Xạo Hết Chỗ Nói (XHCN) Hoa Kỳ

 Thursday .Oct.10.2024 10:14 PM 

  Ảnh cùng dòng
 
Pittsburgh, PennsylvaniaCNN — 

Cựu Tổng thống Barack Obama hôm thứ năm đã đưa ra lời cáo buộc cá nhân và giận dữ nhất từ ​​trước đến nay đối với Donald Trump và Đảng Cộng hòa mà ông cho là đã khuất phục trước một người mà ông tin rằng đã vi phạm lòng tin của người dân Mỹ bị tàn phá bởi hai cơn bão thảm khốc trong tuần qua.

“Ý tưởng cố tình lừa dối mọi người trong những khoảnh khắc tuyệt vọng và dễ bị tổn thương nhất của họ – câu hỏi của tôi là, từ khi nào điều đó lại được chấp nhận?” Obama nói, chỉ ra lời nói dối của Trump về việc chính phủ liên bang ngừng hỗ trợ cho các “khu vực Cộng hòa” bị ảnh hưởng nặng nề hoặc “rút tiền viện trợ để trao cho những người nhập cư không có giấy tờ”.

Khi tiếng reo hò vang lên, anh ấy lập tức làm cả căn phòng im lặng.

“Tôi không muốn nhận được sự hoan nghênh ngay lúc này!” Obama nói, giọng ông rung lên vì xúc động, trước khi ông hỏi những người Cộng hòa và những người bảo thủ liên minh với Trump, “Khi nào thì điều đó trở nên ổn? Tại sao chúng ta lại đi theo điều đó?”

Obama, phát biểu trước đám đông ồn ào ở Pittsburgh, đã đưa ra những sự tương phản rõ nét về chính sách và tính cách – chỉ trích Trump và nói xấu Harris trên cả hai mặt trận – và coi người kế nhiệm mình là linh vật cho một phiên bản nguy hiểm và ngày càng tệ hại của đất nước. Trong các chiến dịch trước đây, Obama thích chế giễu và chỉ trích Trump, nhưng bài phát biểu và cách phát biểu của ông vào thứ năm lại chua chát và sâu sắc một cách bất thường.

“Nếu bạn có một thành viên gia đình hành động như (Trump), bạn vẫn có thể yêu họ, nhưng bạn sẽ nói với họ, 'Bạn có vấn đề,' và bạn sẽ không giao cho ông ấy phụ trách bất cứ điều gì,” Obama nói. “Tuy nhiên, khi Donald Trump nói dối hoặc gian lận, hoặc tỏ ra hoàn toàn coi thường Hiến pháp của chúng ta, khi ông ấy gọi tù binh chiến tranh là 'kẻ thua cuộc' hoặc những người đồng hương là 'kẻ phá hoại', mọi người lại đưa ra lời bào chữa cho điều đó.”
    Cựu TT B . Obama đưua ra lời kêu gọi :

Chuyển sự chú ý của mình tới những cử tri đã bày tỏ lo ngại về khả năng Trump quay trở lại Nhà Trắng và những người khác có thể không chú ý nhiều đến chiến dịch, Obama  đã đưa ra lời kêu gọi hành động thẳng thắn .

“Cho dù cuộc bầu cử này khiến bạn cảm thấy phấn khích hay sợ hãi, hy vọng hay thất vọng, hay bất cứ điều gì ở giữa, đừng chỉ ngồi đó và hy vọng điều tốt nhất. Hãy rời khỏi ghế và đi bỏ phiếu. Đặt điện thoại xuống và đi bỏ phiếu. Hãy rủ bạn bè và gia đình đi bỏ phiếu,” Obama nói. “Hãy bỏ phiếu cho Kamala Harris.”

Obama cũng tìm cách phản bác lại lập luận vốn là trọng tâm trong chiến dịch tranh cử của Trump: Rằng ông đại diện cho sự thay đổi so với tình trạng cũ kỹ hiện tại.

“Tôi hiểu tại sao mọi người lại muốn thay đổi mọi thứ. Ý tôi là, tôi là người 'hy vọng-thay đổi'. Tôi hiểu mọi người cảm thấy thất vọng và cảm thấy chúng ta có thể làm tốt hơn”, Obama nói. “Điều tôi không thể hiểu là tại sao bất kỳ ai lại nghĩ rằng Donald Trump sẽ thay đổi mọi thứ theo cách tốt cho bạn”.

Trong suốt bài phát biểu của mình, Obama mô tả Trump là người đặc biệt tham lam và dối trá.

Ông cho biết kế hoạch thuế của Trump là một sự nhượng bộ "cho các tỷ phú và các tập đoàn lớn".

Ông Obama cho biết lời cam kết áp thuế quan khắc nghiệt đối với thương mại nước ngoài của Trump chẳng khác nào một loại "thuế bán hàng" được tôn vinh khiến một gia đình trung bình phải trả hàng nghìn đô la.

Ông tức giận cho rằng tuyên bố của Trump về việc đã lãnh đạo một nền kinh tế vững mạnh là điều vô lý phi lịch sử.

“Đúng vậy, nó khá tốt (khi Trump nhậm chức vào năm 2017) – vì đó là nền kinh tế của tôi,” Obama nói. “Đó không phải là điều ông ấy đã làm. Tôi đã dành tám năm để dọn dẹp mớ hỗn độn mà đảng Cộng hòa để lại cho tôi lần trước. Vì vậy, trong trường hợp mọi người đều có trí nhớ mơ hồ, ông ấy đã không làm gì ngoài những đợt cắt giảm thuế lớn đó.”

Obama kết luận rằng những lời hứa của Trump hoặc là sai lầm một cách trắng trợn hoặc là quá đơn giản một cách nguy hiểm.

“Nếu bạn thách thức Trump giải thích và liệt kê các 'khái niệm' của ông ta, ông ta sẽ chỉ trả lời một câu hỏi,” Obama nói. “Bất kể vấn đề là gì, nhà ở, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, thanh toán hóa đơn – câu trả lời duy nhất của họ là đổ lỗi cho người nhập cư.”........

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất