TẠI SAO TƯỚNG JAMES MATTIS TỪ CHỨC?







CNBC dẫn lời viên chức Ngũ Giác Đài cho biết, ông Mattis đã trao tận tay thư từ chức cho TT Trump sau nhiều quan điểm bất đồng về việc Mỹ rút quân ra khỏi Syria. Theo tôi nghĩ, tướng Mattis được đào tạo như một chiến tướng phục vụ “chiến trường”, có lẽ ông không thích hợp “chính trường”, làm sao ông hiểu được những mánh khóe thủ đoạn chính trị, những toan tính của TT Trump trong việc rút quân ra khỏi Syria và sẽ rút quân Mỹ ra khỏi mặt trận Afghanistan?


Ngay cả Putin và Tập Cận Bình là những con cáo già về thủ đoạn chính trị còn ngơ ngác, không hiểu ý đồ của TT Trump, huống hồ gì là tướng Mattis hay những chính khách salon như Linsey Graham, Marco Mario…hay Bett McGurk, đặc phái viên của Tổng thống cho liên minh Toàn cầu chống lại Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, ông ta đã nộp đơn từ chức lên Ngoại trưởng Mike Pompeo, chỉ 2 ngày sau khi TT Trump ra lệnh cho Ngũ Giác Đài rút toàn bộ lực lượng Mỹ ở Syria.





Ở đây, chúng ta mới thấy tài vận dụng mưu lược, biến hóa khôn lường của TT Trump, ông thay đổi từng người, từng việc, từng nơi, từng lúc…để phù hợp với tình thế. Ông đã tung hỏa mù che giấu mưu đồ của mình, mưu thành là do giữ được bí mật, bại là do tiết lộ. Trên chiến trường cũng như chính trường không có gì quan trọng hơn là tuyệt đối giữ được bí mật. Người xưa nói rằng: “Mưu quý là ở chỗ bất trắc, không lộ hình tích để có thể tiến đánh mà kẻ địch không tiên liệu được, nếu để lộ hình thì mưu cùn. Cho nên người lãnh đạo giỏi việc chính trị tất phải giỏi về phép ẩn. Trong tất cả những biến động của lịch sử, kẻ thắng là kẻ giữ được bí mật của mình và biết nhiều bí mật của địch thủ”.


Qua nhiều sự kiện đã và đang xảy ra trên chính trường sau 2 năm cầm quyền, ta mới thấy TT Trump hội đủ yếu tố về tài thao lược của một vị lãnh đạo có tài và phẩm chất hơn hẳn cựu tổng thống Hồi giáo Obama ăn hại, đái nát, làm nhục quốc thể. Có thể nói, TT Donald Trump là vị cứu tinh của nước Mỹ.


KẾT LUẬN




Tại Ankara – Thổ Nhĩ Kỳ, ngày thứ hai 24/12/2018, một giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Tổng thống Donald Trump đã nhận lời mời của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan để thăm quốc gia này trong năm 2019, nhưng chưa xác định ngày giờ chính thức. Tôi tiên đoán rằng, TT Trump và TT Erdogan sẽ thảo luận mật về vấn đề liên quan tới việc Nhà nước Hồi giáo IS xoay trục về phương Đông như tôi đã kể trên. Biết đâu có sự tham gia của Thủ lĩnh IS là Abu bakr al Baghdadi?




Theo RFI ngày 21/9/2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Bắc Kinh về cách đối xử với các sắc tộc thiểu số Uighur, Tây Tạng, Nội Mông tại Đại Lục được mô tả là vô cùng khủng khiếp. Ông nói: “Hàng trăm ngàn và rất có thể là hàng triệu người Uighur bị cưỡng chế, giam vào những nơi được gọi là trại cải tạo. Ở đó họ bị nhồi sọ chính trị và bị lạm dụng khủng khiếp. Tín ngưỡng tôn giáo của họ bị hủy hoại…” Hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ như bầy cừu đang lần lượt bị lùa vào lò mổ nội tạng đem bán chợ đen tại Đại Lục, họ đã tuyệt vọng. Vì vậy, phối hợp với TT Erdogan để giúp IS xoay trục về phương Đông đều nằm trong chiến lược của TT D. Trump đang mở mặt trận Nhân quyền chống Tàu Cộng.




Thủ lĩnh IS là Abu bakr al Baghdadi cũng phải nhận thấy rõ rằng, IS không có cửa để tồn tại nếu tiếp tục chống lại Mỹ và phương Tây, sớm hay muộn gì IS cũng bị tiêu diệt. Nhà nước Hồi giáo IS chỉ có thể tồn tại là phải thay đổi mục tiêu chiến lược, chuyển hướng về phương Đông, giúp dân tộc Duy Ngô Nhĩ tại Khu tự trị Tân Cương nổi dậy đấu tranh giành “Độc lập – Tự do” cho dân tộc họ. Tôi tin rằng, Thủ lĩnh Abu bakr al Baghdadi sẽ ủng hộ TT D. Trump mở mặt trận “nhân quyền” chống Bắc Kinh và sẵn sàng xoay trục về phương Đông…Chúng ta hãy chờ xem TT Donald Trump xuất chiêu gì vào năm 2019 !!!











Nguyễn Vĩnh Long Hồ

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất