Chủ tịch Facebook lên tiếng sau vụ bê bối công ty dữ liệu.


Chủ tịch Facebook Mark Zuckerberg . Photo by Justin Sullivan/Getty Images)
CNN – Sau 5 ngày im lặng, Mark Zuckerberg cuối cùng cũng lên tiếng về vụ bê bối dữ liệu đang gây tổn thất lớn cho Facebook.
“Tôi muốn chia sẻ cập nhật về tình hình Cambridge Analytica, trong đó có cả những bước đi chúng tôi đã thực hiện và những bước tiếp theo để giải quyết vấn đề quan trọng này,” Chủ tịch Facebook lên tiếng từ trụ sở chính tại Menlo Park.
“Chúng tôi có trách nhiệm bảo vệ thông tin của quý vị, và nếu chúng tôi không thể làm được việc này thì có nghĩa chúng tôi không xứng đáng được phục vụ quý vị. Trong mấy ngày qua, tôi đã tìm hiểu xem cụ thể những gì đã xảy ra và làm cách nào để bảo đảm chuyện này không tái diễn lần nữa. Tin tốt lành, những bước đi quan trọng nhất để ngăn chặn việc xảy ra hôm nay đã được chúng tôi thực hiện từ nhiều năm trước. Nhưng chúng tôi cũng phạm lỗi, còn nhiều việc phải làm, và chúng tôi cần phải tăng cường hơn nữa. “
Chủ tịch Facebook Mark Zuckerberg . Photo by Justin Sullivan/Getty Images)
Vào cuối tuần qua, tin tức về Cambridge Analytica – công ty dữ liệu có mối quan hệ và liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Trump – tự ý truy cập vào khoảng 50 triệu trương mục trên Facebook đã làm dấy lên làn sóng phản đối ông trùm mạng xã hội, khiến cho cổ phiếu công ty bị rớt giá thê thảm, thiệt hại khoảng $50 tỉ Mỹ kim.
Theo lời giải thích của Facebook, dữ liệu ban đầu được một giáo sư đại học thâu thập cho mục đích giáo dục, phù hợp với các quy định của công ty. Tuy nhiên, những thông tin này sau đó lại được tự ý chuyển cho các bên thứ ba, trong đó có Cambridge Analytica, vi phạm chính sách của Facebook.
Hậu quả của vụ bê bối dữ liệu này, ngoài thiệt hại về giá trị, Facebook hiện đang đối diện với các vụ kiện từ các nhà đầu tư và người sử dụng, bên cạnh phong trào tẩy chay Facebook. Ngay cả nhà đồng sáng lập WhatsApp bị Facebook thâu tóm vào năm 2014 với giá $19 tỉ Mỹ kim, ông Brian Acton cũng tham gia vào phong trào trên.
Các nhà chính trị cả hai bờ Đại Tây Dương đều kêu gọi Zuckerberg ra điều trần.
Hương Giang (Theo CNN)

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất