Vụ Trịnh Xuân Thanh.



Vụ Trịnh Xuân Thanh.
Slovakia Muốn Cho CSVN Mượn Chuyên Cơ Bay Thẳng Về VN





(Hình AFP: Trịnh Xuân Thanh (giữa) bị dẫn ra tòa ở Hà Nội hôm 22/1/2018.)



BERLIN (RFA) - Liên quan đến vụ bắt cóc cựu viên chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh, Slovakia đã ngỏ ý cho phái đoàn CSVN mượn một chiếc máy bay để bay thẳng về Hà Nội, thay vì bay đến Mạc Tư Khoa (thủ đô của Nga) như lời đề nghị nhưng phía Việt Nam không muốn.



Mạng báo Dennik N vào ngày 23/8/2018 loan tin dẫn trả lời của phát ngôn viên Tòa Thượng thẩm Đức, bà Lisa Jani, rằng theo kết quả điều tra của cảnh sát Đức thì có thể đoàn Việt Nam không muốn mượn chuyên cơ bay thẳng về Hà Nội là vì cách này sẽ tốn công chuẩn bị hơn, mất ít nhất 2 ngày để làm sổ thông hành giấy tờ cho việc quá cảnh ở một nước thứ 3.



Phát ngôn viên tòa án Đức cũng khẳng định Bộ Nội Vụ Slovakia đã cung cấp cho phái đoàn CSVN một chiếc máy bay đến Mạc Tư Khoa và chiếc máy bay đó có chở ông Trịnh Xuân Thanh. Nhưng cũng theo tòa án Đức, có thể chính phủ Slovakia đã không biết mục đích thực sự của chuyến bay là để phục vụ cho một vụ bắt cóc.



Bộ Nội Vụ Slovakia đã bác bỏ thông tin ngỏ ý cung cấp cho Cộng sản Việt Nam một chiếc máy bay đến Hà Nội, trong khi cựu Bộ Trưởng Nội Vụ Slovakia ông Robert Kalinak, người được nói có dính líu đến sự việc, đã từ chối trả lời về thông tin này.



Ông Trịnh Xuân Thanh từng là một viên chức dầu khí của Việt Nam, bị cáo buộc tham nhũng và chạy sang Đức xin quy chế tị nạn nhưng được nói đã bị mật vụ CSVN bắt cóc ngay tại Bá Linh. Sau đó, ông Thanh bị đưa về thành phố Brno của Séc, rồi tiếp tục đưa đến Bratislava, thủ đô của Slovakia trên một chiếc xe do mật vụ CSVN thuê. Sau đó, các nguồn tin nói rằng Việt Nam tiếp tục mượn máy bay của Slovakia để chở ông Thanh sang Mạc Tư Khoa, trước khi đưa về Hà Nội.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất