Bữa Ăn Dinh Dưỡng dành Cho Người Cao Niên Tại San Jose Khai Trương.


Lê Bình











Sau một năm chờ thông qua mọi thủ tục giấy tờ và ký hợp đồng với Quận Hạt Santa Clara, chương trình Bữa Ăn Dinh Dưỡng cho người Cao Niên (tức Senior Food Nutrition Program) đã khai trương.

Lúc 11:00am ngày Thứ sáu 10/8/2018, Hội Việt Từ Tế Charity đã khai trương Chương trình Ăn Chay Dinh Dưỡng để chào đón khách đến ăn trưa tại Trai Đường chùa Di Lặc 765 Story Rd., San Jose. Có khoảng hơn 150 đồng hương trên và dưới 60 đến tham dự, trong số đó, người ta nhận thấy còn có Ông Dave Cortese, GSV Hạt Santa Clara, ông Thế Vũ Phụ tá văn phòng ông Dave Cortese, Cô Trisha Lâm, Cô Vandana Puri, giám đốc phụ trách Chương trình Food Nutrition và nhiều nhân viên của văn phòng Hạt Santa Clara, cựu Thị trưởng Milpitas Jose Esteves cũng có mặt.

Vị trụ trì Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo Di Lặc, đồng thời là Chủ tịch sáng lập Việt Từ Tế Charity, Thầy Thích Pháp Lưu, đã ngỏ lời chào đón GSV Dave và đồng hương. Thầy cũng nói sơ lược về chương trình Bữa Ăn Dinh Dưỡng đã được Hội Đồng Giám Sát Hạt Santa Clara thông qua để cung hoàn trả cho mỗi phần ăn của người 60 tuổi trở lên là 8.45 bao gồm đặt mua thức ăn từ Nhà Hàng Chay Di Lặc và tất cả những chi phí khác của chương trình. Theo Thầy thì mỗi người 60 tuổi trở lên không phân biệt tôn giáo sắc dân khi đến ăn thì chỉ ủng hộ $3 và dưới 60 tuổi thì trả 10 đô la. Tất cả số tiền ủng hộ 3 đô la này Việt Từ Tế Charity sẽ giao lại cho Quận Hạt Santa Clara. Ngoài ra, Hội Việt Từ Tế Charity còn phải gây quỹ phụ thêm cho chương trình là 39,458 đô la và Chùa Di Lặc giúp miễn phí nhà ăn cho chương trình không lấy tiền thuê chỗ.
Sau phần mở đầu của Thầy trụ trì, GSV Dave phát biểu. Ông Dave ngỏ lời chào mừng, và ông cho biết “vì lý do thủ tục hành chánh” cho nên chương trình này đã kéo dài từ ngày được thông qua mà cho mãi đế nay mới khởi sự. Ông cũng nói thêm rằng “Tại county trong nhiều năm qua đã có hàng triệu bữa ăn như thế này được dọn ra cho nhiều sắc dân khác, nhưng mãi đến hôm nay mới được đưa đến cộng đồng Việt Nam. Ông đã tìm nơi để tổ chức cho cộng đồng Việt Nam, đã tìm gặp được chỗ này, chùa Di Lặc rộng, có nhiều người Việt đến sinh hoạt, chùa có nhiều liên lạc với cộng đồng (good connection)”. Ông nói bữa ăn theo đúng tiêu chuẩn dinh dưỡng của quận hạt, nhưng lý do chính là “tạo diều kiện để người cao niên đến gặp nhau, có cơ hội kết thân, làm quen…với nhiều người khác…”

Cô Trisha, nhân viên làm việc với hạt Santa Clara 19 năm, hiện nay đặc trách cho chương trình này, và cũng là người điều hành (Manager) cũng có giải thích một số điểm, người tham dự trên 60 tuổi trả $3/phần ăn, người dưới 60 tuổi trả $10/phần. Thực đơn là món chay, thay đổi mỗi ngày. Thực đơn được dọn ra hôm nay gồm có hai phần cơm (gạo trắng/gạo lức) 1 món xào, kho, một trái chuối, một ly sữa đậu nành. Mỗi tuần có ba ngày từ Sáu đến Chủ Nhật, từ 11:00am -12.30pm.

Thầy Thích Pháp Lưu cũng có nhắc đến việc một số hội đoàn tại địa phương đã lên tiếng phản đối chương trình này đã được giao cho Việt Từ Tế Charity, nhưng với sự trình bày của GSV Dave Cortese, chương trình đã được thông qua vơi tỷ số 5/5 trong một buổi thảo luận công khai (hearing) vào ngày 14/6/2017.
Trong phần trả lời giới truyền thông, Thầy trụ trì biết Việt Từ Tế Charity sẽ chọn một địa điểm rộng rãi hơn để đón tiếp được nhiều đồng hương đến tham dự. Chương trình này sẽ kéo dài đến ngày 30/06/2019.
Sau phần nói chuyện của giới chức có trách nhiệm, mọi người ngồi tại bàn có nhân viên phục vụ đưa cơm đến tận bàn. Ông Dave và các nhân viên của county cùng dùng bữa trưa với mọi người.
Một số đồng hương được hỏi cho biết “Chương trình này rất tốt. Chúng tôi có dịp đến đây tìm gặp nhau, nói chuyện, và tụng kinh mỗi tuần.” Ông Jose Esteves, cựu thị trưởng thành phố Milpitas phát biểu “Chương trình này rất tốt. Chúc mừng quý vị cao niên.”
Bữa ăn do nhà hàng Chay Di Lặc tại San Jose cung cấp.

Tưởng cũng nên biết thêm, chùa Di Lặc, còn có tên là Trung Tâm Văn Hóa Phật Giáo, đã được xây dựng, mở rộng khang trang rộng rãi, thoáng mát, có vườn trước, sân sau với cảnh trí sạch đẹp, nhiều tượng Phật và Bồ tát và vườn hoa cho đồng hương Việt đến viếng thăm, tham dự các sinh hoạt tôn giáo, và văn hóa hằng tuần cũng như trong các dịp lễ lớn như Tết Nguyên Đán, Lễ Phật Đản, Lễ Vu Lan .v.v.. Bên cạnh đó Chùa còn có các lớp học Phật Pháp, Yoga và Việt ngữ cho các em thiếu niên. Việt Từ Tế Charity cũng tổ chức những buổi sinh hoạt gây quỹ giúp đỡ các nơi gặp khó khăn, thiên tai, hỏa hoạn, động đất, lụt lội…v.v. Những tin tức này được phổ biến trên truyền hình Việt Bay 1.4 KAXT tại Miền Bắc Cali và trên hộp UNO IP Box Channel 104 toàn cầu, cũng như trên facebook.com/vietbaytv và youtube.com/vietbaytv, và trang mạng  https://viettute.org, tel: 408-707- 4444, Chùa Di Lặc https://chuadilac.com, 408.666.5155
Địa chỉ 765 Story Rd., San Jose, CA 95122.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất