Người Việt Tại San Jose và Lễ Chào Cờ Ngày Tết

Người Việt Tại San Jose và Lễ Chào Cờ Ngày Tết 


 Lê Bình

Trong mấy tuần lễ vừa qua, những ngày chuẩn bị để đón Tết Nguyên Đán Giáp Thìn, người Việt tại San Jose đã hân hoan và sắp sẵn để chào đón ngày Nguyên Đán; đặc biệt cách riêng, người Việt Nam tỵ nạn cộng sản tại San Jose có nghe tin sẽ có Lễ Chào Cờ đầu năm tại tiền đình thành phố San Jose, số 200 . Santa Clara St. Tuy nhiên, khi tin tức vào thông báo đưa ra thi…ngày chào cờ đầu năm không phải là ngày Mồng Một Tết Nguyên Đán. Những tin đồn, sự bất mãn đã loan truyền trong các sinh hoạt cộng đồng. Lý do? Lễ chào cờ sẽ diễn ra vào ngày Mồng 3 Tết! Câu hỏi đặt ra” Tại sao lại như thế?”. 

 Tưởng cũng nên nhắc lại, năm Quý Mão, 2023, Lễ Chào Cờ diễn ra vào ngày Mồng 4 Tết. Sau ngày Lễ, nhiều tiếng dị nghị loan truyền, và Hội Đồng Thành Phố đã có cuộc gặp gỡ đầu năm do Thị Trưởng San Jose, Ông Matt Mahan, tổ chức tại lầu 18 của toà Thị Thị Chính. Trước một số đại diện Cộng Đồng ông Matt đã hứa sẽ cố gắng thực hiện lễ chào cờ vào đúng Ngày Mồng Một Tết, dù cho ngày đó có là ngày cuối tuần. Lời hứa đó đã không được thực hiện. Ông nghị viên Quận 7, Biên Đoàn, được giao nhiệm vụ tổ chức. Ông Biên Đoàn tổ chức Lễ Chào Cờ vào ngày Mồng Ba! Sau khi tin tức được loan báo, một số tổ chức, cơ quan truyền thông báo chí nêu lên câu hỏi. Ông Biên Đoàn đã có dịp tiếp xúc với Cộng Đồng Việt Mỹ, với Liên Hội Cưu Quân Nhân để nghe ý kiến. Qua tin tức nhận được thì ông Biên Đoàn đã trả lời với nhiều lý do…Và ông cương quyết giữ nguyên ý định là chào cờ vào ngày Mồng 3 Tết. “Vẫn tổ chức vào ngày Mồng Ba. Không chào thì thôi!” Ông đã trả lời cho Liên Hội Cựu Quân Nhân như thế (qua lời thuật lại của một người tham dự cuộc họp vào ngày 25/1/2024). Mặc dù ông biết Ngày Mồng Một là ngày quan trọng nhất trong Phong Tục tập quán của người Việt Nam. Nhiều người thắc mắc, đặt vấn đề… 

 Trong thực tế, Người Việt tỵ nạn cộng sản tại San Jose đã tổ chức Lễ Chào Cờ vào ngày Nguyên Đán nhiều lần trước đây tại sân cờ của thành phố, chính cá nhân Ông Matt Mahan đã từng tham dự Nghi Lễ này. 

 Mọi người đều biết, Lá Cờ rất quan trọng đối với một dân tộc, một tổ chức. Lá Cờ không phải bây giờ mới có. Lá Cờ là linh hồn của một quốc gia, một dân tộc. Nhìn lại ngày xưa, thời quân chủ, phong kiến mỗi khi Xuất Quân đều có Lễ Tế Cờ. Trên lá cờ ngày xưa có chữ Soái, chữ Vương, hoặc những hình ảnh đại diên cho quốc gia, tổ chức, hoặc một sắc tộc. Ngày nay, câu “ Màu Cờ, Sắc Áo” nói lên hình ảnh, là “linh hồn”, tinh thần, sĩ khí cho một tổ chức, một đoàn thể, một quân đội, một quốc gia. Lá Cờ rất quan trọng. Lá Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ lại càng quan trọng hơn cho những người Việt Nam đi tỵ nạn cộng sản tại các quốc gia trên thế giới. 


 Người Việt Nam Tại Hoa Kỳ, Phong Tục Ngày Tết, và Ngày Lễ Chào Cờ Đầu Năm. 


 Nhân dịp này, tưởng cũng nên nhắc lại một vài nét trong phong tục quan trọng trong ngày Tết không thể bỏ qua của người Việt Nam: 

 Cúng tất niên. 

 Bữa cơm cúng tất niên thường là bữa cơm vào chiều 30 tết mọi gia đình Việt Nam đều chuẩn bị một mâm cơm để cúng tổ tiên sau đó gia đình đoàn tụ quây quần bên mâm cơm cùng nhau ăn cơm nói chuyện, tâm sự để kết thúc một năm cũ và chào đón năm mới với những điều mới may mắn hơn. Mâm cơm tất niên được coi là mâm cơm kết thúc năm cũ cũng là mâm cơm đầu tiên chào đón năm mới, bởi vậy rất cần phải giữ. 

 Đón giao thừa 


Giao thừa là thời khắc chuyển giao thiêng liêng giữa năm cũ và năm mới, là thời gian Trời Đất giao hòa ý nghĩa. Một mâm cơm cúng lễ giao thừa (còn được gọi là lễ trừ tịch) với mong muốn loại bỏ hết những điều xấu, đen đủi năm cũ để đón những may mắn, những điều tốt đẹp năm mới. 


 Lộc đầu xuân 


 Lộc đầu xuân là đi hái lộc của đất trời, tập quán này được coi là nét đẹp truyền thống mang yếu tố tâm linh trong năm mới của người Việt Nam. Phong tục này thường được thực hiện vào đêm giao thừa, qua 12 giờ đêm hoặc sáng sớm Mùng Một Tết để cầu mong rước may mắn, lộc vào nhà. 

Ngày nay, với nhiều người Việt coi Lễ Chào Cờ đầu năm là một sự việc mang ý nghĩa Tâm Linh, là Hái Lộc Đầu Năm và thực tiễn về phương diện đời sống lưu vong. 

 Cũng như nhiều phong tục ngày Tết khác, xông đất, chúc Tết cũng là một hình thức mong muốn may mắn đến với gia đình vào dịp năm mới. Theo quan niệm dân gian, ai là người bước vào nhà gia chủ đầu tiên sau giao thừa kèm lời chúc mừng năm mới thì được coi là người xông đất. Xông đất là đem lại vui vẻ, lành mạnh, thành công, hạnh phúc cho mọi người trong ngày đầu Xuân mới… mang theo lời chúc để năm mới thêm bình an, thịnh vượng. Người Việt Nam có câu: “ Mùng 1 tết Cha, mùng 2 tết Mẹ, mùng 3 tết Thầy”. Phong tục này là nét đẹp có từ thời xa xưa, không chỉ là truyền thống trong ngày Xuân, nó còn thể hiện nền văn hóa của người Việt Nam vào mỗi dịp Tết Nguyên Đán. Bắt đầu từ mùng 1 đến mùng 3 tết, mọi người trong gia đình sẽ cùng nhau đi chúc Tết họ hàng nội ngoại, thầy cô, bạn bè. 

 THỊ TRƯỞNG MATT MAHAN GẶP GỠ MỘT SỐ ĐỒNG HƯƠNG VN TẠI SAN JOSE CITY HALL 

 San Jose (Ý Dân Feb 11-2023): Tân thị trưởng Matt Mahan đã gặp gỡ thân mật với khoảng 20 đồng hương VN tại lầu 18 của tòa thị chính San Jose, tọa lạc tại 200 East Santa Clara St, San Jose vào 12 giờ trưa ngày thứ sáu 10-2-2023 vừa qua. Trong số đồng hương tham dự, chúng tôi nhận thấy có các thành viên trong Ban Vận Động Tranh Cử của ông Matt Mahan là các ông Bryan Đỗ, Bùi Định, Lâm Hữu Đức & Trần Thanh Dung, bà Maria Hiền, cô Quyên Đỗ , các thân hữu ông Lê Đình Thọ, Sam Hồ, Steven Ngô cùng giới truyền thông có ô.b. Nguyễn Vạn Bình & Mã Phương Liễu, ô. Huỳnh Lương Thiện, ô. Mai Quyên, bà Trúc Việt cùng một số nhân viên của ông Matt Maham và nghị viên khu vực 7 Biên Đoàn. Mở đầu, ông Matt Mahan ngỏ lời cám ơn mọi người đã đến dự và mong có được sự cộng tác mật thiết giữa thành phố San Jose với cộng đồng VN. Sau đó, mọi người tham dự đã tự giới thiệu về mình. Tiếp theo, ông Matta Mahan đã nhắc lại những công việc mà ông đã hứa hẹn là: làm sạch thành phố, giải quyết nạn vô gia cư, giãm nạn tội phạm và hy vọng sẽ có thêm nghị viên VN vào Hội Đồng thành phố.. Trả lời câu hỏi của ông Lê Đình Thọ, TTK Liên Hội Cựu Quân Nhân Bắc Cali về việc chào cờ đầu năm của cộng đồng VN tại tiền đình tòa thị chính San Jose vào năm tới, ông Matt Mahan cho biết sẽ giao cho nghị viên Biên Đoàn đảm nhận và sẳn sàng yểm trợ tối đa mọi việc, Ông Matt Mahan, cho biết dù San Jose City Hall đóng cửa vào ngày thứ 7 và chủ nhật, nhưng ông sẳn sàng sắp xếp để có buổi thượng kỳ đầu năm vào ngày thứ bảy. Trả lời câu hỏi của nhà báo Nguyễn Vạn Bình là có cuộc bầu cử đặc biệt trong tương lai để chọn 2 nghị viên của khu vực 8 và 10 không? Ông Matt Mahan cho biết Hội Đồng Thành Phố đã biểu quyết tuyển chọn thay vì có cuộc bầu cử. Riêng câu hỏi là thành phố có biểu quyết cho người không có quốc tịch được đi bầu không? Ông Matt Mahan cho biết vấn đề nầy sẽ không được đem ra biểu quyết nữa. Riêng câu hỏi yêu cầu cho xây phòng vệ sinh cho Vườn Văn Hóa Việt trên đường Robert, ông Matt Mahan cho biết hiện có dự án xây dựng tượng đài Chiến Sĩ Việt Mỹ đang được tiến triển, nhưng ông rất quan tâm đến việc xây dựng phòng vệ sinh tại đây. Qua lời đề nghị của bà Dung và bà Maria Hiền là ông Matt Mahan nên có những cuộc tiếp xúc trực tiếp với cộng đồng VN trong tương lại để tìm hiểu nguyện vọng của người Việt, ông Matt Mahan đồng ý và cố gắng sẽ có những cuộc tiếp xúc nầy. Sau đó, có một số người đã đề nghị một số vấn đề đã được ông Matt Mahan trả lời thỏa đáng và hứa giúp đở. Tiếp theo cuộc tiếp xúc nầy, được biết ông Matt Mahan sẽ có một buổi tiệc để ông ra mắt và tri ân cộng đồng VN vào 6 giờ chiều ngày thứ sáu 17-2-2023 tại nhà hàng Dynasty, San Jose. Buổi tiếp xúc đã được chấm dứt sau buổi ăn phở trong vòng thân mật vào 1:30 giờ trưa cùng ngày./. 

 Và đây là lá thư của nhà báo Nguyễn Vạn Bình gửi cho ông Thị trưởng Matt Mahan trong sự việc chào cờ ngày đầu năm. 

 From: Binh Van Nguyen, chairman and editor of Y Dan magazine 
To: Matt Mahan, Mayor of San Jose Object: Vietnamese Flag Rising Ceremony at San Jose City Hall 

 Honorable Mayor Matt Mahan,

 On February 10, 2023, during a meeting with a group of people in the Vietnamese community on the 18th floor of San Jose City Hall, when answering Mr. Le DinhTho's question about the Vietnamese Flag Rising Ceremony at San Jose City Hall on Vietnam's Tet holiday, you said: “I will assign Mr. Bien Doan council district 7 to take charge and provide maximum support for the event of the Traditional Vietnamese New Year. Although San Jose City Hall is closed on Saturday and Sunday, I am willing to arrange to have the event on Saturday.” 
 The first day of the Vietnamese New Year this year falls on Saturday, February 10, 2024, so why did I receive a notice from Mr. Bien Doan that the Vietnamese flag-raising ceremony will be held on Monday, February 12, 2024, instead of Saturday, February 10, 2024? 
I think you should reconsider the choice of the date, Also you and Council Bien Doan should give us the reason why the Vietnamese Flag Rising Ceremony could not be performed on the first day of the Lunar New Year as we traditionally did in the previous year. In the 2020 election, the votes of the Vietnamese community contributed a very important part to your successful election as mayor of San Jose. The Vietnamese community still has trusted you. And that decision upsets our community. 
The Vietnamese Flag Ceremony is the way to commemorate our homeland. According to Vietnamese customs, the first day of Tet is very sacred and important. Just as you are a Catholic, the day of Christ's birth is December 25, not December 26 or 27. Wishing you and your family always be happy and do many good things for the city of San Jose. 

 San Jose, 1-23-2024 
 Best Regards 
Binh Van Nguyen

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất