VOA 20.4.2018
Đảng Dân chủ hôm thứ Sáu đệ đơn kiện Nga, ban vận động tranh cử của Tổng thống Donald Trump và WikiLeaks, cáo buộc họ thực hiện một âm mưu rộng lớn nhằm gây gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Đảng này cáo buộc trong đơn kiện đệ trình lên tòa án liên bang ở Manhattan rằng các quan chức hàng đầu trong chiến dịch tranh cử của ông Trump đã âm mưu với chính phủ Nga và cơ quan tình báo quân sự của nước này để gây tổn hại cho ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton và nghiêng cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ông Trump bằng cách xâm nhập máy tính của Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc.

Đơn kiện cáo buộc ban vận động của ứng cử viên Đảng Cộng hòa đã "hăm hở hoan nghênh sự giúp đỡ của Nga" trong cuộc bầu cử năm 2016 và cáo buộc họ là một "tập đoàn kiếm tiền gian trá" làm việc song song với Moscow.

"Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công toàn diện nhắm vào nền dân chủ của chúng ta và họ đã tìm thấy một đối tác sẵn lòng và tích cực nơi ban vận động của Donald Trump," Tom Perez, chủ tịch Ủy ban Đảng Dân chủ Toàn quốc, nói. "Đây là một hành động phản bội chưa từng thấy."

Nhà Trắng không hồi đáp yêu cầu bình luận, nhưng ban vận động tranh cử Trump, đã được lập ra trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, gọi vụ kiện này là vớ vẩn và mô tả nó là một nỗ lực nhằm gây quỹ.

"Đây là một vụ kiện giả trá về một tuyên bố sai trái về sự thông đồng với Nga, được đệ trình bởi một Đảng Dân chủ túng quẫn, gặp nhiều vấn đề và gần như phá sản," người quản lý chiến dịch tranh cử, Brad Parscale, nói trong một thông cáo.

Các bị cáo trong vụ kiện bao gồm ba người đã bị truy tố do kết quả cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về sự can thiệp của Nga: cựu quản lý chiến dịch tranh cử Paul Manafort; cộng sự của ông Manafort, Rick Gates; và cựu phụ tá chiến dịch tranh cử George Papadopoulos.

Những bị cáo được nêu tên còn có Donald Trump Jr.; cộng sự của ông Trump, Roger Stone; và con rể của ông Trump, Jared Kushner.

Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận ban vận động của mình thông đồng với Nga và Moscow đã phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử..

Bốn cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng Nga đã bảo trợ một chiến dịch tấn công tin tặc nhắm vào các nhóm thuộc Đảng Dân chủ và các hành động khác trong chiến dịch tranh cử năm 2016. Một phần của nỗ lực này là nhằm làm lợi cho ông Trump trước đối thủ Clinton, các cơ quan này cho biết.

Đảng Dân chủ đã quy trách Nga về những vụ xâm nhập hệ thống máy tính của họ trong năm 2015 và nửa đầu năm 2016.

Tin tặc đã phát tán những trao đổi liên lạc nội bộ của các quan chức đảng trong khi quá trình để cử của Đảng Dân chủ bắt đầu và WikiLeaks công bố hàng ngàn email, một số khiến ban vận động Clinton mất mặt và nhằm mục đích khơi lên xung đột giữa những người ủng hộ đảng.

Hầu hết các cáo buộc dường như dựa trên các bản tin và và các tài liệu pháp lý công khai và cung cấp ít thông tin mới về sự thông đồng bị cáo buộc với Moscow.

Phe Dân chủ rất muốn nhắc nhở cử tri về vấn đề Nga và cuộc bầu cử năm 2016 trước cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ vào tháng 11 tới đây. Các cuộc khảo sát sớm cho thấy phe Cộng hòa có nguy cơ mất quyền kiểm soát Quốc hội.

Nếu được cho phép xúc tiến, vụ kiện dường như có thể sẽ giữ sự chú ý đối với vấn đề Nga can thiệp bầu cử và sự thông đồng khả dĩ với ban vận động Trump. Cả hai vấn đề này đang được ông Mueller điều tra.
Ghi chú:

Theo báo Guardian, DNC tái áp dụng chiến lược của vụ bê bối Wategate: năm 1972 nộp đơn kiện đòi cuộc tái tranh cử của Tổng thống Richard Nixon phải bồi thường vì đảng Cộng hòa đã cho người xâm nhập trụ sở tranh cử của đảng Dân chủ ở khách sạn Wategate. Sau này, nhóm tranh cử của ông Nixon đồng ý bồi thường 750.000 USD, vào ngày ông từ chức do vụ bê bối này.
Theo Reuters, ở lần bầu Quốc hội Mỹ giữa kỳ vào tháng 11 tới, đảng Dân chủ sẽ nhắc nhở cử tri về chuyện Nga và cuộc bầu cử năm 2016. Hiện các thăm dò cho thấy đảng Cộng hòa có nguy cơ bị mất quyền kiểm soát ở Quốc hội.Và trong tiến trình xét đơn kiện, luật sư của đảng Dân chủ có thể buộc bên bị phải cung cấp các tài liệu mà họ nói có liên quan vụ Nga thông đồng với nhóm tranh cử của ông Trump.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất