Cảnh Sát Anh Tìm Thấy Lọ Chất Độc Thần Kinh Novichok.





(Hình AP: Các chuyên gia trong trang phục bảo hộ lục soát tại Nhà John Baker dành cho người vô gia cư trên Đường Rollestone ở Salisbury, Anh, ngày 6/7/2018.)



SALISBURY (VOA) - Hôm thứ Sáu (13/7/2018), Cảnh sát Chống khủng bố Anh cho biết họ tin rằng họ đã tìm ra nguồn của chất độc thần kinh Novichok làm thiệt mạng một người phụ nữ ở Tây-Nam nước Anh và khiến người bạn trai của bà này lâm vào tình trạng nguy kịch tại bệnh viện.



Ông Dawn Sturgess (44 tuổi) qua đời trong tháng này, chỉ hơn một tuần sau khi tiếp xúc với Novichok gần thành phố Salisbury, nơi điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia của ông bị trúng cùng một chất độc vào tháng Ba.



Bạn trai của bà Sturges, Charlie Rowley (45 tuổi) từ Amesbury, một thành phố cách Salisbury vài dặm, giờ đang hồi phục trong bệnh viện.



“Vào ngày thứ Tư... một chai nhỏ đã được tìm thấy trong quá trình lục soát nhà của Charlie Rowley ở Amesbury”, cảnh sát cho biết trong một thông cáo. “Các nhà khoa học đã xác nhận với chúng tôi rằng chất chứa trong chai là Novichok”.



Nhiều xét nghiệm đang được thực hiện để thử và xác định xem liệu nó có phải là từ cùng một lô chất độc dùng để tấn công hai cha con Skripal hay không và các cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định chai này đến từ đâu, thông cáo nói thêm.



Trưởng Bộ phận Cảnh sát Chống Khủng bố của Anh, ông Neil Basu nói đây là một diễn biến “đáng kể và tích cực” nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết về về chai này, thông tấn xã Reuters đưa tin.



Anh và các đồng minh đã quy trách Nga về vụ tấn công vào tháng Ba nhắm vào hai cha con Skripal, dẫn tới vụ trục xuất các nhà ngoại giao Nga quy mô lớn nhất ở phương Tây kể từ thời Chiến tranh Lạnh.



Mạc Tư Khoa đã bác bỏ các cáo buộc và đáp trả bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao phương Tây.



Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất