TT Trump bãi bỏ các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu thời TT Biden, mở đường cho nhiều xe chạy bằng xăng



Các quy định mới cho phép các nhà sản xuất ô tô bán nhiều xe ngốn xăng hơn, chẳng hạn như xe SUV cỡ lớn, thay vì xe điện.

Pras Subramanian, Phóng viên Cấp cao
Thứ Tư, ngày 3 tháng 12 năm 2025

Tổng thống Trump đã bãi bỏ các quy định tiết kiệm nhiên liệu mà ông cho là đã tạo ra "quy định bắt buộc về xe điện" sau khi cựu Tổng thống Joe Biden áp đặt các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu nghiêm ngặt hơn vào năm ngoái.

Trump cho biết chính quyền đã chính thức chấm dứt các quy định CAFE (mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của doanh nghiệp) "vô lý" của Biden, đồng thời tuyên bố giá xe sẽ giảm xuống để đáp lại hành động hôm nay. Các nhà sản xuất ô tô hiện được yêu cầu phải đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 34,5 mpg trên toàn bộ đội xe của họ vào năm 2031, giảm đáng kể so với mức trung bình 50,4 mpg vào năm 2031 mà chính quyền Biden đã đề xuất.

Trump cho biết hành động này sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô sản xuất những chiếc xe rẻ hơn, giúp người tiêu dùng tiết kiệm "ít nhất 1.000 đô la" so với giá xe.

Giám đốc điều hành Ford (F) Jim Farley, Giám đốc điều hành Stellantis (STLA) Antonio Filosa, và các giám đốc điều hành khác trong ngành ô tô đã tham dự.

“Hôm nay là một chiến thắng cho lẽ phải và khả năng chi trả,” Farley phát biểu tại sự kiện. “Đây là một bước đi đúng đắn… Chúng tôi sẽ đầu tư nhiều hơn vào các phương tiện giá cả phải chăng.”

Đầu năm nay, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ trưởng Sean Duffy đã mở đường cho việc nới lỏng các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của Hoa Kỳ bằng cách tuyên bố chính quyền Biden đã vượt quá thẩm quyền của mình, với giả định rằng doanh số bán xe điện (EV) đang tăng lên trong việc tính toán các quy tắc về dặm/gallon của đội xe. Các quy tắc trước đây giả định rằng mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình của “đội xe” do các nhà sản xuất ô tô cụ thể cung cấp sẽ tăng lên do sự gia tăng sử dụng xe điện.

Năm nay, Trump cũng đã ký luật chấm dứt các hình phạt về tiết kiệm nhiên liệu đối với các nhà sản xuất ô tô, với việc Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia (NHTSA) tuyên bố ngành công nghiệp này không phải chịu bất kỳ khoản tiền phạt nào kể từ năm 2022. Các nhà sản xuất ô tô như Tesla kiếm được hàng tỷ đô la bằng cách bán tín dụng khí thải cho các hình phạt này, một nguồn doanh thu giờ đây sẽ biến mất.

Hành động hôm thứ Tư tiếp tục thúc đẩy các động thái của Trump nhằm làm suy yếu các quy định về môi trường và hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô.

“Chúng tôi đang xem xét thông báo của NHTSA, nhưng chúng tôi rất vui vì cơ quan này đã đề xuất các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mới”, John Bozzella, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Liên minh Đổi mới Ô tô, nhóm thương mại hàng đầu của ngành, cho biết.

“Chúng tôi đã nói rõ ràng và nhất quán: Các quy định CAFE hiện hành được hoàn thiện dưới thời chính quyền trước là một thách thức cực kỳ lớn đối với các nhà sản xuất ô tô trong bối cảnh thị trường xe điện hiện nay.”

Bozzella nói thêm: “Điều gì tốt cho người tiêu dùng và ngành công nghiệp ô tô? Một môi trường pháp lý ổn định và các tiêu chuẩn cân bằng, hợp lý, khả thi, tiếp tục giảm lượng khí thải và cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu.”

Các nhóm vận động công chúng đã phản đối lập trường của ngành.

“Các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu trước đây – mà chính quyền Trump hiện đã tuyên bố sẽ không thực thi – lẽ ra đã giúp người Mỹ tiết kiệm được 23 tỷ đô la chi phí nhiên liệu và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu quốc gia xuống 70 tỷ gallon”, Will Anderson, người ủng hộ chính sách xe không phát thải tại Public Citizen, cho biết. “Người Mỹ ủng hộ các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu nghiêm ngặt… [với] hai phần ba cho rằng tiết kiệm nhiên liệu là rất quan trọng hoặc cực kỳ quan trọng.”

Anderson nói thêm rằng chính sách mới này đang chuyển hướng tiền vào tay "những tay chân dầu khí của Trump" gây thiệt hại cho người dân Mỹ.

Pras Subramanian là Phóng viên xe hơi của Yahoo Finance. Bạn có thể theo dõi  trên X và trên Instagram.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất