X-37B Hoàn Tất Nhiệm Vụ Bí Mật


VOA-Reuters (9/5)

*

Theo nguồn tin từ Không lực Hoa Kỳ, phi thuyền không gian thí nghiệm X-37B của quân đội Mỹ hạ cánh ngày 7/5/2017, tại Trung tâm Không gian Kennedy của Cơ Quan Quản Trị Hàng Không và Không Gian Hoa Kỳ (NASA) ở tiểu bang Florida, hoàn thành nhiệm vụ bí mật kéo dài gần 2 năm.

Thiết bị không người lái X-37B mô phỏng một phi thuyền con thoi thu nhỏ đã đáp xuống phi đạo từng dành cho các phi thuyền con thoi hiện không còn hoạt động nữa lúc 7 giờ 47 phút sáng (giờ miền Đông Hoa Kỳ), Không quân Mỹ cho biết.

(Hình AP: Phi thuyền không gian thí nghiệm X-37B của quân đội Mỹ.)

X-37B do Boeing chế tạo được phóng lên hồi tháng 5/2015 gần Căn cứ Không quân Mũi Canaveral trên một rocket Atlas 5 do United Launch Alliance, một đối tác giữa Lockheed Martin Corp (LMT.N) và Boeing Co (BA.N), chế tạo.

X-37B một trong hai chiếc của đội bay Không Lực Hoa Kỳ tiến hành những thí nghiệm bí mật hơn 700 ngày trên quỹ đạo trái đất. Cho đến nay, đây là chuyến bay thứ 4 và dài nhất của chương trình bí mật do Phòng Rapid Capabilities của Không Lực Mỹ điều hành.

Phi thuyền bay trên quỹ đạo này “thực hiện công tác giảm thiểu nguy cơ, thí nghiệm và phát triển những ý niệm hoạt động đối với công nghiệp sử dụng lại những phi thuyền không gian”, Không Lực Hoa Kỳ nói nhưng không cho biết thêm chi tiết. Phí tổn của chương trình cũng bí mật.

Quỹ An ninh Thế giới, một tổ chức bất vụ lợi quảng bá việc thám hiểm không gian một cách hòa bình, nói những bí mật chung quanh X-37 B cho thấy có sự hiện hữu của những máy móc liên hệ đến tình báo được thí nghiệm hay được đánh giá trên phi thuyền.

Phi thuyền dài 9 mét, và có sải cánh gần 4 mét rưỡi bằng một phần tư Phi thuyền Con thoi của NASA hiện đã về hưu.

Chiếc X-37B, còn gọi là Phi thuyền thí nghiệm Quỹ đạo, hay OTV, lần đầu tiên cất cánh vào tháng Tư năm 2010 và trở về sau 8 tháng. Lần phóng thứ hai của phi thuyền được thực hiện vào tháng Ba năm 2011 và kéo dài 15 tháng trong khi chuyến bay thứ 3 là vào tháng 12 năm 2012 và trở về sau 22 tháng trên quỹ đạo.

Lần hạ cánh hôm 7/5 của chiếc X-37B là chuyến hạ cánh đầu tiên tại Florida. Ba chuyến trước nó đáp xuống Căn cứ Không quân Vandenberg ở California. Không Lực Mỹ tái phố trí lại chương trình này vào năm 2014, sử dụng hai kho chứa phi thuyền con thoi trước đây của NASA.

Không Lực Hoa Kỳ dự trù phóng chuyến bay thứ 5 của X-37B từ Căn cứ Không quân tại Mũi Canaveral, phía Nam Trung tâm Không gian Kennedy, vào cuối năm nay.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất