Skip to main content

Trước cuộc đột kích của FBI, gia đình Dương có thể có mối thù với một doanh nhân ở Oakland

 

Trước cuộc đột kích của FBI, gia đình Dương có thể có mối thù với một doanh nhân ở Oakland

Mario Juarez bị bắn vài ngày trước khi FBI đột kích vào nhà của David và Andy Dương. Vợ chồng Dương và Juarez là nhà đầu tư của một công ty nhà ở.
Ảnh chụp màn hình cuộc phỏng vấn với Mario Juarez từ video do Hiệp hội Doanh nghiệp người Mỹ gốc Việt VABA đăng tải.

Một doanh nhân ở Oakland và người trong Đảng Dân chủ Đông Vịnh  tuyên bố rằng ông đã bị tấn công trong hai vụ riêng biệt vào đầu mùa hè này, bao gồm cả tại địa chỉ văn phòng của công ty tái chế California Waste Solutions.

Văn phòng của California Waste Solutions và nhà của Thị trưởng Sheng Thao là mục tiêu của cuộc đột kích bất ngờ của FBI vào tuần trước. Đặc vụ liên bang cũng khám xét nhà của chủ công ty, David Dương, và con trai ông, Andy Dương.

Luật sư của Juarez, Ernie Castillo, cho biết những cuộc tấn công này là nỗ lực nhằm vào tính mạng thân chủ của ông, theo tờ San Francisco Chronicle , tờ báo đầu tiên đưa tin về câu chuyện này. Cả Castillo và Juarez đều không chia xẻ nguyên do của vụ tấn công. Các vụ tấn công đang được cảnh sát Oakland điều tra. 

Không rõ liệu có mối liên hệ nào giữa Juarez và các sự kiện tuần trước hay không. Tuy nhiên, hồ sơ và tài liệu trực tuyến được The Oaklandside xem xét chỉ ra rằng Juarez đã hợp tác kinh doanh với các thành viên của gia đình Dương vào năm 2022 và một tranh chấp kinh doanh tiềm ẩn có thể đã xảy ra trước các cuộc tấn công bị cáo buộc và các cuộc đột kích của FBI. 

Vào tháng 9 năm 2022, chị (em) gái của David Dương, Kristina Dương, thành lập công ty có tên Evolutionary Homes LLC . Doanh nghiệp có chung địa chỉ gửi thư với California Waste Solutions. Mario Juarez được nêu tên là người tổ chức công ty trong hồkinh doanh sơ của tiểu bang. 

Công ty dường như thiết kế và xây dựng nhà di động. Trang web có liệt kê David Dương là Chủ tịch và Andy Dương là người sáng lập. Một bản tin tiếng Việt tháng 11 năm 2023 về Evolutionary Homes, trong đó có một cuộc phỏng vấn dài với David Dương, giải thích rằng công ty này nhằm mục đích giúp giải quyết cuộc khủng hoảng vô gia cư ở California. 

David và Andy Dương vẫn chưa trả lời các yêu cầu phỏng vấn trước đó.

Trang web cho biết: “Thời gian xây dựng để chuyển đi của chúng tôi là 6-8 tháng kể từ khi đặt hàng, điều này khiến Evolutionary Homes trở thành một giải pháp hoàn hảo cho những cá nhân có nhu cầu”. 

Vào tháng 12 năm 2023, Juarez được đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp người Mỹ gốc Việt phỏng vấn  —một nhóm mạng lưới kinh doanh do gia đình Dương thành lập và kiểm soát. Ông tự giới thiệu mình là người đồng sáng lập Ngôi nhà tiền chế.

“Rất nhiều cơ quan chính phủ quan tâm đến việc kinh doanh với chúng tôi. Họ đang làm ăn với chúng tôi rồi”, Juarez nói trong video. “Và tôi nghĩ điều đó cũng liên quan nhiều đến thực tế là chúng tôi nói chuyện kinh doanh với chính phủ và chúng tôi có kinh nghiệm làm việc với các cơ quan chính phủ ở mức độ đó.” 

Không rõ liệu Juarez có còn liên kết với công ty hay không. 

Vào tháng 1, Juarez bị buộc tội gian lận trọng tội vì bị cáo buộc chuyển séc xấu cho một công ty gửi thư. Các công tố viên cho rằng Juarez đã thuê công ty Butterfly Direct Marketing để sản xuất các quảng cáo tấn công nhắm vào Loren Taylor, người đang tranh cử thị trưởng vào năm 2022. Những tấm séc trị giá khoảng 53.600 USD của Juarez đã bị trả lại vì không đủ tiền. Luật sư của Juarez, Castillo, cho biết thân chủ của ông vô tội trước những cáo buộc này. 

Tại một thời điểm nào đó, có người đã lập một trang web chỉ trích Ngôi nhà tiến hóa - cụ thể là David Dương.

Trang web viết: “Thật không may, David Dương đã không đáp ứng các nghĩa vụ của mình đối với nhân viên của mình ở Mexico, bao gồm cả việc không trả lương và giữ lại tiền lương, dẫn đến việc họ bị sa thải mà không có bất kỳ hình thức bồi thường nào và ra đi với các khoản nợ lao động và thuế còn chưa được thanh toán”. . “Những hành động như vậy là không thể chấp nhận được và vi phạm các tiêu chuẩn đạo đức và pháp lý cơ bản.” 

Ảnh chụp màn hình từ http://evolutionaryhome.com/

Trang web không đưa ra bằng chứng nào cho khiếu nại này và chúng tôi không thể tìm thấy bất kỳ hồ sơ nào về khiếu nại tiền lương chưa được thanh toán. Trang web bao gồm ghi công của một luật sư tên là Diego Chavez. Không có Diego Chavez ở trong California State Bar và chúng tôi không thể tìm thấy anh ta trên các trang này. 

Trang web Evolutionary Homes LLC cũng tuyên bố tuyển dụng Julie Wedge và Chris Wedge trong “quan hệ chính phủ” “government relations.”. The Wedges điều hành một công ty tư vấn gần Sacramento chuyên về các dịch vụ tuân thủ chính trị và phi lợi nhuận. The Wedges từ chối phát biểu trong hồ sơ. 

Trang web của công ty cũng liệt kê Henry Võ trong “hoạt động”. Henry Võ là giám đốc dự án của Hiệp hội Doanh nghiệp người Mỹ gốc Việt , một tổ chức mạng xã hội do Dương điều hành có trụ sở tại San Jose. Võ, người không liệt kê Nhà tiền chế trên trang LinkedIn của mình , dường như là giám đốc bán hàng của VinFast, một công ty xe điện Việt Nam.  

Thị trưởng Sheng Thao có nói chuyện với các lãnh đạo Vinfast trong chuyến du lịch Việt Nam do chính phủ tài trợ vào mùa hè năm ngoái. 

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh YouTube tiếng Việt Phố Bolsa TV vào thời gian đó, Thao cho biết cô đã đến thăm nhà máy sản xuất Vinfast tại Hà Nội để phát triển quan hệ kinh doanh có lợi cho Oakland. 

Bà ta nói“Chúng tôi hy vọng rằng VinFast sẽ xuất cảng xe của mình sang Cảng Oakland. Đó là điều mà chúng tôi rất quan tâm”. 

Ngoài các nhân viên của mình, Sheng Thao còn có đại diện của các tổ chức ngân hàng địa phương cùng đi, trong đó có Erik Larsen từ Ngân hàng Umpqua. 

Thảo nói tại cuộc họp khi trở về: “Chuyến đi này là một khoản đầu tư cho tương lai của Oakland, bằng cách nuôi dưỡng các mối quan hệ quan trọng sẽ phát triển nền kinh tế của thành phố chúng ta”.

Cesley Frost được liệt kê là “nhà phát triển”. Frost dường như là chánh văn phòng của Giám sát viên Quận Alameda Lena Tam. Năm ngoái, cô là trợ lý giám đốc của Trường Công nghệ Bay Area. Không rõ liệu cô ấy có kinh nghiệm phát triển hay không. Frost đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Ashley McBride, Jose Fermoso, Natalie Orenstein, Tasneem Raja và Darwin BondGraham đã đóng góp cho báo cáo này.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất