Biệt kích Israel đột nhập bệnh viện ở Tây Ngạn, giết 3 binh lính Hamas

 Biệt kích Israel đột nhập bệnh viện ở Tây Ngạn, giết 3 binh lính

JENIN, West Bank (NV) – Biệt kích Israel cải trang thành phụ nữ và nhân viên y tế đã xông vào một bệnh viện ở vùng Tây Ngạn (West Bank) hôm Thứ Ba, 30 Tháng Giêng, giết chết ba binh lính Hamas trong một cuộc đột kích táo bạo, đầy kịch tính, theo AP.

Quân đội Israel nói rằng chiến binh đang sử dụng bệnh viện làm nơi ẩn náu, tuy nhiên không cung cấp bằng chứng, và cáo buộc rằng đây là nơi chuyển vũ khí và đạn dược để thực hiện một cuộc tấn công giống như nhóm Hamas thực hiện vào ngày 7 Tháng Mười.

Cảnh biệt kích Israel cải trang xâm nhập bệnh viện Ibn Sina vùng Tây Ngạn hôm 30 Tháng Giêng. (Hình: Chụp từ màn ảnh The Guardian)

Bộ Y Tế Palestine cho biết biệt kích Israel đã nổ súng bên trong bệnh viện Ibn Sina ở thị trấn Jenin. Bộ này lên án cuộc đột kích và kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực buộc quân đội Israel phải dừng các hoạt động như vậy tại các bệnh viện. 

Phát ngôn viên của bệnh viện cho biết không có vụ nổ súng nào, cho thấy đây là một vụ hành thích có chủ đích.

Một đoạn phim, được cho là video camera an ninh của bệnh viện, đang lan truyền trên mạng xã hội cho thấy khoảng hơn một chục người trang bị vũ khí, ăn mặc như phụ nữ với khăn trùm đầu Hồi Giáo hoặc nhân viên bệnh viện hoặc áo khoác trắng của bác sĩ. Một người đeo mặt nạ, một tay mang súng trường và tay kia cầm chiếc xe lăn gấp lại. Nhóm người này đột nhập vào bên trong bệnh viện.

Hãng tin AP chưa xác minh độc lập đoạn phim, nhưng những hình ảnh phù hợp với các báo cáo. 

Bệnh viện cho biết ba người đàn ông đang ngủ vào thời điểm xảy ra vụ đột kích, theo CNN. 

Hamas tuyên bố một trong ba người bị giết là thành viên. 

Hai người còn lại được nhóm Thánh Chiến Hồi Giáo (Islamic Jihad) nhìn nhận. 

Hamas cho biết cả ba người này đều là chiến binh của Lữ Đoàn Jenin, một nhóm gồm các phe phái vũ trang của người Palestine ở vùng Tây Ngạn.

Hai người có liên hệ với nhóm Thánh Chiến Hồi Giáo là anh em với nhau.

Cuộc chiến đã bùng nổ ở Gaza trong gần bốn tháng, cuộc xung đột Israel-Hamas cũng đã lan sang vùng Tây Ngạn, do Israel chiếm đóng. Có ít nhất 381 người Palestine đã thiệt mạng ở đó kể từ các cuộc tấn công của Hamas ở Israel từ ngày 7 Tháng Mười, 2023.

Vụ đột kích của phía Israel tại bệnh viện hôm Thứ Ba là một trong những cuộc tấn công táo bạo nhất của quân đội Tel Aviv kể từ khi chiến tranh bắt đầu và các chuyên gia đã cảnh báo cuộc tấn công này có thể đã vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Phía quân đội Israel cho biết họ nhắm mục tiêu vào chiến binh Hamas Mohammed Jalamneh, người “gần đây đã tham gia thúc đẩy hoạt động khủng bố đáng kể” và đang “trốn” trong bệnh viện Ibn Sina. Tel Aviv cho rằng nhân vật này đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công khủng bố “lấy cảm hứng từ vụ thảm sát ngày 7 Tháng Mười.”

Quân đội Israel cho rằng ba người này “trốn trong bệnh viện và sử dụng nơi này làm căn cứ để lên kế hoạch cho các hoạt động khủng bố và thực hiện các cuộc tấn công khủng bố,” đồng thời sử dụng bệnh viện làm nơi trú ẩn và “tấm khiên sống.” 

Hamas trước đây đã phủ nhận những cáo buộc như vậy của phía Israel. (MPL) [qd]

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất