Cá Tháng Tư!

nào? ti sao người ta chn ngày này, nó có ý nghĩa như thế nào? 
Nước Pháp được coi là quê hương ca ngày Cá tháng Tư. Vào thế k th16, năm mi bt đu t ngày 25.3 và kéo dài trong vòng 8 ngày đến 1.4. Năm 1562, Giáo hoàng Greogry đưa ra Công lch và năm mi bt đu tngày 1.1. dến năm 1564, vua Henry IX đưa ra sc lnh thông qua lch Greogry, theo đó năm mi bt đu t ngày 1/1.


Tuy nhiên, do ph
ương tin liên lc thi đó còn lc hu, người ta truyn tin ch yếu bng cách chy b nên nhiu người nhn được tin đi lch chm mt vài năm. Nhng người khác tuy biết vn không chp nhn lch mi và tiếp tc đón năm mi vào ngày 1/4. Mt s người đã trêu h bng cách gi nhng món quà nghch ngm, càng làm h lm tưởng 1.4 là ngày đón năm mi. Nn nhân ca nhng trò đùa y b gi là " đ ngc tháng Tư" (April Fool) và người ta bt đu gi ngày đó là "Cá tháng Tư". Dn dn, thói quen này được lan sang Anh và M Mexico, ngày "Cá tháng Tư " được tchc vào ngày 28.12. Ban đu, đây là dp tưởng nh các tr em b vua Herod giết hi. V sau, mi người mi nghĩ ra các trò tinh quái đ đùa nhau. Cá tháng Tư nay tr thành ngày nói d nhiu nước, cho phép mi người có th trêu đùa nhau vui v



Cá tháng T
ư ph biế Anh và Scotland sut thế k 17. Người Scotland thích gi nhng thông tin ng ngn đến mi người, ging như yêu cu tìm giúp răng ca con gà hoc sa chim b câu.
Tr
 con  Pháp thường trêu bn bng cách dán cá giy vào lưng nhau ri hô: "Cá tháng Tư!". Người M vào ngày này thường ch vào giày người khác ‘Chưa buc dây giày kìa !".
Không gi
ng như hu hết các ngày đc bit khác trong năm, ngày Cá tháng Tư có lch s không rõ ràng. Mi nn văn hóa khác nhau li có lch s và thi gian k nim ngày Nói di khác nhau, nhưng thường vào ngày đu tiên ca mùa xuân. 



Ví d
: Scotland có ti 2 ngày Cá tháng Tư. Ngày th hai đc bit đ trêu gho phn sau lưng ca mi người nên được gi là “Ngày vut đuôi”. Đây được coi là ngày phát sinh ca trò đùa “Hãy đá tôi mt phát”.

Mexico là k
 nim ngày Nói di vào 28/12. Đó là mt thi khc bun trong lch s đt nước này vì đúng ngày đó, vua Herod ra lnh thm sát tr em vô ti. Vì thế, nhng trò trêu gho ch mang tính cht nh nhàng. 



Nh
ng trò đùa ca ngày Cá tháng Tư có th ch rt đơn gin (“bn chưa buc dây giày kìa”) nhưng cũng có khi gây ra hu qu nghiêm trng (nhưvn đng h ca cu bn cùng phòng chm ti mt tiếng). Dù đùa kiu gì, k la gt vn hoàn toàn vô ti bng cách nói vi “nn nhân”: “Ngày Cá tháng Tư mà”. 



Các ph
ương tin truyn thông cũng không đng ngoài cuc vui mt năm ch có mt ln này. Trong ngày c thế gii nói di, truyn hình Anh tng chiếu mt b phim ngn và rt chi tiết v vic nhng người nông dân Anh thu hoch v mùa spaghetti.


Ngày Cá tháng T
ư ch là mt ngày vui. Đó không phi là mt l hi đ công chc được ngh làm và tr em không phi đến trường. Ch là mt ngày vui nho nh, nhưng ai cũng cn “đ cao cnh giác” ko li tr thành “con cá ng ngn” ca năm nay.







Những chiêu lừa vào ngày Cá tháng Tư
Các bạn đừng vội tin ai đó, cẩn thận không lại thành nạn nhân của ngày hôm nay nhé!
1a-8944-1396314408.jpg
1b-7906-1396314408.jpg
[Caption]

Cẩn thận bị sếp lừa tăng lương vào ngày này nhé!
Cẩn thận bị sếp lừa tăng lương vào ngày này nhé!

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất