TT Trump vẫn nhất quyết xây tường biên giới.







Tổng thống Trump bắt tay Chủ tịch Hạ viện Pelosi trước khi phát biểu hôm 5/2.



Phát biểu về Tình trạng Liên bang hôm 5/2, Tổng thống Donald Trump thể hiện quyết tâm xây tường trên biên giới với Mexico, vốn gây ra nhiều chia rẽ đảng phái, đồng thời nói rằng nỗ lực của Phe dân chủ nhằm tiến hành “các cuộc điều tra mang tính đảng phái lố bịch” có thể gây tổn hại tới sự thịnh vượng của Mỹ.

Ông Trump gọi vấn đề di dân trái phép là “một cuộc khủng hoảng quốc gia khẩn cấp”, nhưng không tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên biên giới để có được khoản ngân sách xây tường mà không cần tới Quốc hội.

Thay vào đó, nhà lãnh đạo Mỹ này kêu gọi phe Dân chủ và Cộng hòa tìm kiếm một thỏa hiệp vào thời hạn chót là ngày 15/2.

Ông Trump nói: “Trong quá khứ, phần lớn mọi người trong phòng này bỏ phiếu ủng hộ một bức tường, nhưng một bức tường phù hợp chưa bao giờ được xây. Tôi sẽ cho xây nó”. Phe Dân chủ gọi bức tường là phí phạm và thiếu hiệu quả.

Ngoài ra, ông Trump cũng cảnh báo rằng nỗ lực của phe Dân chủ nhằm điều tra chính quyền của ông, cùng với khả năng Mỹ can dự vào các cuộc chiến ở nước ngoài, sẽ gây nguy hại cho nền kinh tế Mỹ.

“Một sự thần kỳ về kinh tế đang diễn ra ở Mỹ và điều duy nhất có thể cản trở nó là các cuộc chiến ngốc nghếch, chính trị, hoặc các cuộc điều tra mang tính đảng phái lố bịch”, ông nói.

Lời phát biểu của ông Trump được đưa ra giữa lúc phe Dân chủ, vốn hiện kiểm soát Hạ viện, có kế hoạch tiến hành một loạt các cuộc điều tra về chính quyền của ông Trump, cũng như việc một công tố viên đặc biệt đang điều tra sự can dự của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất