Nhiều Người Xin Ân Xá Cho Nông Dân Đặng Văn Hiến.



SÀI GÒN (RFA) - Ngày 15/7/2018, đài Á Châu Tự Do đưa tin cho hay trong những ngày qua, nhiều người và tổ chức đã tham gia ký tuyên bố chung và những thỉnh nguyện thư gửi cho Chủ Tịch nước xin ân xá cho ông Đặng Văn Hiến, người vừa bị tòa Nhân dân cấp cao ở TP HCM tuyên y án tử hình hôm 12/7 vì nổ súng giết người.

Nông dân Đặng Văn Hiến (48 tuổi) bị tuyên án tử hình liên quan đến vụ chống cưỡng chế đất tại khu đất trồng cà-phê, điều của gia đình ông Hiến và hai gia đình dân khác ở huyện Tuy Đức, tỉnh Dak Nong hôm 23/10/2016 do công ty Long Sơn thực hiện. Những nông dân giữ đất đã nổ súng tự vệ khi công ty Long Sơn mang máy móc đến phá huỷ các cây trồng của họ. Vụ nổ súng đã khién 3 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương.

(Hình antv.gov.vn: Ông Đặng Văn Hiến tại phiên tòa.)

Gần 30 cá nhân và hơn 100 tổ chức đã tham gia ký tên vào một tuyên bố về bản án tử hình ông Đặng Văn Hiến, phổ biến trên mạng hôm 13/7.

Tuyên bố viết ‘hai bản án Sơ thẩm và Phúc thẩm dành cho ông Đặng Văn Hiến là sự phỉ báng công lý, được sử dụng nhằm phục vụ nhu cầu chính trị của nhà cầm quyền vì tội danh giết người, hoàn toàn không phù hợp với diễn biến của vụ án cũng như hành vi của các bị cáo’.

Theo tuyên bố, Hội đồng Xét xử đã không xem xét thấu đáo hành động tự vệc của các nông dân mất đất, trước sự tấn công và cướp tài sản ngang ngược bất chấp pháp luật của công ty Long Sơn.

Ngoài ra, việc ông Đặng Văn Hiến ra đầu thú, đáng nhẽ phải được coi là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Vì vậy, những người ký bản tuyên bố đề nghị nhà nước phải mở cuộc điều tra việc cưỡng chế đất của công ty Long Sơn, ai là người bao che cho những hành động này.

Hôm 15/7, truyền thông trong nước cho biết nhiều người dân tại tiểu khu 1535, xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, nơi gia đình các nông dân giữ đất sinh sống, đã ký đơn xin cứu xét gửi lên Chủ Tịch nước, Chủ Tịch Quốc hội và Thủ Tướng chính phủ cho ông Đặng Văn Hiến. Người dân cho biết họ không đồng tình với bản án mà tòa án danh cho ông Đặng Văn Hiến trong khi lại giảm án cho ông Nghiêm Xuân Thiên Sửu - Phó Giám đốc và ông Phạm Công Thiện - quản lý công ty Long Sơn. Theo nội dung đơn, công ty Long Sơn đã thuê côn đồ và dùng máy móc đến ủi cây trồng của người dân và đã đẩy bất bình của người mất đất lên đến đỉnh điểm.

Theo phán quyết của Tòa án Nhân dân cấp cao TP HCM, ông Sửu và Thiện đã được giảm án xuống 2 năm tù mỗi người. Trước đó, tại phiên tào Sơ thẩm hôm 3/1, ông Sửu bị tuyên án 6 năm tù, ông Thiện bị 4 năm tù. Hai người bị cùng tội danh là huỷ hoại tài sản.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất