Á Châu Lo Ngại Chiến Tranh Thương Mại, Sau Khi Tổng Thống Trump Lên Kế Hoạch Đánh Thuế Nhôm Thép.



Ðài Á Châu Tự Do (2/3)

*

(Hình AFP: Tổng Thống Mỹ Donald Trump phát biểu về thuế nhôm thép trong cuộc gặp với các lãnh đạo của ngành công nghiệp này tại Tòa Bạch Ốc hôm 1/3/2018.)

Mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại sẽ xảy ra sau khi Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump công bố thuế suất đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập cảng vào Mỹ vào tuần tới.

Tin liên quan cũng khiến giá cổ phiếu của các nhà sản xuất và cung cấp thép cho thị trường Mỹ bị sụt giảm.

Theo đó, việc đánh thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm sẽ được thông báo chính thức vào tuần tới, mặc dù các viên chức Tòa Bạch Ốc có trấn an rằng một số chi tiết cụ thể cần được xem xét lại.

Bộ Trưởng Thương Mại Úc Ðại Lợi, ông Steven Ciobo, cho rằng việc áp thuế như thế này sẽ làm méo mó thương mại và gây ra tình trạng thất nghiệp.

Mặc dù Trung Quốc chỉ chiếm 2% lượng thép nhập cảng của Mỹ nhưng việc mở rộng ngành công nghiệp khổng lồ của Trung Quốc đã sản xuất ra một lượng lớn thép dư thừa khiến giá thép trên thế giới giảm.

Các nhà sản xuất Á Châu lo ngại rằng chính sách thuế của Hoa Kỳ có thể dẫn đến việc thị trường trong nước của họ tràn ngập các sản phẩm thép dư thừa không thể tiêu thụ.

Nam Hàn, nước xuất cảng thép lớn thứ ba sang Hoa Kỳ sau Gia Nã Ðại và Ba Tây, cho biết sẽ tiếp tục làm việc với các viên chức Mỹ cho đến khi kế hoạch thuế của Hoa Thịnh Ðốn được chính thức thực hiện.

Ấn Độ cũng nêu lên những lo ngại về việc sử dụng các điều khoản về an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, theo điều được gọi là điều tra Mục 232.

Gia Nã Ðại, Ba Tây và Liên Hiệp Âu Châu (EU) cho biết họ sẽ xem xét hành động đối với chính sách thuế quan.

Thép đã trở thành một quan tâm lớn của Tổng Thống Trump, người cam kết khôi phục ngành công nghiệp của Mỹ và trừng phạt những gì mà ông coi là những thực tiễn thương mại không công bằng, đặc biệt từ Trung Quốc.

Chính quyền Trump nêu ra những lợi ích an ninh quốc gia khi thực hiện chính sách thuế này và cho biết Hoa Kỳ cần nguồn cung cấp nhôm thép nội địa để sản xuất xe tăng và tàu chiến.

Robert Carnell, chuyên gia nghiên cứu tại khu vực Á Châu-Thái Bình Dương tại ING, Tân Gia Ba, cho biết: “Thế giới đang đứng trên bờ vực của một cuộc chiến thương mại sau khi Tổng Thống Donald Trump tuyên bố về mức thuế quan đối với thép và nhôm – và điều này có thể đẩy nền kinh tế dẫn đến suy thoái.

Thị trường chứng khoán hôm 1/3 đã chứng kiến sự sụt giảm 2.5 của chỉ số Nikkei của Nhật Bản. Các nhà sản xuất thép Á Châu bị ảnh hưởng nhiều nhất là POSCO của Nam Hàn và Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp của Nhật Bản.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất