Ứng Cử viên PTT J.D. Vance gọi Trung cộng là ‘mối đe dọa lớn nhất’ đối với Mỹ

 Ứng viên PTT J.D. Vance gọi Trung cộng là ‘mối đe dọa lớn nhất’ đối với Mỹ


Thượng nghị sĩ, ứng cử viên Phó Tổng thống 2024 của Đảng Cộng hòa, ông J.D. Vance, hôm thứ Ba (15/7) đã gọi Trung cộng là  “ mối đe doạ lớn nhất “ đối với Mỹ trong cuộc trả lời phỏng vấn với truyền thông đầu tiên sau khi được cựu Tổng thống Donald Trump chọn làm người đồng hành tranh cử.
image.png    
Ứng viên phó tổng thống, Thượng nghị sĩ J.D.Vance (Đảng Cộng hòa, Ohio)  phát biểu trong lúc chuẩn bị cho ngày thứ hai Đại hội Quốc gia Đảng Cộng hòa ở Fiserv Forum, Milwaukee, Wisconsin vào ngày 16 tháng 7 năm 2024. (Nguồn ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images)

Ông Vance đã đưa ra tuyên bố nêu trên trong cuộc phỏng vấn với Nhà báo Sean Hannity của Fox News hôm thứ Ba (15/7) khi được hỏi về cuộc chiến tranh Nga – Ukraine.
Thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang Ohio đã nhấn mạnh đến cam kết của cựu Tổng thống Donald Trump về việc giải quyết nhanh chóng cuộc chiến tranh tại Ukraine nếu ông ta tái đắc cử.
“ Tôi nghĩ điều mà Tổng thống Trump đã hứa sẽ làm là đến đó, đàm phán với người Nga và người Ukraine, và vấn đề này giải quyết nhanh chóng để người Mỹ tập trung vào vấn đề thực sự, đó là Trung cộng”,  ông Vance nói trong cuộc phỏng vấn với Nhà báo Hannity.
“ Đó là mối đe dọa lớn nhất đối với đất nước chúng ta. Và chúng ta đã hoàn toàn bị trật hướng khỏi đó”,  ông Vance nói.
Vào tối thứ Ba (15/7), trong lúc diễn ra ngày đầu tiên Đại hội Quốc gia của Đảng Cộng hòa ở Wisconsin, cựu Tổng thống Trump đã chính thức loan báo chọn ông Vance là người làm phó trong cuộc tranh cử năm 2024. Thông báo này đến chỉ 2 ngày sau khi cựu tổng thống sống sót từ một cuộc ám sát bằng súng bất thảnh tại buổi tập trung trong chiến dịch vận động ở Butler, Pennsylvania.

• Vài dòng thời gian về vụ ám sát ông Trump

Tổng thống Joe Biden, ứng viên tổng thống 2024 của Đảng Dân chủ và đối thủ của ông, ông Donald Trump đang tranh giành nhau để được xem là cứng rắn với Trung cộng khi họ hướng tới màn tái đầu trong cuộc bầu cử vào đầu tháng Mười Một. Ông Trump hứa sẽ tăng thuế quan áp lên Trung cộng nếu ông được tái đắc cử, cam kết đánh thuế 60% lên tất cả các hàng hóa nhập cảng từ Trung cộng.
Trong khi đó, ông Biden vừa qua đã loan báo một khoản thuế 100% lên xe điện của Trung Cộng nhập vào Mỹ.
Tình báo Mỹ tin rằng Trung cộng chưa thể hiện thái độ rõ ràng là họ thích ông Biden hay ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay, theo Bloomberg News.
Đây không phải là lần đầu tiên ông Vance lên tiếng chỉ trích Trung cộng. Vị thượng nghị sĩ 39 tuổi này trước đây đã từng kêu gọi  “ áp thuế toàn diện “ lên hàng hóa Trung cộng và ủng hộ việc đưa sản xuất Mỹ trở về nhà để giảm phụ thuộc vào Bắc Kinh.
Tại Thượng viện, ông Vance đã từng kêu gọi về sự cần thiết phải đối phó với mối de dọa do Trung cộng đặt ra. Năm 2023, ông Vance đã giới thiệu một dự luật trong đó yêu cầu các trường Đại học Mỹ phải công khai tất cả các món quà và các khoản tài trợ từ 250,000 USD trở lên đến từ các quốc gia đáng quan ngại.

“ Chúng ta không thể cho phép Trung cộng hoặc bất kỳ quốc gia thù địch nào tiếp tục xâm nhập và khai thác hệ thống giáo dục đại học của chúng ta”,  ông Vance nói trong một tuyên bố vào tháng 9/2023 kèm với bản dự thảo dự luật đề nghị.
Vào tháng Tư năm nay, ông Vance đã cảnh báo về khả năng giới hạn của Mỹ trong việc tham gia đồng thời vào nhiều cuộc xung đột trên khắp thế giới và khuyến khích nước Mỹ tập trung vào giải quyết những mối đe dọa do “ kẻ thù thực dự của mình “ đặt ra .  
“ Không phải là chúng ta không ngưỡng mộ lòng dũng cảm của người dân Ukraine. Chúng ta chắc chắn ngưỡng mộ họ. [Nhưng] người Mỹ đã quá dàn trải nhiều nơi”,   ông Vance nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hồi tháng Tư.
“ Chúng ta không có khả năng công nghiệp để yểm trợ một cuộc chiến tranh ở Ukraine, một cuộc chiến tranh ở Israel, một cuộc chiến tranh tiềm ẩn ở Đông Á nếu Trung cộng xâm lăng Đài Loan, do đó Mỹ phải kén chọn”, ông Vance nói.
Ông Vance đã cảnh báo về điều mà ông mô tả là ảnh hưởng tiềm tàng  “ mang tính thảm họa“ đối với nền kinh tế Mỹ nếu sự hung hăng của Trung cộng leo thang thành một cuộc tấn công vào Đài Loan vốn là nhà sản xuất quan trọng chip tiên tiến của thế giới.
Trong bài phát biểu tại một hội nghị do Quỹ Di Sản tổ chức vào năm 2023, ông Vance đã nhấn mạnh về nhu cầu trọng yếu phải ngăn chặn Trung Quốc xâm lược Đài Loan.
“ Đó sẽ là thảm họa cho đất nước này. Nó sẽ phá hủy hoàn toàn nền kinh tế của chúng ta… Nó sẽ đẩy đất nước này vào Đại suy thoái”, ông Vance nói.
Ông Vance đã thúc giục Mỹ tăng cường năng lực sản xuất, đặc biệt trong các lĩnh vực vũ khí và khí cụ quân sự. Ông lập luận rằng Mỹ đã đang bị tụt lại phía sau so với các quốc gia như Nga và Trung cộng trong lĩnh vực tối quan trọng này.
Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Trung cộng Tập Cận Bình  
“ không quan tâm về cách hành xử thể hiện sức mạnh của chúng ta. Họ không quan tâm về những gì chúng ta nói. Họ quan tâm đến liệu chúng ra có thể sản xuất đủ đạn để chiến đấu trong cuộc chiến tranh mà chúng ta có thể phải tham chiến hay không”,  ông Vance nói.
“ Chúng ta phải tập trung vào Trung cộng bởi vì đó là kẻ thù thực sự”,  ông Vance nhấn mạnh./.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất