LỊCH SỬ THẾ GIỚI KHÔNG THỂ BẺ CONG

 

LỊCH SỬ THẾ GIỚI KHÔNG THỂ BẺ CONG




Đại-Dương
Tin tức thế giới có thể bẻ cong, diễn đạt không đúng bản chất sự kiện. Nhưng, sự thật vẫn trần truồng, để các sự kiện hiện đúng nguyên trạng, không che đậy, bóp méo, thêm mắm, thêm muối nhằm làm thay đổi suy tư.

Nhận định phiến diện, thiếu sót về một vấn đề quan trọng có thể làm sai lạc chọn lựa giải pháp đúng cho mọi biến cố trên quả địa cầu.

Thứ nhất, cuộc chiến ở Trung Đông và Bắc Phi

Giai đoạn 1: (1) Chính quyền George W. Bush cất binh đánh Lực lượng Hồi giáo ở Iraq vì chiến binh Hồi giáo đã cướp các máy bay dân sự chở đầy hành khách để lao vào các biểu tượng kinh tế, chính trị, quân sự tại Thủ đô Hoa Thịnh Đốn. (2) Sau khi đánh bại các tổ chức Hồi giáo Cực đoan ở Iraq và thiết lập Chính phủ hoà giải Sunni-Shia thì triệt thoái lực lượng chủ lực Tây Phương ra khỏi Iraq. (3) Chiến sự chấm dứt để Iraq toàn quyền cai trị và tái thiết quốc gia với sự giúp đỡ của Mỹ và đồng minh.

Giai đoạn 2: (1) Ngoại trưởng Hillary Clinton phụ trách tuyên truyền, vận động lật đổ chế độ độc tài để xây dựng chế độ dân chủ tại Trung Đông. Dân chúng rầm rộ xuống đường đụng độ với Nhà Cầm quyền. Phong trào dân-chủ-hóa không phù hợp với Hồi giáo nên khó phát triển đã phá sản. (2) Tổng thống Barack Obama tự hạ thấp vai trò Siêu cường duy nhất trên thế giới khi cúi gập người, hôn tay Vua của Ả Rập Saudi như một đệ tử Hồi giáo chính thống.



(3) Obama sử dụng quyền lực siêu cường để hợp thức hoá Yasser Arafat, Lãnh tụ một Tổ chức Khủng bố Hồi giáo Cực đoan, Palestine đe dọa tiêu diệt Israel (4) Châu Âu quyết định lợi dụng Obama để khỏi đóng tiền theo quy định 2% GDP vào ngân sách NATO, đồng thời đẩy mọi khó khăn cho Hoa Kỳ (phải gánh hầu hết chi phí của NATO).

Giai đoạn 3: (1) Hillary tuyên truyền về dân chủ tạo ra những vụ xuống đường rầm rộ nhằm lật đổ các Chính quyền truyền thống ở Trung Đông. (2) Phần lớn các Chính phủ đã đàn áp xu hướng dân chủ Tây Phương không phù hợp với giáo lý Hồi giáo nên tàn lụi theo thời gian. (3) Khi tranh cử, Obama tuyên bố sẽ dân-chủ-hoá Bắc Phi và Trung Đông nên chạm phải sự chống đối dữ dội của Hồi giáo Thế giới. (4) Obama tuyên bố “Afghanistan là chiến trường đáng đánh nên tăng cường gần 100,000 quân thiện chiến. Khi Bộ Tư lệnh chiến trường Afghan đệ trình kế hoạch tiêu diệt Taliban bị Obama bác bỏ mà chỉ đóng vai trò yểm trợ cho hoạt động bình định nông thôn. Giới Tướng lãnh xầm xì nên Tướng Tư lệnh chiến trường bị cách chức và cho giải ngủ. Taliban ngày càng mạnh, trái lại Chính quyền Kabul ngày càng suy yếu. (5) Tân Tổng thống Joe Biden ra lệnh cấp tốc rút quân ở Afghan về nước đã lưu lại một vết nhơ đầu tiên trong Quân sử Hoa Kỳ.

(6) Sau khi lên cầm quyền, Tân Tổng thống Donald Trump đã bị khoảng gần 1 triệu người biểu tình trước Toà Bạch Ốc hô vang Donald Trump không phải tổng thống của chúng tôi. Trump thản nhiên, không phản đối để tập trung chiến dịch xóa sổ Hồi giáo Cực đoan do Giáo sĩ Al Baghdadi hành quân cực kỳ tàn ác, chiếm 3 thành phố lớn của Hồi giáo rồi thiết lập hệ thống cai trị theo mô hình Thủ đô của Hồi giáo ở Raqqa ở cực Bắc Syria. (7) Trump trả lại quyền tự quyết cho dân chúng Bắc Phi và Trung Đông.

Giai đoạn 4: (1) Chính quyền Barack Obama-Joe Biden tạo điều kiện cho Hồi giáo Shia ở Iran lớn mạnh để thao túng Syria và chuẩn bị chế tạo vũ khí hạt nhân. Obama chuyển nhiều tiền cho Iran mà nước này vẫn tiếp tục chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân đe dọa Israel. (2) Chính quyền Donald Trump-Mike Pence giúp Hồi giáo Sunni và Israel ký Hiệp định Abraham ngày 13/8/2020 cam kết chung sống hoà bình và cùng phát triển. (3) Chính quyền Joe Biden-Kamala Harris tạo điều kiện cho Israel mở chiến dịch tấn công vào các quốc gia Hồi giáo ở Trung Đông mà cho tới nay chưa thấy dấu hiệu hạ nhiệt.

Thứ hai, tình hình Châu Á, Thái Bình Dương

Chính quyền Barack Obama-Joe Biden bí mật chia đôi Thái Bình Dương khi Obama mời Tập Cận Bình họp kín ba ngày đêm tại một trang trại tư nhân năm 2013 ở California. Trong khi họp báo chính thức, Obama khoe thoả thuận liền bị giới truyền thông chỉ trích kịch liệt nên không đề cập tới nữa. Obama làm thinh khi Tập xây 7 đảo nhân tạo mà 3 có đường băng dài 3,000m. Hoả tiễn chỉa tua tủa lên trời với radar tối tân.

Khi Tập Cận Bình chính thức thăm viếng Hoa Kỳ năm 2015 bị cật vấn về chủ trương quân-sự-hoá Biển Nam Trung Hoa được cam kết “không có ý định”. Thực tế, Bắc Kinh đã tăng cường kiểm soát và mở rộng hoạt động của Hải Quân, Cảnh Sát Biển, Dân Quân Biển trên South China Sea (SCS).

Obama và Biden như đui, như điếc trước hành động ngang ngược của Bắc Kinh khiến các quốc gia Đông Nam Á cứ mất dần vùng biển sinh tồn của dân tộc.

Sau khi Donald Trump cầm quyền, các sĩ quan Hải Quân Mỹ công khai kháo nhau kinh nghiệm chiếm dễ dàng các hải đảo do Quân Nhật trú đóng. Bắc Kinh chột dạ liền ra lệnh đưa tất cả tên lửa, radar trên các đảo nhân tạo vào kho và công khai tuyên bố “các đảo nhân tạo chỉ làm nhiệm vụ thuỷ văn”. Chiến hạm Mỹ thi hành đúng từng chữ trong Công Ước về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) nên Bắc Kinh không thể phản đối. Khi tàu khảo sát của Mã Lai Á đang thăm dò dầu khí trong Vùng Đặc quyền Kinh tế của mình liền bị Nhóm tàu khảo sát dầu khí của Bắc Kinh quấy nhiễu. Trump cho phép tổ chức tập trận gần nơi thăm dò dầu khí của Mã Lai Á gồm một Tàu đổ bộ hiện đại của Mỹ và một Khu trục hạm của Úc Đại Lợi trong một tuần lễ. Sau đó, Hoa Thịnh Đốn đã phái một Tàu tác chiến ven bờ (LCS) có thể hải hành trong vùng nước nông, được trang bị hùng hậu đi song hành với tàu thăm dò của Mã Lai Á buộc nhóm tàu phá rối của Bắc Kinh phải rút đi. LCS đóng ở Tân Gia Ba rất thuận tiện trong việc can thiệp trên Biển Nam Trung Hoa.

Sau khi Joe Biden lên ngôi Tổng thống thứ 46 Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ thì các đảo nhân tạo của Bắc Kinh đã trở lại vai trò quân sự.

Tổng thống Biden nối tiếp chính sách “thân Trung Quốc” nên (1) Giảm số tuần tra trên SCS. (2) Chiến hạm Mỹ không vào cách bờ biển hải đảo 500m như quy định trong UNCLOS. (3) Bắc Kinh tuần tự chiếm thêm các vùng biển quan trong trên phương diện quốc phòng và kinh tế mà các nước nhỏ không thể chống đỡ.

Chính quyền Joe Biden-Kamala Harris tiếp nối chính sách “nói một đằng làm một nẽo” của Barack Obama đã giúp cho Trung Quốc ngày càng kiểm soát mà mở rộng quyền kiểm soát hàng hải và khai thác tài nguyên thiên nhiên trên Biển Nam Trung Hoa.

Không ít chính trị gia Hoa Kỳ làm ngơ trước các hoạt động bá quyền của Trung Quốc đã mở ra cơ hội bành trướng trên Biển Nam Trung Hoa của Bắc Kinh.

Cần phải nhìn rõ tham vọng vô bờ của Trung Cộng.

Thứ nhất, phải đẩy Hoa Kỳ ra khỏi Châu Á hầu đặt nền thống trị trường cửu về nguồn tài nguyên vô tận của Châu Á Thái Bình Dương.

Thứ hai, thống trị Nhật Bản và Đại Hàn để đánh bại tham vọng của Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Hoa Kỳ (USINDOPACOM) do Tổng thống Donald Trump thành lập năm 2018.

Thứ ba, Trung Quốc là kẻ thù truyền kiếp của Nhật Bản và Đại Hàn đang có 75,000 lính Thuỷ quân Lục chiến Hoa Kỳ trú đóng thường trực. Thế giới đang cần Donald Trump đối đầu với Tập Cận Bình.

Đại-Dương

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất