Thời gian sẽ trả lời.

Thời gian sẽ trả lời: Câu truyện Cộng đồng San Jose 19 năm trước
                                                                                                                 Giao Chỉ, San Jose
 
pardon.jpg
                                                                                                                                                                   I BEG YOUR PARDON
 
Thứ sáu vừa qua, anh Nguyễn Xuân Nam điện thoại cho tôi:
- Bác Lộc, có người muốn xin gặp bác.
- Ai vậy?
- Thiện Thành. Bác còn nhớ không?
- Ai chứ Thiện Thành thì nhớ. Cháu này đă từng là nhân vật quyết tử ôm bom đánh thẳng vào trụ sở IRCC của bác mấy chục năm trước.
  Bây giờ Thiện Thành muốn gặp để làm gì?
- Gặp để xin lỗi.
- Được lắm. Bác OK.
 
Anh Xuân Nam của Cali Today bèn xin phép mở điện thoại 3 chiều để Thiện Thành liên lạc. Anh nói tiếp:
- Thành nói rằng đang ngồi trên xe đò Hoàng từ Nam CA lên San Jose. Muốn gặp bác để xin lỗi về chuyện xảy ra 19 năm trước...
Tôi cho Thành cái hẹn, 11 giờ trưa thứ bẩy 12.5.2017 tại Viet Museum.
Sau cú điện thoại, tôi tìm lại bộ DVD "35 năm nhìn lại" để xem đoạn phim về những xáo trộn của cộng đồng suốt 3 thập niên. Anh Phạm Phú Nam, giám đốc Dân Sinh Media đă lấy những thước phim cũ của IRCC trình bày 4 kỳ biểu tình đấu tranh nổi sóng tại cộng đồng người Việt Bắc CA vùng San Jose.                                                                
Giáo Xứ Việt Nam.                                                                           
Trận đầu tiên rất quan trọng là việc đòi hỏi thành lập Giáo xứ Việt Nam. Đây là cuộc đấu tranh giữa giáo dân với Tòa Giám mục địa phương. Trận chiến kéo dài từ Cali mà lên đến cả Hội nghị các Giám mục tại miền Đông rồi qua cả tòa thánh La Mã.
Hàng trăm người biểu tình ngay trong nhà thờ
 
Ngày nay Đức giám mục DuMaine và những người người lãnh đạo cuộc đấu tranh là giáo sư Trần Công Thiện, thẩm phán Trần An Bài cũng đã về hưu hay ra đi. Linh mục Lưu đình Dương và cha Nguyễn Văn Tịnh vô tình ở hai bên chiến tuyến cũng đang sống những ngày bình yên ngay tại San Jose. Bây giờ hai phe cùng sống hòa bình dưới bóng thánh giá và giáo xứ Việt Nam mới quyên góp được hàng chục triệu Mỹ Kim để chuẩn bị xây nhà thờ lớn. Thời gian đã trả lời.
Biểu tình chống Thời Báo.                                                      
Trận chiến thứ hai là 88 ngày biểu tình chống Thời Báo của gia đình ký giả Vũ Bình Nghi.  Nói là gia đình vì thực sự tòa báo chỉ có người vợ là thư ký kiêm quản lý. Ông Nghi vừa là chủ bút, chủ nhiệm vừa làm báo vừa viết bài. Con trai đánh máy. Trung thành với nghiệp báo, Thời Báo số Xuân đăng bài phỏng vấn hai phe Quốc Cộng. Toàn thể các tổ chức cộng đồng lên án tờ báo tuyên truyền cho cộng sản. Báo Mỹ phỏng vấn ai cũng được. Báo Ta hỏi chuyện cả hai bên là không được. Ông chủ báo hiền lành giải thích đây chỉ là tai nạn. Nhưng là tai nạn rất đau thương.
ThoiBao.jpg
Biểu tình ở City Hall. Chủ báo Vũ Bình Nghi: "Đây cũng chỉ là tai nạn..."
 
Toàn thể các đoàn thể chính trị, tôn giáo, quân đội và cả truyền thông, radio xúm lại đánh Thời Báo. Quảng cáo thương mại là nguồn sống bị bao vây và báo từ 80 trang xuống còn 20 trang. Phe bà con thân hữu bỏ chạy. Có người tiếp tục kín đáo giúp tiền quảng cáo nhưng yêu cầu đừng đăng. Nói rằng chúng tôi sợ lắm. Cha con Thời Báo gầy còm xanh sao nhưng vẫn cố cầm cự. Trong thời gian đó chỉ có cơ quan IRCC và chúng tôi cố gắng đóng vai đồng mình cuối cùng. Đâu biết rằng sẽ đến lượt mình thiên tai đã chờ sẵn. Sau 88 kỳ biểu tình phe tranh đâu cũng mệt mỏi tự động tan hàng. Thời Báo cố gắng hồi sinh. Mấy năm sau những tay biểu tình hăng hái nhất lại trở thành bạn cũ. Nhưng bây giờ Thời Báo đã đình bản.
Trải qua biết bao nhiêu khó khăn sóng gió, báo nhà ta đều vượt qua. Nhưng đến khi bà quản lý qua đời thì ông chủ nhiệm phải buông bút bỏ cuộc. Nhiều người hỏi sang tên nhưng giá nào ông cũng không chịu.
Một buổi sáng mùa thu ông Vũ Bình Nghi viết bài cáo phó cho chính tờ báo nhà. Các ông đánh thế nào, báo tôi cũng không chết. Nhưng vợ chết là Thời Bảo phải chấm dứt vì không ai đòi được tiền quảng cáo giỏi hơn bà Nghi. Ngày nay, ai đi qua đường số 10 sẽ gặp ông Nghi đứng tưới nước sân cỏ của tòa báo cũ. Nếu không gặp tức là bác Ký Còm lại bay về Bùi Chu chăm sóc ngôi mộ cho bà vợ.
Thế sự bỏ ngoài tai. Chẳng còn chuyện gì gọi là tai nạn nghề nghiệp. Bây giờ báo thân cộng công khai phỏng vấn cộng sản, chuyện rất thường. Thời gian đã trả lời.
Trận chiến mùa lễ tạ ơn .                                                                   
Bây giờ xin kể đến chuyện thứ ba. Trận chiến mùa lễ tạ ơn năm 1998. Vì liên quan đến lời xin lỗi muộn màng của anh Thiện Thành nên rất cần phải nói ra tất cả mọi chuyện từ đầu...
Từ lúc người Việt quây quần tại San Jose năm 1980, anh em chúng tôi cũng đã có nhiều Hội đoàn: hội Giáo chức, hội Cao niên , hội Nhảy dù, Không quân và Hải quân v v... Chúng tôi thành lập Hội Quán Việt Nam qua phương tiện của IRCC. Mời các hội thành lập liên hội. Sinh hoạt cộng đồng diễn tiến như thông lệ. Tết, giỗ Tổ Hùng Vương, 30 tháng Tư, Ngày Quân Lực. Biểu tình chống Cộng. Diễn hành. Không thiếu các sinh hoạt chính trị, văn hóa và xã hội.
Cuối thập niên 1990, nhiều anh tài xuất hiện với giấc mộng lớn. Các bạn mới ra quân nghĩ rằng công thức Liên Hội không tiến xa. Phải lập cộng đồng Bắc CA, tiến tới toàn thể Nam Bắc CA. Rồi toàn quốc Hoa Kỳ và sau cùng toàn thể hải ngoại.
Quý ông mật bàn muốn lấy hội quán IRCC làm bàn đạp. Tưởng rằng có trụ sở, có nhân viên, có ngân khoản và có thế của chính phủ Mỹ. Mọi thứ sẵn sàng. Chỉ cần người đứng đầu cơ quan đồng ý là xong. Cho anh ta làm chủ tịch cộng đồng là mọi sự tiến hành tốt đẹp.
Phái đoàn quý vị Đặng Thiên Sơn, Trần mạnh Hòa vốn là chỗ quen biết đến IRCC trình bầy kế hoạch. Nói là đã thu xếp xong cả rồi. Sẽ có cuộc bầu cử công khai. Giám đốc IRCC sẽ là chủ tịch cộng đồng nhiệm kỳ đầu tiên. Nhưng cá nhân chúng tôi không nhận và cũng cho biết cơ quan sẽ không thể đi theo đường lối lạ lùng như vậy.
Quý ông làm cách mạng không đồng ý. Bàn kế hoạch tìm cách đánh tờ báo thân hữu ngoại vi là Thời Báo. Trận Thời Báo đánh chưa dứt điểm, bèn xoay qua tìm cách đánh thẳng vào bộ tổng tham mưu chính là cá nhân tôi và IRCC.
Chưa tìm ra lý do thì cháu Thiện Thành xuất hiện bèn được các chú chỉ dẫn tổ chức họp báo tố cáo bác Lộc là người chống phá các anh hùng chống Cộng. Cá nhân bác Lộc chủ trương hòa giải và thân Cộng, không tích cực với các sinh hoạt cộng đồng.
Thiện Thành chính thức đứng ra tổ chức cuộc họp mặt đấu tố và thách thức đối thoại. Cuộc biểu tình vĩ đại tiếp theo trận tuyệt thực giữa mùa lễ tạ ơn mưa gió năm 1998 cách đây 19 năm. Hàng trăm người biểu tỉnh hàng ngày, 6 người tuyệt thực vô thời hạn cho đến khi trưởng cơ quan phải từ chức để cộng đồng đưa người mới vào thay thế.
Cuộc biểu tình dự tính trường kỳ đã đem nhiều cầu tiêu dã chiến đến hiện trường. Cỗ quan tài được đặt trước trụ sở IRCC và một bà cụ già vào nằm bên trong. Hội đồng liên tôn đến làm lễ truy điệu bên quan tài. Tất cả các sáng kiến lạ lùng đều được thi hành với hình ảnh gửi đi khắp hải ngoại. Lý do chống Vũ văn Lộc là do Thiện Thành tố cáo đương sự chê bai các anh hùng chống Cộng từ Hoàng cơ Minh, Võ đại Tôn đến Lý Tổng. Tất cả mọi người đi biểu tình đều đã thừa biết là toàn những chuyện không đúng.
Cho đến năm 1989, những bài của Giao Chỉ ca ngợi các anh hùng quốc gia tràn ngập các báo hải ngoại. Tôi chính là chủ tịch ủy ban vinh danh Lý Tổng.  Ai cũng biết nhưng Thiện Thành mới qua Mỹ không biết nên đã vu cáo và mọi người biết rõ nhưng cứ bịt tai mà biểu tình chống đối. Tin tức đấu tranh tràn ngập trên báo và đài Quê Hương hiện vẫn còn lưu giữ. Các bài báo vẫn còn trên trang nhất Việt Nam nhật báo. Chiến sĩ Lý Tổng được đài Quê Hương mua vé máy bay từ Texas qua San Jose biểu tình. Các đoàn thể đấu tranh đi xe Van ào ào từ Nam CA lên tiếp tay đánh phá ngày đêm. Trong khi đó các đoàn thể và nhân sĩ thân hữu thương yêu của Liên Hội chúng tôi nếu không đi biểu tình thì hoàn toàn im lặng vô tuyến.
Không khí sợ hãi bao trùm cộng đồng. Báo chí và TV Hoa Kỳ đăng tin trang nhất. IRCC thưa radio Quê Hương lên Tổng đài. Có tin sẽ cắt sóng. Phe tranh đấu đưa ngay khẩu hiệu: Tắt đài là đổ máu. Một loạt đơn thưa IRCC lên nhà nước. Đủ các thứ tội. Tham nhũng, gian dối, thiếu thuế, làm ăn láo. Cứ đánh mạnh là ra tội. Chính phủ phải đưa người xuống thanh tra cơ quan. Kết quả mọi thứ đều hợp lệ nhưng không thể xét đến trường hợp các anh hùng dân tộc và lập trường hòa giải ở chỗ nào. Quận hạt tổ chức buổi họp thông cảm giữa 2 bên, chúng tôi đến tham dự với tinh thần xây dựng và thỏa hiệp. Nhưng phía tranh đấu không có ai là người chỉ huy thống nhất và không có đề nghị rõ ràng. Buổi họp không có kết quả.
Cuộc biểu tình được sự yểm trợ và vận dụng tối đa của đài Quê Huong với kết quả hết sức hữu hiệu ngoài sức tưởng tượng. Luật sư của cơ quan kiện lên tổng đài phải đọc bản văn xin lỗi IRCC bằng cả hai ngôn ngữ vào đầu giờ. Trong khi đó sau bản văn tổng đài thì chương trình Radio của phía Việt Nam tiếp tục xách động hết sức mạnh mẽ. Sau một đêm dài mưa gió và việc hòa giải bất thành, cảnh sát dã chiến đến giải tán toàn thể những người tuyệt thức và biểu tình. Tất cả mọi lều trại, phương tiện nấu ăn ngoài trời của người biểu tình và tuyệt thực đều được xe cây chở đi. Xe cứu thương đưa tất cả mọi người tuyệt thực vào bệnh viện. 
Được tin này phe tranh đấu lại nối lửa đấu tranh hết sức quyết liệt trên Radio và tổng đài nghe được những lời phát thanh đòi tự vẫn và thề đổ máu cho cuộc đấu tranh. Lập tức tổng đài cắt ngay chương trình vì e ngại những lời đe dọa thành sự thực. Có cả một nữ lưu đang có bầu cũng nói trên đài thề sẽ tự vận. Tiếp theo phe đấu tranh tràn đến biểu tình tại Santa Clara County và đưa thỉnh nguyện thư yêu cầu cứu xét. County trả lới không có thẩm quyền với cơ quan tư nhân bất vụ lợi. Nhưng sau đó tình hình lắng dịu dần với những tin tức thuận lợi từ phía các thân hữu vô danh của cơ quan IRCC can đảm đứng ra bênh vực.
Tất cả mọi tin tức vu cáo đều hết sức xuyên tạc và hoàn toàn mơ hồ nhưng tinh thần chống Cộng của đồng bào đã được thúc đẩy hết sức tinh vi mạnh mẽ qua các cuộc biểu tình và báo chí nhất là Radio đưa ngọn lửa đấu tranh lên rất cao. Ngay cả những thân hữu lâu năm của cơ quan vốn rất hiểu biết nhưng cũng vẫn hùa theo với ngọn sóng trào dâng. Tất cả đều chỉ bắt đầu bằng một cuộc họp báo tố cáo hết sức mơ hồ viển vông của cháu Thiện Thành, một thanh niên mới đến định cư tại San Jose vào đầu năm 1998. Ngay vào thời điểm đó, Thiện Thành khác với những học viên tại cơ quan IRCC, anh đã bày tỏ tinh thần chống Cộng và muốn tham dự vào các công việc tích cực. Với tư cách là trường cơ quan, tôi thường nói chung với bà con học viên mới đến nên chú trọng vào việc học chữ, học nghề, tìm việc làm, tìm nhà để ở. Mọi việc khác tính riêng. Không được phép bàn tính linh tinh trong giờ học Anh Văn trong lớp. Thiện Thành nhận xét là bác Lộc đã quên đất nước, quên chiến sĩ, quên tinh thần chống Cộng và dù biết rằng không đúng sự thực nhưng phe tranh đầu đã ghi nhận anh này chính là cảm tử quân sẵn sàng ôm bom đánh vào IRCC.
Và cuối tuần qua, chính anh cảm tử quân vô tình của 19 năm xưa đã vui lòng đến Viet Museum để ngỏ lời xin lỗi ông bác nạn nhân. Tất cả lời xin lỗi và toàn thế câu chuyện đầu đuôi đã được cháu Thiện Thành năm nay đã 50 tuổi ngỏ lời bầy tỏ với ông bác vô tội may mắn còn sống ở tuổi 85.
Thành nói rằng mấy năm trước đã định nhờ Việt Dzũng đi cùng đến gặp bác Lộc nhưng rồi anh Dzũng đã ra đi chỉ còn để lại tại Viet Museum đôi nạng gỗ. Lần nầy nhờ anh Nam Cali Today giới thiệu không ngờ gặp bác Lộc dễ dàng.
Thành có giãi bày rằng hiện nay tại hải ngoại có nhiều sóng gió, nhiều người bị đánh phá nhưng khi ta làm sai thì phải biết xin lỗi. Thành nói rằng cháu muốn mở ra một con đường văn hóa Xin Lỗi để sống cho phải đạo. Đoạn cuối trong phim Cali Today quay để đưa lên Youtube chúng tôi có nói rằng:
" Bác Lộc rất cảm ơn Thiện Thành đã có lòng lên đây xin lỗi. Trước đây, ngay khi xẩy ra chuyện đáng tiếc, bác có nói rằng rồi sau này thời gian sẽ trả lời. Hôm nay tuy hơi muộn nhưng chính là lúc đó.
Chỉ nên ghi thêm rằng nếu cháu ngày xưa đánh phá bác vì lý tưởng chứ không phải vì muốn nổi tiếng. Bây giờ xin lỗi vì công đạo , vì lương tâm chứ không phải vì muốn nổi tiếng. Xin ghi nhớ chuyện này.
Làm điều sai quấy nhưng tưởng mình là làm đúng, đó là chuyện thường. Khi biết là sai, ngỏ lời xin lỗi, cũng nên coi là chuyện thường.
Cẩn thận, nên tránh sai lầm, rồi có ngày lại phải xin lỗi vì đã xin lỗi. Cảm ơn Thiện Thành. Quý độc giả muốn xem đầy đủ câu chuyện, xin vui lòng bấm vào video clip " Vũ văn Lộc nhận lời muộn màng sau 19 năm " ngay bên dưới.
VVL.jpg
Vũ Văn Lộc nhận lời xin lỗi muộn màng sau 19 năm
 
Ghi lại chuyện này, theo ý ông Vũ Bình Nghi, cũng chỉ là tai nạn mà thôi. Quý ông đánh phá chúng tôi, nếu có sai lầm, cũng chỉ là tai nạn. Khi chúng tôi bị tai nan. Bạn thân quá sợ đã yên lặng tránh xa, cũng chỉ là tai nạn mà thôi.
Khi Thời Báo bị nạn chỉ có Giao Chi bênh vực. Thiên hạ bảo là điên.
19 năm trước Thiện Thành họp báo làm San Jose nổi sóng chống IRCC và giám đốc Vũ Văn Lộc
 
Đến khi IRCC bị đánh phá, chỉ có tờ Tin Việt của Cao Sơn bênh vực. Ai chả biết Cao Sơn vốn là nhà báo điên từ Việt Nam điên qua đất Mỹ. Cao Sơn mất đi, thực đáng tiếc. Chỉ còn lại toàn những bạn khôn ngoan tỉnh táo đòng vai khách qua đường. Đành phải hồn ai nấy giữ...mà thôi. Cũng học được nhiều bài học. Rồi thời gian sẽ trả lời ...
Và chuyện thứ 4 với tên Little Saigon khá dài, xin gác lại về sau
Vũ Văn Lộc, San Jose
 
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Giao Chi San Jose -  giaochi12@gmail.com -  (408) 316 8393
 https://docs.google.com/uc?export=download&id=0B_yIh9gbbnwRMkJlR2luVjBLUzQ&revid=0B_yIh9gbbnwRRHE5RnhseVl2aXBIeUd3MXlTcU55dmE1NEJzPQ https://docs.google.com/uc?export=download&id=0B_yIh9gbbnwRQ29yYnozaDN3Q0E&revid=0B_yIh9gbbnwRNWVod09oN3YwMmlOK3p0VVBRaFRXbjJ2dXVnPQ https://docs.google.com/uc?export=download&id=0B_yIh9gbbnwRajlsZjBWZUxNR2s&revid=0B_yIh9gbbnwRblk0SS81SmF4MG5pYllWM0xMaTM5c3doWnhzPQ https://docs.google.com/uc?export=download&id=0B_yIh9gbbnwRNmNIMFotbS1EMXM&revid=0B_yIh9gbbnwRMlloSmptMmxEdktVV25tVlkyb0dRcGpWekQwPQ https://docs.google.com/uc?export=download&id=0B_yIh9gbbnwRU1FCdGU3aXFHanM&revid=0B_yIh9gbbnwRMEtwM1ZzNHMyOUNXM295L3ZTd3dGZmNscXBZPQ https://docs.google.com/uc?export=download&id=0B_yIh9gbbnwRWGgyRUJWTkhqNXM&revid=0B_yIh9gbbnwRWkhSWmRjdExIbldlY3R5aEY0cEU5Mm5pK2lFPQ https://docs.google.com/uc?export=download&id=0B_yIh9gbbnwRZmVaZm5nTlR1UVE&revid=0B_yIh9gbbnwRK3FPNnExaWlTNHlRQytoL0d1bnUzUlBZS1JBPQ
Giao Chỉ, SanJose City, VietMuseum, Book 1, 2 đã phổ biến, sẽ in 3, 4, 5 đến 12.
Một cuốn $10 Mua sách ghi IRCC 3017 Oakbridge Dr. San Jose CA 95121
Lịch sử ngàn người viết, tác giả ghi chép lại, giữ sách là giữ lửa cho mai sau.
 

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất