Ukraine có thể tấn công ‘bất cứ nơi nào’ trong lãnh thổ Nga

 

Hoa Kỳ cho biết Ukraine có thể tấn công ‘bất cứ nơi nào’ trong lãnh thổ Nga

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói: ‘Ukraine có thể và có quyền bắn trả để tự vệ.’

Hoa Kỳ cho biết Ukraine có thể tấn công ‘bất cứ nơi nào’ trong lãnh thổ Nga
Binh sỹ Ukraine bắn bích kích pháo M777 vào các vị trí của Nga gần Bakhmut, miền đông Ukraine, vào ngày 17/03/2023. (Ảnh: Aris Messinis/AFP qua Getty Images) 
Ryan Morgan
Ryan Morgan
Thứ sáu, 21/6/2024
bigger smallerBáo lỗi

Các lực lượng của Ukraine được chính phủ Tổng thống Biden cho phép sử dụng vũ khí do Hoa Kỳ tài trợ để tấn công bất cứ nơi nào bên trong biên giới Nga mà quân đội Nga đang sử dụng làm điểm xuất phát cho các cuộc tấn công vào lãnh thổ Ukraine.

Trong cuộc họp báo hôm 20/06, Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài là Thiếu tướng Không quân Hoa Kỳ Pat Ryder xác nhận rằng chính sách cho phép Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga bằng vũ khí do Hoa Kỳ tài trợ này không chỉ giới hạn ở khu vực Kharkiv mà thay vào đó là cả xoay quanh một sự chấp thuận “bắn trả” chung. Nhận xét của ông cung cấp thông tin cụ thể hơn về một quan điểm đang mở ra trong chính phủ Tổng thống Biden.

Tổng thống Joe Biden và những người phương Tây khác ủng hộ Ukraine, trong suốt hai năm qua, đã cảnh giác với những rủi ro mà sự ủng hộ của họ có thể làm bùng phát thêm cuộc xung đột. Chỉ gần đây, chính phủ Tổng thống Biden mới đồng ý cho phép các lực lượng của Ukraine sử dụng vũ khí mà nước này nhận được để tấn công xuyên biên giới.

Hôm 31/05, Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo rằng các lực lượng của Ukraine có thể tấn công “các lực lượng của Nga đang tập trung ở phía biên giới Nga rồi sau đó tấn công vào Ukraine.”

Kể từ đó, nhiều chi tiết hơn bắt đầu xuất hiện về những giới hạn chính xác của chính sách này. Trong một cuộc phỏng vấn hôm 06/06 với ABC News trong tuần sau đó, Tổng thống Biden cho biết ông không cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa như những loại có thể tấn công thủ đô Moscow của Nga.

Tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy bắt đầu yêu cầu Tổng thống Biden và những người phương Tây ủng hộ khác cho phép tấn công các mục tiêu bên trong biên giới Nga đã và đang bắn vào Kharkiv, vùng Đông Bắc của Ukraine.

Chính vì bối cảnh Nga gia tăng tấn công ở Kharkiv, cũng như những nỗ lực trước đó của chính phủ Tổng thống Biden nhằm tránh leo thang cuộc xung đột đang diễn ra này, các phóng viên của PBS News đã yêu cầu Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói rõ liệu việc cho phép tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga chỉ áp dụng cho các khu vực tiếp giáp với Kharkiv, hay rộng hơn là khắp khu vực biên giới.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 17/06, ông Sullivan trả lời rằng: “Sự cho phép này mở rộng đến bất cứ nơi nào mà các lực lượng của Nga băng qua biên giới từ phía Nga sang phía Ukraine để cố gắng chiếm thêm lãnh thổ Ukraine.”

Ông Sullivan lưu ý rằng một mô hình phóng xuyên biên giới tương tự của Nga đã diễn ra ở một khu vực phía đông bắc Ukraine khác là Sumy.

“Chúng tôi đã thấy những dấu hiệu ban đầu cho thấy Nga đã thực hiện các hành động thăm dò khắp Sumy. Và vì vậy nó cũng sẽ được áp dụng ở đó,” ông Sullivan nói.

“Đây không phải là về địa lý. Mà là về nhận thức thông thường.”

Cũng trong hôm thứ Năm, Thiếu tướng Ryder đã nhấn mạnh thêm quan điểm của ông Sullivan, nói rằng các lực lượng của Ukraine có toàn quyền bắn trả vào các khu vực của Nga, nơi bắt nguồn các cuộc tấn công vào Ukraine.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài này cho biết: “Những gì quý vị thấy là các lực lượng Nga đang cố gắng sử dụng biên giới của họ như một vùng an toàn để từ đó tiến hành các cuộc bắn phá và tấn công mở đầu vào Ukraine trợ giúp cho các hoạt động tấn công.”

“Khi chúng tôi thấy những lực lượng đó tiến hành các hoạt động kiểu đó từ bên kia biên giới, chúng tôi đã giải thích, quý vị biết đấy, Ukraine có thể và có quyền bắn trả để tự vệ.”

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài này nói rằng chính sách của Hoa Kỳ phản đối các cuộc tấn công tầm xa của Ukraine vào lãnh thổ Nga không hề thay đổi.

Ngoài việc yêu cầu cho phép tấn công vào bên trong nước Nga để ngăn chặn các cuộc tấn công xuyên biên giới này, ông Zelenskyy cũng yêu cầu thêm các hệ thống phòng không để ngăn chặn các cuộc tấn công này của Nga khi chúng bay sang Ukraine.

Hôm thứ Năm, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ ưu tiên Ukraine trước tiên khi giao các lô hàng phi đạn phòng không mới, đẩy đơn đặt hàng từ các nước khác lùi lại phía sau trong danh sách chờ.

Ông Kirby cho biết mục tiêu của việc tái ưu tiên này là tăng cường năng lực phòng không của Ukraine trong 16 tháng tới, để viện trợ “tại một thời điểm quan trọng của cuộc chiến,” sau đó việc giao những vũ khí này cho những bên mua ngoại quốc khác có thể tiếp tục.

“Thông điệp rộng hơn gửi tới Nga là rõ ràng. Nếu quý vị nghĩ rằng mình có thể tồn tại lâu hơn Ukraine, và nếu quý vị nghĩ rằng mình có thể tồn tại lâu hơn những người trong chúng tôi đang ủng hộ Ukraine, thì quý vị đúng là hoàn toàn sai lầm,” ông Kirby nói. “Chúng tôi sẽ bảo đảm cung cấp cho Ukraine các năng lực phòng không quan trọng mà họ cần ở hiện tại và trong tương lai.”

Cẩm An biên dịch

Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất