm” thật vui nhộn. Đồng hương Quảng Nam trong những chiếc áo dài cổ truyền, những bộ áo đẹp nhất hân hoan chào đón Tết với nét mặt rạng rỡ. Con nít, người già, các bạn thanh niên cùng hòa nhịp với không khí đón Xuân mới.

Tiệc Tất Niên mừng Xuân chấm dứt khoảng 11:00pm trong sự luyến tiệc vì cuộc vui không được kéo dài. Mấy năm gần đây, Hội QNĐN tổ chức thành công Hội Hè ở ngoài trời với các gian hàng của xứ Quãng, và Lễ Tết ấm úng trong nhà hàng có hương đăng hoa quả, trầm hương, có Pháo có Lân…với sự hưởng ứng của đồng hương rất nhiệt tình. Người ta nói kết quả có được như vậy là do Ban Chấp Hành và Ban Cố Vấn của hội đã tạo nên sự đoàn kết liên lạc chặt chẻ với đồng hương. Người nhạc trưởng điều khiển dàn hợp xướng tạo nên những khúc nhạc du dương đó là ông Lê Văn Đức, Hội trưởng Hội Quảng Nam Đà Nẵng.

Một vài nét về Quảng Nam:

Ban đầu, Quảng Nam là đất Chiêm Thành. Năm 1306 theo thỏa ước giữa vua Chiêm Thành là Chế Mân và vua Đại Việt là Trần Nhân Tông, vua Chiêm là Chế Mân dâng hai châu Ô và châu Rí làm sính lễ cưới con gái vua Trần Nhân Tông là công chúa Huyền Trân. Người Việt dần định cư tại hai vùng đất mới; người Chiêm Thành lùi dần về vùng đất còn lại phía Nam của vương quốc.

Năm 1471, sau khi chiếm vùng đất phía Nam Thuận Hóa cho đến đèo Cù Mông, vua Lê Thánh Tông lập thêm đơn vị hành chính Thừa Tuyên Quảng Nam gồm 3 phủ: Thăng Hoa, Tư Nghĩa và Hoài Nhơn (Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định). Danh xưng Quảng Nam có từ đây.

Thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, Quảng Nam thuộc quyền cai quản của chúa Nguyễn (từ năm 1570). Hội An được Chúa Nguyễn chọn là điểm giao thương với các nước lân bang, khi đó nên nhiều thương gia nước ngoài hay gọi vùng đất này là "Quảng Nam Quốc". Sử thời Nguyễn đã chép về giai đoạn này như sau: "Chúa ở trấn hơn 10 năm, (chúa Tiên Nguyễn Hoàng) chính sự rộng rãi, quân lệnh nghiêm trang, nhân dân đều an cư lạc nghiệp, chợ không hai giá, không có trộm cướp. Thuyền buôn các nước đến nhiều. Trấn trở nên một đô hội lớn".

Đến giữa thế kỷ 17, việc triều chính xứ Đàng Trong suy đồi. Sưu thuế nặng; quan lại làm khổ dân. Trong hoàn cảnh đó, phong trào Tây Sơn bùng nổ, dân Quảng Nam cũng nổi dậy. Mùa thu năm 1773 khi quân Tây Sơn kéo ra Quảng Nam, dân Quảng Nam đã phối hợp cùng nghĩa quân phục kích ở Bến Đá đánh bại quân của chúa Nguyễn .

Năm 1806 vua Gia Long nhà Nguyễn thống nhất đất nước, chia thành 23 trấn và 4 doanh thuộc đất kinh kỳ gồm Trực Lệ-Quảng Đức, Quảng Bình, Quảng Trị và Quảng Nam doanh.

Năm 1831, vua Minh Mạng đổi trấn và doanh thành tỉnh. Quảng Nam chính thức trở thành tỉnh từ năm đó. Tỉnh Quảng Nam được chia thành 2 phủ Thăng Bình và Điện Bàn . 


Quảng Nam thời Việt Nam Cộng Hòa vào năm 1956 chia thành hai tỉnh mới lấy sông Rù Rì (tên gọi khác của sông Ly Ly) làm ranh giới là Quảng Nam ở phía Bắc gồm chín quận, và Quảng Tín ở phía Nam gồm sáu quận. Tỉnh Quảng Tín, từ sông Ly Ly vào đến Dốc Sỏi giáp tỉnh Quảng Ngãi.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất