Vụ thu hồi hàng của Costco khiến người mua hàng hoảng sợ và trả lại hàng đã mua

 

Costco nổi tiếng với những ưu đãi hấp dẫn và các mặt hàng số lượng lớn giúp tiết kiệm chi phí, nhưng đôi khi vẫn xảy ra sự cố. Các đợt thu hồi gần đây và các vấn đề về chất lượng đã khiến người mua sắm vội vã quay lại cửa hàng, yêu cầu hoàn tiền và giải đáp thắc mắc. Từ cá bị nhiễm bẩn đến thịt gà nghi vấn và các sản phẩm sữa bị mốc, một số mặt hàng đã gây ra mối lo ngại nghiêm trọng cho các thành viên tin tưởng mua sắm hàng tuần tại nhà kho khổng lồ này. Các đợt thu hồi đã ảnh hưởng đến hàng triệu sản phẩm trên nhiều tiểu bang, và một số vấn đề liên quan đến vi khuẩn đe dọa tính mạng mà không ai muốn có trong bếp nhà mình.

Cá ngừ đại dương bị nhiễm vi khuẩn gây chết người

Vào tháng 9 năm 2025, Costco đã ban hành lệnh thu hồi khẩn cấp sản phẩm Kirkland Signature Ahi Tuna Wasabi Poke trên 33 tiểu bang sau khi phát hiện nhiễm khuẩn Listeria. Công ty Western United Fish Company đã thu hồi hơn 3.300 pound sản phẩm ăn liền này khi hành lá được sử dụng trong sản phẩm poke có kết quả xét nghiệm dương tính với vi khuẩn nguy hiểm. Những người mua sắm đã mua sản phẩm thịt nguội phổ biến này với hạn sử dụng là 22 tháng 9 năm 2025 được yêu cầu vứt bỏ ngay lập tức hoặc trả lại để được hoàn tiền đầy đủ. Các gói nhựa trong suốt dạng vỏ sò đã được phân phối đến các cửa hàng từ Alabama đến Wisconsin, ảnh hưởng đến hàng triệu khách hàng tiềm năng.

Nhiễm khuẩn Listeria có thể gây sốt, tiêu chảy, cứng khớp và buồn nôn, nhưng nguy hiểm thực sự lại đến với phụ nữ mang thai, người cao tuổi, trẻ nhỏ và bất kỳ ai có hệ miễn dịch suy yếu. Vi khuẩn này có thể gây sảy thai, thai chết lưu, và thậm chí tử vong trong những trường hợp nghiêm trọng. Vào thời điểm thông báo thu hồi được đưa ra, chưa có trường hợp nào được báo cáo, nhưng FDA đã phân loại nó là mối nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe. Công ty thủy sản đã làm việc với nhà cung cấp hành lá của họ để tìm ra nguồn gốc của sự nhiễm khuẩn, nhưng người mua hàng vẫn băn khoăn không biết các mặt hàng khác của Costco họ mua có thực sự an toàn hay không.

Ezoic

Gà quay làm dấy lên lo ngại về vi khuẩn salmonella

Món gà quay nổi tiếng giá 4,99 đô la, vốn thu hút mọi người đến Costco, đã trở thành chủ đề gây tranh cãi sau khi một nghiên cứu của Farm Forward phát hiện ra mức độ nhiễm khuẩn salmonella nguy hiểm. Tổ chức phi lợi nhuận này đã thử nghiệm gà từ Lincoln Premium Poultry, nhà cung cấp gia cầm cho Costco, và phát hiện ra tỷ lệ nhiễm khuẩn vượt xa giới hạn an toàn của liên bang. Phát hiện này được đưa ra vào thời điểm không mấy thuận lợi, khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) vừa hủy bỏ các cải cách về an toàn gia cầm vào năm 2025, vốn được cho là nhằm bảo vệ người tiêu dùng khỏi những vấn đề tương tự. Mặc dù bán ra 100 triệu con gà mỗi năm từ cơ sở của họ ở Nebraska, nhưng việc kiểm soát chất lượng dường như không theo kịp số lượng.

Salmonella gây ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng với các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, sốt và nôn mửa kéo dài nhiều ngày. Vi khuẩn này dễ dàng lây lan qua gia cầm chưa nấu chín hoặc xử lý không đúng cách, và việc lây nhiễm chéo trong bếp khiến cả gia đình gặp nguy hiểm. Lincoln Premium Poultry phản hồi rằng họ coi vấn đề an toàn là mối quan tâm hàng đầu, nhưng kết quả nghiên cứu lại cho thấy một câu chuyện khác. Các cuộc điều tra trước đây cũng cho thấy điều kiện quá tải tại các cơ sở của họ, nơi gia cầm bị thương tích rõ ràng. Những người mua sắm coi thịt gà giá rẻ là món ăn chính hàng tuần bắt đầu đặt câu hỏi liệu mức giá hời này có xứng đáng với những rủi ro tiềm ẩn về sức khỏe hay không.

Ezoic

Sản phẩm tươi đến đã bị mốc

Việc mua sắm tại Costco về nhà và phát hiện quả mọng đã bị mốc hoặc táo bị thối rữa bên trong đã trở thành một lời phàn nàn phổ biến của người mua sắm. Việc trả lại nông sản tươi sống đứng đầu danh sách các mặt hàng được trả lại cho bộ phận chăm sóc khách hàng vì số lượng lớn thường bắt đầu hư hỏng trước khi gia đình kịp sử dụng hết. Dưa hấu, bí ngòi, bí đỏ và đậu Hà Lan thường bị thối rữa mà không thể nhìn thấy cho đến khi bạn cắt chúng ra ở nhà. Việc đóng gói số lượng lớn đồng nghĩa với việc mua số lượng nhỏ không phải là một lựa chọn khả thi, vì vậy mọi người thường đánh cược xem liệu gia đình mình có thể tiêu thụ hết trước khi chúng bị hỏng hay không.

Một đợt thu hồi quả mọng năm 2019 đã khiến hơn 70 người phải nhập viện do nhiễm viêm gan A, chứng minh rằng vấn đề về sản phẩm không chỉ đơn thuần là hư hỏng. Khách hàng chia sẻ trên mạng xã hội những câu chuyện về việc mở bao bì và phát hiện nấm mốc ẩn trên những mặt hàng trông vẫn còn tốt trong cửa hàng. Hạn sử dụng đôi khi đến quá sớm, khiến người mua chỉ có vài ngày để sử dụng hàng chục kg sản phẩm. Việc kiểm tra kỹ lưỡng sản phẩm trước khi mua sẽ giúp ích, nhưng nhiều lỗi ẩn dưới lớp vỏ ngoài hoặc bên trong lớp vỏ dày. Chính sách đảm bảo sự hài lòng của Costco cho phép trả hàng, nhưng không ai muốn quay lại kho chỉ để đổi những loại rau củ bị hỏng.

Ezoic

Các sản phẩm từ sữa bị hỏng trước ngày hết hạn

Sữa bị chua trước hạn sử dụng vài ngày và phô mai bị mốc bất ngờ khiến các sản phẩm từ sữa trở thành một trong những mặt hàng thường xuyên bị trả lại tại Costco. Nhiều người mua hàng báo cáo rằng họ mở hàng gallon sữa ra thì phát hiện chúng đã bị hỏng mặc dù còn vài tuần nữa mới hết hạn. Các đợt thu hồi sữa chua Hy Lạp vào năm 2023 và 2024 đã ảnh hưởng đến hàng nghìn hộp sữa, trong đó có một đợt thu hồi lớn liên quan đến trứng không rõ nguồn gốc gây nguy cơ dị ứng và một đợt thu hồi khác do nấm mốc phát triển rõ ràng. Việc hộp sữa bị rò rỉ càng gây ra nhiều vấn đề hơn vì vi khuẩn có thể xâm nhập qua các vết thủng, khiến sản phẩm không an toàn khi sử dụng.

Bao bì không được niêm phong gây ra những dấu hiệu cảnh báo về việc sản phẩm có giữ được độ tươi ngon trong quá trình vận chuyển và bảo quản hay không. Khi khách hàng phát hiện niêm phong an toàn bị hỏng hoặc mất, họ hoàn toàn có quyền lo lắng về việc bị nhiễm bẩn và giả mạo. Một số nhân viên Costco đề xuất chụp ảnh hộp sữa bị rò rỉ trước khi đổ chúng đi, để bạn có bằng chứng khi yêu cầu hoàn tiền mà không phải mang cả gallon sữa hỏng trở lại cửa hàng. Mặc dù nhiều người mua hàng khen ngợi sữa Costco có thể để được lâu hơn hạn sử dụng in trên bao bì, nhưng cũng có không ít người gặp phải tình trạng sữa bị hư hỏng sớm khiến tỷ lệ trả lại luôn ở mức cao. Việc sản xuất sữa theo kích thước lớn, vốn giúp tiết kiệm chi phí, cũng đồng nghĩa với việc lãng phí nhiều hơn khi có sự cố xảy ra.

Các loại hạt có vị ôi thiu hoặc chứa sâu bọ

Costco bán một nửa lượng hạt điều trên toàn thế giới, nên việc một số lô hàng kém chất lượng lọt qua khâu kiểm soát chất lượng là điều gần như không thể tránh khỏi. Khách hàng phàn nàn về việc nhận được hạt dẻ cười bị cháy, hồ đào quá khô, và quả óc chó có vị đắng hoặc ôi thiu. Quả óc chó gây ra những vấn đề đặc biệt vì chúng bị oxy hóa nhanh chóng và chuyển sang màu sẫm hơn khi bị hỏng. Hàm lượng dầu cao trong các loại hạt khiến chúng bị hỏng nhanh hơn người ta tưởng, đặc biệt là khi bảo quản không đúng cách hoặc để trên kệ quá lâu. Việc mở hộp để phát hiện hạt có mùi lạ hoặc vị ôi thiu sẽ làm mất đi mục đích của việc mua số lượng lớn.

Ezoic

Thậm chí còn tệ hơn cả những loại hạt có vị khó chịu là các báo cáo về giun và côn trùng trong hạnh nhân, các loại hạt hỗn hợp và hạt điều. Không ai ngờ lại tìm thấy sinh vật sống hoặc tàn dư của chúng trong thực phẩm, nhưng điều này xảy ra thường xuyên đến mức người mua sắm chia sẻ cảnh báo trực tuyến. Các loại hạt nấu quá chín nhanh chóng mất đi sự hấp dẫn với kết cấu khó chịu và mùi khét khiến chúng không thể ăn được. Mặc dù mua hạt có vỏ bảo vệ tốt hơn ở những nơi khác, Costco thường bán các loại đã bóc vỏ sẵn để thuận tiện. Các hộp đựng lớn đồng nghĩa với việc phải bỏ ra vài pound hạt, vì vậy việc phát hiện ra các vấn đề về chất lượng sau khi mở sẽ trở thành một sự thất vọng tốn kém, khiến khách hàng phải quay lại dịch vụ khách hàng.

Thanh protein Kirkland có vị rất tệ

Thử thanh protein mới tại Costco có vẻ mạo hiểm vì hộp chứa đến 20 thanh hoặc hơn, và việc bị mắc kẹt với một hương vị bạn ghét đồng nghĩa với việc phải nuốt chửng những món ăn vặt dở tệ trong nhiều tuần. Thanh protein thương hiệu Kirkland được xếp vào loại tệ nhất theo các bài kiểm tra hương vị, với kết cấu và hương vị như phấn, hoàn toàn không đạt yêu cầu. Thanh protein vốn đã ở ranh giới mong manh giữa dinh dưỡng và độ ngon miệng, nhưng một số loại của Costco lại gần như không thể ăn được. Những người mua hàng mua cả hộp với hy vọng có đồ ăn vặt tiện lợi cuối cùng lại trả lại chúng sau khi đã ăn hết một hoặc hai thanh và quyết định rằng họ không thể ăn hết phần còn lại.

Không giống như sản phẩm hư hỏng hay cá nhiễm khuẩn, thanh protein không bị trả lại vì lý do trục trặc trong quá trình sản xuất hoặc vận chuyển. Mọi người chỉ đơn giản là không thích chúng và nhận ra rằng ăn thêm 18 thanh nữa sẽ là cực hình. Chính sách hoàn trả của Costco về mặt kỹ thuật cho phép hoàn trả, mặc dù một số nhân viên và khách hàng khác cho rằng việc trả lại thực phẩm chỉ vì nó không ngon là lãng phí. Kết cấu của chúng thường giống bìa cứng hoặc cao su, và chất tạo ngọt nhân tạo để lại dư vị khó chịu kéo dài. Các thương hiệu khác có sẵn tại Costco đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra hương vị, nhưng đôi khi khách hàng đánh cược vào lựa chọn rẻ hơn của Kirkland trước, chỉ để rồi nhận ra rằng tiết kiệm tiền không đáng để phải chịu đựng những thanh protein có vị tệ.

Ezoic

Thu hồi đồ uống vì nguy cơ vỡ chai

Costco đã thu hồi một triệu chai nước giải khát phổ biến sau khi phát hiện ra rằng bao bì có nguy cơ vỡ. Việc chai thủy tinh vỡ bất ngờ tạo ra những tình huống nguy hiểm với các mảnh sắc nhọn có thể gây thương tích nghiêm trọng. Việc thu hồi ảnh hưởng đến các sản phẩm được phân phối trên nhiều tiểu bang, và khách hàng được khuyến cáo kiểm tra hàng đã mua và trả lại bất kỳ chai nào từ các lô hàng bị ảnh hưởng. Những lo ngại về an toàn vật lý liên quan đến bao bì là một loại lỗi sản phẩm khác, không liên quan đến nhiễm bẩn hoặc hư hỏng nhưng vẫn gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Chai lọ lỗi có thể vỡ trong quá trình xử lý thông thường, khi mở, hoặc thậm chí khi để nguyên trên kệ. Nguy cơ bị cắt từ mảnh thủy tinh vỡ khiến những sản phẩm này đặc biệt nguy hiểm khi ở gần trẻ em hoặc trong những căn bếp bận rộn, nơi tai nạn dễ xảy ra. Phản ứng nhanh chóng của Costco trước vấn đề an toàn cho thấy họ rất coi trọng các lỗi bao bì, nhưng những khách hàng đã mua chai lọ lại phải đối mặt với rắc rối khi trả lại và tìm đồ uống thay thế. Các vấn đề về sản xuất chai lọ cho thấy việc thu hồi không chỉ giới hạn ở an toàn thực phẩm mà còn bao gồm cả tính toàn vẹn của bao bì. Quy mô hàng triệu chai lọ đồng nghĩa với việc vô số khách hàng phải kiểm tra tủ đựng thức ăn và phải quay lại kho để trả lại.

Mọi người mua nhiều hơn mức họ có thể sử dụng

Đôi khi, hàng hóa bị trả lại cho Costco không phải vì chúng có vấn đề gì, mà vì người mua hàng đã ước tính quá cao lượng hàng thực tế họ sẽ tiêu thụ. Mô hình kho bãi khuyến khích mua hàng số lượng lớn với giá thấp hơn cho mỗi đơn vị, nhưng những ưu đãi đó chỉ tiết kiệm tiền nếu bạn sử dụng hết trước khi hết hạn. Nhiều gia đình mua những hộp mayonnaise hoặc mù tạt khổng lồ để trong tủ lạnh hàng tháng trời, hoặc gia vị số lượng lớn bị mất tác dụng rất lâu trước khi hộp rỗng. Cám dỗ tích trữ hàng giảm giá khiến tủ bếp chất đầy những món đồ cuối cùng cần phải vứt bỏ hoặc trả lại.

Ezoic

Các mặt hàng dễ hỏng gây ra vấn đề lớn nhất khi mọi người mua nhiều hơn mức gia đình họ có thể ăn một cách hợp lý. Một gia đình hai người không cần cùng số lượng như một gia đình sáu người, nhưng Costco không cung cấp khẩu phần nhỏ hơn. Việc trả lại thực phẩm còn nguyên vẹn do ai đó tính toán sai nhu cầu đặt ra những câu hỏi về đạo đức liên quan đến lãng phí, mặc dù chính sách hoàn trả hào phóng của Costco về mặt kỹ thuật cho phép điều đó. Công ty chấp nhận hầu hết các khoản hoàn trả mà không cần tranh cãi, nhưng các mặt hàng chưa mở có nhiều khả năng được bổ sung hơn so với các gói đã mở. Việc học cách ước tính chính xác mức tiêu thụ của bạn cần thời gian, và các thành viên mới của Costco thường mua sắm quá mức mà sau này họ hối hận, dẫn đến việc trả lại những mặt hàng không cần thiết một cách vụng về.

Làm thế nào để tránh phải trả lại hàng

Kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi mua giúp tránh phải quay lại Costco nhiều lần. Kiểm tra hạn sử dụng để đảm bảo bạn có đủ thời gian sử dụng, đặc biệt là đối với các mặt hàng dễ hỏng như nông sản và sữa. Hãy tìm kiếm các dấu hiệu hư hỏng, nấm mốc hoặc hư hỏng bằng cách kiểm tra sản phẩm từ nhiều góc độ và kiểm tra bên dưới lớp trên cùng nếu có thể. Các bao bì được niêm phong phải còn nguyên niêm phong, không bị thủng hoặc rách, có thể gây nhiễm bẩn. Dành thêm một phút trong cửa hàng sẽ giúp bạn tránh được rắc rối phát hiện ra vấn đề sau khi đã mang mọi thứ về nhà.

Hãy thực tế về lượng thực phẩm gia đình bạn thực sự tiêu thụ để tránh mua quá nhiều và lãng phí. Hãy bắt đầu với số lượng nhỏ các sản phẩm mới thay vì mua số lượng lớn cho đến khi bạn thực sự thích chúng. Bảo quản sản phẩm đúng cách tại nhà theo hướng dẫn trên bao bì, giữ các loại hạt ở nơi thoáng mát và bảo quản sữa trong tủ lạnh ngay lập tức. Hãy cập nhật thông tin về các đợt thu hồi bằng cách kiểm tra trang web của Costco và thông báo của FDA, đặc biệt là đối với những sản phẩm bạn mới mua gần đây. Mặc dù chính sách đổi trả của Costco mang lại sự an toàn, nhưng việc tránh các vấn đề ngay từ đầu sẽ giúp việc mua sắm dễ dàng hơn và giảm lãng phí thực phẩm. Hầu hết các vấn đề đều bắt nguồn từ hư hỏng, nhiễm bẩn, hoặc đơn giản là mua quá nhiều chứ không phải do lỗi vốn có của sản phẩm.

Ezoic

Việc thu hồi sản phẩm của Costco ảnh hưởng đến hàng triệu người mua sắm khi phát sinh vấn đề về nhiễm bẩn hoặc an toàn, nhưng chính sách đổi trả hào phóng của công ty giúp thành viên được hoàn tiền nhanh chóng. Việc luôn cảnh giác với các thông báo thu hồi và kiểm tra sản phẩm kỹ lưỡng trước khi mua sẽ giúp giảm nguy cơ mang về nhà những sản phẩm nguy hiểm hoặc hư hỏng. Cho dù đó là cá nhiễm khuẩn, thịt gà không rõ nguồn gốc, hay đơn giản là các loại hạt có vị khó chịu, việc biết rõ sản phẩm nào thường xuyên bị trả lại sẽ giúp bạn mua sắm thông minh hơn và tránh những chuyến đi không cần thiết đến quầy dịch vụ khách hàng.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất