Nước Pháp Mở Ra “Một Trang Sử Mới”

Emmanuel Macron: Nước Pháp Mở Ra “Một Trang Sử Mới”
media
(Hình REUTERS: Tổng Thống tân cử Pháp Emmanuel Macron mừng chiến thắng tại quảng trường bảo tàng Louvre, Paris, tối 7/5/2017.)

PARIS (VNC) - Ngày 8/5/2017, đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay ông Emmanuel Macron (39 tuổi) đã trở thành vị Tổng Thống trẻ tuổi nhất của nền Đệ Ngũ Cộng Hòa.

Hơn một tiếng sau khi kết quả được thông báo, Tổng Thống tân cử đã có diễn văn đầu tiên ngay tại tổng hành dinh chiến dịch tranh cử, quận 15 Paris, trước khi đến quảng trường trước bảo tàng Louvre.

Trong diễn văn đầu tiên với tư cách Tổng Thống tương lai của nước Pháp, Emmanuel Macron nhấn mạnh “một trang sử mới” được mở ra. Ông hứa làm hết sức mình để xứng đáng với niềm tin mà hàng chục triệu cử tri đã trao cho ông qua lá phiếu ngày 7/5, để đưa nước Pháp ra khỏi những thách thức từ an ninh đến xã hội và kinh tế.

Ý thức được rằng dù đắc cử, nhưng không hẳn thâu phục được đông đảo quần chúng về phía mình, trong tất cả những phát biểu đầu tiên, Emmanuel Macron tuyệt đối giữ thái độ khiêm tốn.

Sau 10 giờ rưỡi đêm, Emmanuel Macron, rất trang nghiêm bước lên khán đài trong khuôn viên bảo tàng Louvre. Trên nền kim tự tháp bằng kính lộng lẫy dưới ánh đèn màu, Tổng Thống tân cử, với thái độ khiêm tốn, dành lời cảm ơn những người bạn đồng hành, cùng ông góp phần vào chiến thắng. Chọn điện Louvre để chia sẻ niềm vui và chiến thắng với quần chúng mang một ý nghĩa lớn với Emmanuel Macron. Ông nói:

Điện Louvre là nước Pháp, nơi mà toàn thế giới cùng nhìn vào. Đêm nay, Âu Châu và cả thế giới đang nhìn vào chúng ta, chờ đợi chúng ta bảo vệ tư tưởng của những nhà hiền triết thời đại Ánh Sáng. Những tư tưởng đó đang bị đe dọa ở nhiều nơi trên thế giới. Thế giới chờ đợi chúng ta bảo vệ những giá trị Tự Do, che chở những người bị áp bức. Thế giới chờ đợi chúng ta mang lại hy vọng mới, ổn định hơn, thịnh vượng hơn”.

Tổng Thống tân cử kết thúc bài diễn văn trong khuôn viên điện Louvre bằng một lời hứa rất cảm động “bằng tất cả tình yêu, tôi sẽ phục vụ đất nước theo tinh thần Tự Do-Bình Đẳng-Bác Ái”.











Pháp: Ông Macron Kêu Gọi Bầu “Một Đa Số” Tại Quốc Hội Để Thực Hiện Cải Cách

media

(Hình CC/Mbzt: Tòa nhà Quốc hội Pháp, quận 7, Paris. Ảnh minh họa.)

PARIS (VNC) - Ngày 8/5/2017, đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay ngay sau chiến thắng hôm 7/5, trở thành Tổng Thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử nước Pháp, Tổng Thống tân cử Emmanuel Macron thừa nhận rất nhiều cử tri bầu cho ông chỉ vì muốn ngăn chặn lãnh đạo cực hữu.

Thách thức lớn nhất trước mắt đối với Tổng Thống tân cử là có được một đa số tại Quốc hội, để thực thi cương lĩnh “thay đổi” mà phong trào chủ trương, trong bối cảnh tỉ lệ người không đi bầu cao kỷ lục, kể từ năm 1969 (với gần 25%) và con số phiếu trắng, phiếu không hợp lệ cũng ở mức kỷ lục (9%).

Trước hàng chục ngàn người ủng hộ tại quảng trường bảo tàng Louvre, Emmanuel Macron kêu gọi nỗ lực để phong trào Tiến Bước! (En Marche!) giành được đa số tại Quốc hội trong cuộc bầu cử tháng 6/2017. Giành được đa số trong Quốc hội mới không phải là điều dễ dàng đối với phong trào của Tổng Thống tân cử. Theo một thăm dò dư luận của Kantar Sofres-One Point, Tiến Bước! dự kiến sẽ nhận được từ 24% đến 26% phiếu bầu. Đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa (LR) và đảng Mặt Trận Quốc Gia cực hữu (FN) có thể giành được tới 22%, phong trào Nước Pháp Bất Khuất 13%-15%, đảng Xã Hội 8% đến 9%.

Lãnh đạo các đảng cánh hữu LR, Mặt Trận Quốc Gia cực hữu và kể cả phong trào Nước Pháp Bất Khuất cực tả đều khẳng định muốn trở thành các đảng đối lập số một, chiếm đa số tại Quốc hội, có quyền đề cử Thủ Tướng, buộc Tổng Thống tương lai phải chấp nhận một nhiệm kỳ “cộng sinh” (cohabitation).

Về phần đảng Mặt Trận Quốc Gia, khoảng 35% phiếu bầu trong vòng hai cuộc bầu cử Tổng Thống, với hơn 10 triệu phiếu bầu, dành cho Marine Le Pen, được ứng cử viên này khẳng định là một “kết quả lịch sử” đối với đảng cực hữu. Tuy nhiên, theo các nhà quan sát, bà Marine Le Pen không thực sự hy vọng sẽ giành được một đa số tại Quốc hội khóa tới. Từ nhiều tháng nay, lãnh đạo Mặt Trận Quốc Gia dự đoán, người đắc cử Tổng Thống sẽ có đa số tại Quốc hội.

Theo thông tấn xã AFP, trong nội bộ đảng Mặt Trận Quốc Gia, nhiều người từng cho rằng dịp bầu cử 2017 là cơ hội hy hữu, “chưa từng có” để giành chiến thắng. Thế nhưng, tỉ lệ ủng hộ 35% trong vòng hai đã gây thất vọng lớn, trong lúc phe cựu hữu từng tin tưởng bà Le Pen sẽ giành được ít nhất 40% phiếu bầu.

Một lãnh đạo đảng này khẳng định: Tỉ lệ 35% sẽ “bẻ gẫy đà tiến tới” của phong trào. Cuộc tranh luận truyền hình hôm 3/5, giữa hai ứng viên, trước 16,5 triệu khán giả Pháp, cũng gây nhiều thất vọng trong hàng ngũ Mặt Trận Quốc Gia. Nhiều đảng viên cực hữu thậm chí đã phải ngạc nhiên vì thái độ “hung hăng” của ứng cử viên Le Pen. Sau thất bại, bà Le Pen hứa hẹn đảng Mặt Trận Quốc Gia sẽ phải “chuyển hóa sâu sắc” để trở thành một lực lượng chính trị mới. Một lãnh đạo chủ chốt của đảng này, Phó Chủ Tịch đảng Florian Philippot, nói đến việc đổi tên đảng.










Pháp: Chính Phủ Macron Sẽ Bắt Tay Ngay Vào 5 Công Trình Trọng Điểm

media
(Hình REUTERS: Tổng Thống tân cử Pháp Emmanuel Macron (trái) và Tổng Thống mãn nhiệm François Hollande (phải) viếng mộ “Chiến sĩ vô danh”, Khải Hoàn Môn, Paris, ngày 8/5/2017.)

PARIS (VNC) - Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay sau một chiến dịch vận động bầu cử căng thẳng, với chiến thắng vẻ vang vào tối 7/5/2017, ngay từ sáng hôm sau (8/5), Tổng Thống tân cử Pháp Emmanuel Macron đã phải bắt tay vào việc thành lập một chính phủ chuyển tiếp trong khi chờ đợi bầu lại Quốc hội vào tháng Sáu tới đây. Dù chuyển tiếp, nhưng chính phủ này phải chuẩn bị thực hiện 5 trọng điểm từng được ứng viên Macron nêu bật.

Đó là 5 ưu tiên mà ông Macron cho biết sẽ làm ngay trong mùa Hè này: Cải tổ Luật Lao Động, đạo đức hóa đời sống chính trị, đơn giản hóa thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tái định hướng Âu Châu và cải cách nền giáo dục tiểu học.

Trước mắt, sáng ngày 8/5, Tổng Thống Pháp tân cử Macron đã chính thức trình diện quốc dân khi cùng với Tổng Thống sắp mãn nhiệm François Hollande ra đặt hoa tưởng niệm trước mộ “Chiến Sĩ Vô Danh” ở Khải Hoàn Môn, Paris nhân ngày lễ Chiến Thắng 8/5.

Ngay từ hôm 8/5, ông Emmanuel Macron từ chức lãnh đạo phong trào Tiến Bước, vì trên nguyên tắc, Tổng Thống là người lãnh đạo tất cả người Pháp.

Sau đó ông phải bắt tay vào việc thành lập chính phủ đầu tiên của ông, có trách nhiệm tiếp nhận quyền hành từ tay chính phủ của Thủ Tướng Bernard Cazeneuve, giải quyết công việc Nhà nước cho đến khi nước Pháp bầu ra được một Quốc hội mới vào giữa tháng Sáu.

Trong suốt cuộc vận động tranh cử vòng 2 vừa qua, đối thủ của ông là bà Le Pen, cũng như giới báo chí đều thúc ép ông Macron tiết lộ tên người sẽ là Thủ Tướng đầu tiên của ông, nhưng những yêu cầu này đều bị từ chối.

Dẫu sao thì chính phủ mới của ông Macron sẽ phải được hình thành trước ngày 14/5, là ngày mà Tổng Thống François Hollande kết thúc nhiệm kỳ và bàn giao chức vụ lại cho Tổng Thống tân cử. Chính phủ này sẽ điều hành công việc cho đến khi người Pháp bầu xong Quốc hội mới, với một chính phủ mới được hình thành.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất