Bầu Cử Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bắc California: Lưu Nhiệm.

 Liên Danh Đoàn Kết & Xây Dựng
 Liên Danh Nhà Việt Nam
 Chủ Tọa Đoàn
 Quan Khách & Đồng Hương tham dự.
 Quan Khách & Đồng Hương tham dự.




Ứng Cử  Viên Chris Lê  dự Tiệc Kỷ Niệm Sinh Nhật 66 Võ Khoa Thủ Đức.




Lê Bình

Một cuộc bầu cử Ban Đại Diện Công Đồng tại San Jose tổ chức tại phòng họp Thư Viện Tully, 880 Tully Rd., đã diễn ra vào lúc 2:00pm ngày Chủ Nhật 18/3/2018, có khoảng trên 100 người đến tham dự. Có 2 liên danh tranh cử: LD 1, mang tên Nhà Việt Nam có 5 thành viên: Ông Nguyễn Công Khanh, Ông Phạm Hữu Sơn, Ông Nguyễn Thanh Lương, TS Phạm Quốc Hưng, do Ông Vũ Huynh Trưởng làm Thụ Ủy; LD 2 mang tên Đoàn Kết & Xây Dựng, có 4 thành viên: Bà Đặng Sương, Cô Thái Hằng, Ông Lê Cường, và  do ông Sam Hồ Thụ Ủy.


Hiện diện trong phòng hội phần lớn là những người, và những hội đoàn tham gia các sinh hoạt cộng đồng. Theo giới thiệu của BTC thì có sự hiện diện của: Đô đốc Trần Văn Chơn, Ông Triệu Hà (ĐPQ), Ông Nguyễn Hữu Hiến (CĐ Stockton), KS Nguyễn Tấn Thọ, NV Diệp Thế Lân (Dist.4), Cô Vân Lê (East Side), LS Đỗ Doãn Quế, LM Nguyễn Đình Đệ, Ông Nguyễn Cơ (QC), Bà Thơ Phạm (Phụ Nữ), Ông Phong Huỳnh (Giám Sát CĐ), Bà Hoàng Yến, Ông Em Nguyễn (Stockton), Hội Bến Tre, Ông Phạm Mỹ Ly, Ông Chu Tấn, Ông Thomas Nguyễn, Hội Quảng Ngãi, Ông Diên Nguyễn, Bà Cao Thị Tình, BS Nguyễn Trọng Nhi, Ông Trương Hàm (TG), Ông Nguyễn Đình Lê (CTCT), Ông Lê Nguyễn (TQLC), Bà Lê Thanh (Hội Phụ Nữ Việt Mỹ), Bà Lưu Mai, Ông Phan Quang Nghiệp, Ông Hoàng Thưởng, Ông Thiện Bùi (Hội Cao Niên), Ông Nguyễn Bích…v.v. Các cơ quan Truyền Thông: Nghe Lữ (Net Việt), Ông Nguyễn Xuân Nam (Cali Today), Ông Quốc Bảo (Việt Today), Ông Nguyễn Ngọc Mùi (Radio Phố Đêm), Ông Phạm Lễ (CM Magazine), Ông Trần Vũ (VietPress USA)…v.v.

Mở đầu, Ông Vũ Huynh Trưởng mời Ông Nguyễn Thanh Lương điều khiển lễ chào cờ khai mạc và một phút mặc niệm. Sau đó, Ông Phạm Hữu Sơn nói lời cảm ơn đồng hương và hội đoàn hiện diện, và đặc biệt cảm ơn LM Nguyễn Đình Đệ, Ông Nguyễn Hữu Hiến đến từ Stockton, cảm ơn các cơ quan truyền thông…Ông cho biết nhiệm kỳ của Ban Đại Diện  Cộng Đồng Người Việt Quôc Gia Bắc Cali đã hoàn tất 2 năm còn lại của nhiệm kỳ I do Ông Trương Thành Minh làm chủ tịch, bây giờ đã hết nhiệm kỳ hơn 11 tháng qua rồi, nhưng có những cuộc họp kháng đại để bầu cử nhưng chưa thành công, và hôm nay là cuôc bầu cử cho nhiệm kỳ mới. Ông mong muốn mọi người đóng góp y kiến.

Sau đó, Ông và Ông Vũ Huynh Trưởng mời LM Đệ, Ông Hiến, và LS Quế lên chủ tọa cuôc bầu phiếu. Ông Trưởng đọc điều lệ cuộc họp: Giữ yên lặng, trật tự, mỗi người phát biểu 2 phút, Không đi ngoài trọng tâm, không chỉ trích cá nhân. Ông còn cho biết “Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia (CĐNVQG) là cộng đồng chống cộng, những ai ứng cử không phù hợp với chúng tôi thì sẽ không được chấp chấp nhận.”

Sau đó, Ông Phạm H. Sơn giới thiệu Ban Bầu Cử có ông Lê Văn Phúc làm Trưởng Ban. Ông Phúc mời 2 liên danh lên trình diện Chủ Tọa Đoàn và trình bày đường lối. Có Ông Hoàng Thưởng yêu cầu cho người tham dự biết nội dung cuộc bầu cử trước khi các liên danh nói chuyện, nhưng không được ông Trưởng chấp nhận.

Ông Sam Hồ trình diện LD Đoàn Kết có 4 người (Anh Lê Cường không hiện diện) Ông trình bày đường lối của LĐ là Đoàn Kết là tạo thế đứng tốt đẹp hơn trong cộng đồng. Ông cho biết ông ra đi từ Đà Lạt, đi tàu Việt Nam Thương Tín…và đến đây 43 năm, đã “làm việc cộng đồng với hầu hết các vị có mặt  hôm nay”, và ông chứng kiến nhiều việc xảy ra trong cộng đồng như vụ Trần Thị Bích Câu, Daniel Phạm….bị bắn chết oan uổng, tham dự đêm biểu quyết tên Little Sài Gòn, thấu hiểu nguyện vọng của người tị nạn cộng sản, ông đau lòng khi nguyện vọng của người Việt tị nạn không được đáp ứng, ông cảm ơn các chiến sĩ VNCH. Ông tham gia cuôc bầu cử vì “Đây là cơ hội để được làm việc với quí vị, đấu tranh cho tự do, dân chủ, và nhân quyền cho VN…v.v.” Ông muốn thổi một luồng gió mới trong sinh hoạt cộng đồng.

LD Nhà Việt Nam do ông Vũ Huynh Trưởng thụ ủy có 5 người (TS Phạm Q. Hưng không có mặt) cho biết LD của ông đấu tranh cho VN, chống cộng, bảo vệ thành trì của người Việt Quốc Gia, yểm trợ những người đấu tranh trong nước; dấu hiệu Nhà Việt Nam là nhà Việt Nam Cộng Hòa, những người trong LD làm công việc “Ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, làm việc cộng đồng là “Nhiệm vụ của người VNCH…v.v.”

Sau đó là những lời phát biểu của người tham dự: Ông Nguyễn Ngạc, Ông Phạm Lễ, Ông Nguyễn Tấn Thọ, Ông Trương Hàm, Bà Cao Thi Tình, Bà Lê Thanh, Ông Lê Văn Ý, Ông Hoàng Thưởng, Ông Nguyễn Công Khanh, Ông Nguyễn Văn Hiến, bà Đặng Sương, ông Sam Hồ, LM Đệ …v.v.,và sự tranh luận đối đáp qua lại giữa 2 Liên Danh. Có lúc người tham dự “thấy” cuộc Bầu Cử không còn là mục đích của buổi tập họp, Trưởng Ban Bầu Cử, ông Lê Văn Phúc, và Chủ Tọa Đoàn trở nên mờ nhạt và có đôi khi không còn chủ trì được cuộc họp. Cuộc bầu cử trở thành cuộc thảo luận, tranh luận…trình bày Ý kiến, trả lời những câu hỏi về cộng đồng…v.v. Sau 3 giờ đồng hồ cuộc bầu cử đình chỉ không có kết quả vì hết giờ, và CĐNVQG sẽ lưu nhiệm thêm 6 tháng để tổ chức cuộc bầu khác.

Tưởng cũng nên biết thêm, tại San Jose, Bắc CA có 2 Ban Đại Diện Cộng Đồng: Cộng Đồng Việt Nam Bắc Cali trải qua 6 nhiệm kỳ (từ 1994), và Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Bắc Cali nhiệm kỳ thứ I (từ 2013).

Cuộc bầu cử có 3 Liên Danh (LD) ra ứng cử, nhưng một LD do Ông Chris Lê đã bị chận đứng và không được chấp nhận đơn. Theo như lời mở đầu của ông Trưởng về điều lệ ứng cử, tuy không nêu tên, nhưng qua sự việc thì người tham dự biết LD của Chris Lê đã bj chận đứng không cho ứng cử vì lý do “ủng hộ cờ đỏ-phản đối NQ 3.8”. Ông Chris Lê phản đối trên Truyền Hình Việt Nam việc bác đơn liên danh Chris Lê là hành động thiếu dân chủ vì ông Vũ Huynh Trưởng cũng là ứng cử viên nên không có thẩm quyền bác đơn các ứng cử viên khác hoặc tiếp nhận đơn tranh cử. Trong các cuộc phỏng vấn trên Truyền Hình Việt Nam đã cho đồng hương nghe tất cả các bên trong cuộc bầu cử hôm nay. Theo lời trình bày của Chris Lê, anh là con cháu của Việt Nam Cộng Hòa, ông nội là Trung Úy Lê Văn Thuấn, phục vụ tại SĐ23BB tại Buôn Mê Thuộc, đơn vị và chức vụ sau cùng là Trung úy giảng viên trường sinh ngữ QLVNCH, bị tù cộng sản 6 năm, đến HK theo chương trình H05 năm 1991. Chris học và tốt nghiệp tại HK, làm viêc cho chính phủ trong ngành thuế vụ tại San Jose, Oakland. Qua trình bày cùng đồng hương qua phỏng vấn, anh cho biết lớn lên tại HK, được thấm nhuần lối giáo dục suy nghĩ độc lập, trọng tự do, công bình, Chris đã phát biểu ý kiến về những vấn đề anh quan tâm. Chris cho biết “tự do, công bình, dân chủ là tôn trọng những ý kiến khác biệt.” Anh cũng khẳng định “chưa bao giờ làm thiệt hại đến cộng đồng.” Hiện nay Chris Lê là 1 trong 7 Ứng cử viên cho chức vụ Nghị Viên Hội Đồng Thành Phố San Jose tại Quận 7 (Dist.7). UCV Chris Lê là một thanh niên trẻ, tốt nghiệp tại HK, anh là thanh niên thông thạo Anh Việt, còn quan tâm đến cộng đồng nên sinh hoạt trong các hoạt động xã hội và chính trị. Đã tham gia trong các cuộc vận động của các ứng cử viên gốc Việt như: Madison Nguyễn, Jimmy Nguyễn, Lân Diệp.

Về việc ứng cử Ban Đại Diện anh trả lời báo chí “Muốn phục vụ cộng đồng trong sự hiểu biết về luật pháp, và hiểu biết nhu cầu của người Việt tị nạn”; anh nói: “Tôi là một thành phần trong cộng đồng tị nạn. Gia đình tôi là gia đình tị nạn. Ông cha tôi đã phục vụ đất nước trước đây.” Tuy sanh sau, là hậu duệ của những người đi trước, nhưng với Chris Lê “Mang lại lợi ích cho cộng đồng người Việt qua sự hiểu biết dung hòa giữa quyền lợi của người Việt và quyền lợi của các sắc dân khác không thể nói lấy lòng, nói qua chuyện rồi thất hứa. Ra ứng cử vào Hội Đồng Thành Phố để đem tiếng nói của người tị nạn vào chính trường, vào dòng chính.’ Trong NQ 3.8 cấm treo cờ Đỏ của cộng sản Việt Nam, theo anh “Nó không có lợi cho công cuộc chống cộng của tập thể người Việt. Không phải một mình tôi có ý kiến về NQ nầy, có nhiều người cùng không đồng ý, nhưng tôi là người đầu tiên thấy được sự thiếu sót trong đó. Tôi chỉ phát biểu suy nghĩ của cá nhân tôi về một vấn đề chớ tôi không chống việc “cấm treo cờ”.  Chris cho biết thêm rằng để kiểm chứng về NQ 3.8 ảnh hưởng thế nào đối với cộng sản, anh đã gọi đến văn phòng Tổng Lãnh Sự Việt Nam tại San Francisco và anh cho biết “NQ 3.8 không mang lợi cho cờ Vàng, chỉ mang lợi ích cho cờ Đỏ.”

Dù tương lai việc ứng cử Nghị Viện có kết quả thế nào đi nữa Chris Lê vẫn mang ước muốn phục vụ CĐ, và để chu toàn trách nhiệm anh muốn được học hỏi từ các bậc cao niên./. [LB]





Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất