Nga và Hoa Kỳ Tranh Cãi Về Vũ Khí Siêu Thanh ‘Bất Khả Chiến Bại’



(Hình AFP: Tổng Thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp qua video tại Novo-Ogaryovo, ngoại ô thủ đô Mạc Tư Khoa, hôm 27/9/2017.)

HOA THỊNH ÐỐN (RFA) - Ðài Á Châu Tự Do đưa tin cho hay hôm 1/3/2018 vừa quaBộ Ngoại Giao Hoa Kỳ lên tiếng cáo buộc Nga đã vi phạm hiệp định có từ thời kỳ Chiến tranh Lạnh, sau khi Tổng Thống Nga Vladimir Putin cho biết nước Nga đã chế tạo các vũ khí đời mới, mà ông gọi là vũ khí siêu thanh bất khả chiến bại, và tàu ngầm.

Tại một trung tâm triển lãm gần Ðiện Cẩm Linh hôm thứ Năm (1/3), Tổng Thống Putin đã cho trình chiếu một loạt các video cho thấy các phi đạn bay qua núi, biển, bay qua Đại Tây Dương trước khi bắn vào bờ phía Đông của Mỹ. Ông Putin nhắc lại điều ông đã nói hồi năm 2004 rằng nước Nga sẽ phát triển một thế hệ vũ khí mới, và giờ đây điều đó đã được thực hiện.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ Heather Nauert nói với báo giới rằng việc Tổng Thống Nga Putin cho chiếu các video đó là một hành động không có trách nhiệm. Bà nói ông Putin đã xác nhận điều mà chính phủ Mỹ bấy lâu nghi ngờ về kế hoạch của Nga, mà trước đó nước này đã bác bỏ.

Theo Bộ Ngoại Giao Mỹ, Nga đã phát triển các hệ thống vũ khí này trong hơn một thập kỷ qua, trực tiếp vi phạm các nghĩa vụ của Hiệp ước về phi đạn tầm trung ký năm 1987 (gọi tắt là INF).

Hoa Kỳ từ lâu đã cáo buộc Nga vi phạm INF nhưng vẫn khẳng định Hoa Kỳ tuân thủ các điều khoản của Hiệp ước.

Ðiện Cẩm Linh hôm thứ Sáu (2/3) lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng nước này đang phát triển các vũ khí mới trong hơn một thập kỷ qua.

Phát ngôn viên Ðiện Cẩm Linh, Dmitry Peskov nói với báo giới tại cuộc họp báo hôm thứ Sáu rằng Nga bác bỏ các cáo buộc rằng Nga đã vi phạm các điều khoản của Hiệp ước INF. Ông Peskov cũng bác bỏ cáo buộc rằng bài phát biểu của Tổng Thống Putin sẽ khiến Nga thêm cô lập trên trường quốc tế, đồng thời khẳng định bài phát biểu không nhằm bắt đầu một cuộc chạy đua vũ trang.

Trước đó, trong bài phát biểu của mình trước các quan khách tại triển lãm ở Mạc Tư Khoa khi trình chiếu những video vũ khí mới, Tổng Thống Putin nói đại ý rằng không ai muốn nghe nước Nga trước kia nhưng bây giờ thì đã khác.



Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất