Huawei có thể bị cấm hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ vỉ những cáo buộc gián điệp, tình báo.





Huawei có thể bị cấm hoạt động kinh doanh tại Hoa Kỳ vỉ những cáo buộc gián điệp, tình báo. (Ảnh: BL Dail


Thượng nghị sỹ Mỹ Marco Rubio bày tỏ hôm Chủ nhật (9/12), 100% sẽ đệ trình dự luật lên Quốc hội để cấm Huawei và các công ty viễn thông khác của Trung Quốc kinh doanh tại Hoa Kỳ

Thượng nghị sỹ Marco Rubio phát biểu trong chương trình “Face the Nation” của đài CBS: “Chà, chúng ta phải hiểu rằng các công ty Trung Quốc không giống như các công ty Mỹ. Chúng tôi thậm chí không thể yêu cầu Apple bẻ khóa iPhone cho chúng tôi trong một cuộc điều tra tấn công khủng bố”.

“Nhưng khi Trung Quốc yêu cầu một công ty viễn thông phải bàn giao dữ liệu thu thập được trong quá trình kinh doanh tại các quốc gia khác, họ sẽ bàn giao nó ngay lập tức. Chúng ta phải hiểu điều này”, Thượng nghị sỹ Rubio nói tiếp.

Will Hutton, Trưởng khoa Đại học Cambridge, Hertfordshire, đã đăng một chuyên mục trên tờ báo The Guardian của Anh vào Chủ nhật: “Huawei có thể tuyên bố mình vô tội và nói rằng bản thân là một công ty tư nhân, tự mình nghiên cứu và phát triển, nhưng sẽ không có ai bị lừa”.

“Mỗi một công ty có chút quy mô nhất định ở Trung Quốc đều có sự giám sát Ủy ban Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ)”, theo Will Hutton.

Reuters Chinese đưa tin, hai thượng nghị sỹ Marco Rubio và Tom Cotton đã đệ trình “Dự luật Truyền thông Chính phủ Hoa Kỳ” vào tháng 2 năm nay, dự luật cấm chỉ chính phủ Hoa Kỳ mua hoặc cho thuê thiết bị và dịch vụ viễn thông của Huawei, ZTE cùng các công ty con và chi nhánh của họ.

Thượng nghị sỹ bang Texas Cruz cho biết: “Huawei là một cơ quan gián điệp ĐCSTQ dưới mác công ty viễn thông, mạng lưới giám sát của họ trải rộng trên toàn cầu và khách hàng của họ là các nước có chính quyền bất hảo như Iran, Syria, Bắc Triều Tiên và Cuba”, theo Banned Book China.

Ngọc Tiên

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất