Căng thẳng với Iran, Mỹ tung video oanh tạc cơ tàng hình ném bom 14 tấn


Video máy bay B-2 thử nghiệm ném bom xuyên lô cốt được Ngũ Giác Đài công bố trong bối cảnh căng thẳng với Iran gia tăng.

Chiếc B-2 thả bom GBU-57 trong video được không quân Mỹ công bố hôm 17/5. Video: USAF.

Không quân Mỹ hôm qua công bố trên website chuyên phân phối hình ảnh của quân đội nước này video oanh tạc cơ tàng hình B-2 thả liên tiếp hai quả bom xuyên phá bê tông GBU-57 MOP, nhằm vào mục tiêu giả định là hệ thống hầm ngầm và lô cốt kiên cố của đối phương.

Hiện chưa rõ lý do không quân Mỹ công bố video vào lúc này, bởi đợt thử nghiệm dường như diễn ra hồi cuối năm 2018. Video sau đó bị xóa khỏi website của quân đội Mỹ.

"Thời điểm công bố video khiến nhiều người không khỏi nghi vấn, trong bối cảnh căng thẳng Washington - Tehran đang ở mức cao và Triều Tiên vừa thử mẫu tên lửa đạn đạo có thể xuyên thủng lá chắn phòng không Mỹ. Video không có mô tả cụ thể và bị xóa chỉ sau vài giờ càng ủng hộ giả thuyết đây là đòn nắn gân đối thủ tiềm tàng của Mỹ", chuyên gia quân sự Tyler Rogoway nhận xét.

Không quân Mỹ hồi cuối năm 2017 cũng tung video oanh tạc cơ B-2 thả bom GBU-57, sau khi Triều Tiên thử hàng loạt tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng bao trùm phần lớn lãnh thổ Mỹ.



Oanh tạc cơ B-2 cùng một quả GBU-57. Ảnh: USAF.

GBU-57 MOP là bom phi hạt nhân lớn thứ hai trong kho vũ khí của Mỹ, chỉ sau mẫu GBU-43 MOAB với biệt danh "Mẹ của các loại bom". Mỗi quả GBU-57 dài 6,2 m, có đường kính 0,8 m và nặng gần 14 tấn. Bom được lắp hệ thống dẫn đường bằng vệ tinh, có thể xuyên thủng lớp bê tông cốt thép dày 60 m trước khi kích hoạt khối thuốc nổ 2,4 tấn để tăng tối đa sát thương bên trong hầm ngầm.

Uy lực của bom GBU-57 khiến nó là lựa chọn hàng đầu trong đòn đánh phủ đầu của Mỹ. Trong trường hợp nổ ra chiến tranh, những chiếc B-2 có thể dùng loại bom siêu xuyên phá này để tấn công hệ thống hầm ngầm kiên cố, vô hiệu hóa bộ máy lãnh đạo và khả năng đáp trả của đối phương.

Không quân Mỹ đang có gần 20 quả bom GBU-57 với giá lên tới 3,5 triệu USD/quả.

Vũ Anh (Theo Drive)

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất