Skip to main content

Andy Dương bị cáo buộc rửa tiền quyên góp cho các viên chức Oakland thông qua quán karaoke ở khu phố Tàu

 

Andy Dương bị cáo buộc rửa tiền quyên góp cho các viên chức Oakland thông qua quán karaoke ở khu phố Tàu

Các nhà điều tra khẳng định Dương – người bị FBI khám xét nhà vào ngày 20 tháng 6 – có liên kết với “Music Café”, một quán bar bị cơ quan thực thi pháp luật chìm xâm nhập vào năm 2018.
Nguồn: https://oaklandside.org/2024/06/29/andy-duong-political-contributions-oakland-officials-chinatown-karaoke-bar-music-cafe/
Theo báo cáo của cảnh sát, những bức ảnh do các cơ quan Kiểm soát Đồ uống Rượu của tiểu bang chụp bên trong "Quán cà phê Âm nhạc" vào năm 2018. Những người chủ quán karaoke bán ma túy và dàn dựng các cuộc gặp gỡ với gái mại dâm. Nguồn: Báo cáo điều tra của  ABC.

Bốn người đàn ông bước vào Music Cafe ở Khu Phố Tàu của Oakland vào một đêm mùa hè năm 2018 tìm kiếm một bữa tiệc "hoang dã". Người dẫn chương trình dẫn họ vào một phòng karaoke riêng, nơi họ ngồi vào những chiếc ghế quanh bàn và TV. 

Sau khi gọi một chai cognac, một người phụ nữ tự xưng là “Hanna” xuất hiện. Cô ta hỏi liệu họ có “muốn gái không”. Một lúc sau, 20 phụ nữ trẻ châu Á chen chúc vào phòng và lối vào. Những người đàn ông chọn bốn người .

Sau đó, khi đêm chuyển sang buổi sáng sớm, một trong những người đàn ông đi vào hành lang của quán karaoke và mua một bịch ketamine từ bà chủ. Sau đó, họ trả tiền cho những người bạn nữ của mình, những người này cười đùa và nhấp rượu trong khi tiếng nhạc vang lên. Một người đàn ông khác đã mua một túi cocaine.

Hai tuần sau, vào ngày 27 tháng 7 năm 2018, bốn người đàn ông đó quay trở lại Music Cafe, ẩn sau một quán bán trà và bánh tên là Sancha Bar ở 251 9th Street. Họ lại kêu thêm nhiều phụ nữ trẻ hơn và mua nhiều ma túy hơn.

Lần này, bà chủ Hanna bước vào phòng của họ và đặt một chiếc đĩa sứ cỡ lớn có ba chiếc ống hút màu tím lên bàn của họ. Cô đổ một chất bột màu trắng, ketamine, từ một chiếc túi nhỏ lên mặt đĩa. Khi màn đêm buông xuống, họ mua thêm ma túy và tán tỉnh các phụ nữ trẻ, họ đi qua 11 phòng riêng của quán bar, nơi những khách quen khác ca hát và cười đùa.

Những người đàn ông đã quay lại ba lần nữa trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2018, mua thêm ma túy và cuối cùng trả tiền cho một gái mại dâm do Music Cafe thuê đi cùng họ đến Khách sạn Marriott ở Oakland. Người chủ quán Music Cafe coi những người đàn ông này là “khách quen”.

Họ thực sự là cảnh sát. 

Theo hồ sơ điều tra, bốn đặc vụ  thuộc Cục Kiểm soát thức uống còn thực hiện 5 lần bí mật đến Music Cafe vào năm 2018 sau khi nhận được tin báo rằng quán karaoke này hoạt động quá 2 giờ sáng, bán ma túy và vi phạm các luật khác.

Hàng chục quán bar, sòng bạc, câu lạc bộ đêm, nhà chứa và các cơ sở tương tự bất hợp pháp bị triệt phá hàng năm ở Oakland, và việc nhắm mục tiêu vào Music Cafe sẽ không có gì đáng chú ý ngoại trừ một thực tế: hồ sơ công khai liên kết doanh nghiệp và ít nhất một trong những người chủ của nó với một nghi phạm. kế hoạch rửa tiền chính trị được cho là do Andy Dương, một trong những người đứng đầu của cuộc đột kích của FBI làm rung chuyển Oakland tuần trước, điều hành.

Các cáo buộc về việc đóng góp "tài trợ trung gian" cho các chính trị gia Oakland từ chủ của Music Cafe

Năm 2019, một năm sau khi Music Cafe bị đột kích, Ủy ban Đạo đức Công cộng của Oakland và các nhà điều tra tiểu bang cùng với Ủy ban Thực hành Chính trị Công bằng bắt đầu xem xét các cáo buộc chống lại các thành viên của gia đình Dương, chủ của California Waste Solutions , nhà thầu tái chế rác của thành phố. 

Các cáo buộc cho rằng ông Dương đã chuyển tiền bất hợp pháp cho các ứng cử viên vào Hội đồng Thành phố Oakland.

Trung tâm của vụ án đang diễn ra đó là Andy Dương, con trai của David Dương, người sáng lập California Waste Solutions. Theo hồ sơ điều tra, Andy Dương được cho là đã tuyển dụng hàng chục người để viết ngân phiếu cho các chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên vào Hội đồng thành phố Oakland. Sau đó, anh ta bị cáo buộc đã hoàn trả cho những người này bằng tiền của chính mình hoặc tiền từ California Waste Solutions. Đó là cái được gọi là chương trình “tài trợ trung gian”. 

Các nhà điều tra cho biết những khoản đóng góp bị cáo buộc này là bất hợp pháp vì chúng che giấu nguồn tiền mặt thực sự và vi phạm luật của Oakland cấm các nhà thầu thành phố đưa tiền cho các chiến dịch tranh cử của bất kỳ ai tranh cử vào Hội đồng Thành phố và các vị trí khác trong chính quyền thành phố.

Theo tài liệu của Ủy ban Thực hành Chính trị Công bằng năm 2021 đệ trình trong vụ kiện chống lại một trong những người bị cáo buộc là người tài trợ trung gian, Andy Dương và có thể các thành viên khác của gia đình Dương bị cáo buộc đã tạo điều kiện cho ít nhất 93 khoản đóng góp gian lận cho chiến dịch này. 

Các Ủy viên Hội đồng Rebecca Kaplan, Sheng Thao và Dan Kalb mỗi người đã nhận được hàng nghìn đô la cho các chiến dịch năm 2016 và 2018 của họ. Các cựu ủy viên hội đồng Abel Guillan, Desley Brooks và Larry Reid đã nhận được hàng nghìn đô la cho các chiến dịch bầu cử của họ vào năm 2016 và 2018. Và cựu Ủy viên Hội đồng Lynette Gibson McElhaney đã nhận được hàng nghìn đô la để thanh toán các hóa đơn pháp lý của mình trong khi cô ta đang khiếu nại một khiếu nại đạo đức không liên quan vào năm 2018.

Quán Cà phê Âm nhạc là một trong những nguồn tiền lớn nhất được trao cho các chính trị gia Oakland thông qua kế hoạch được cho là bất hợp pháp do Andy Dương dàn dựng.

Charlie Ngô là một trong những người quản lý của Music Cafe; ông bị bắt khi cơ quan nhà nước triệt phá cơ sở kinh doanh này vào năm 2018. Theo hồ sơ điều tra, Charlie Ngô đã đóng góp ít nhất 5 khoản cho các thành viên Hội đồng Thành phố Oakland, những người đang tranh cử, tái tranh cử vào năm 2016 và 2018. Các khoản đóng góp của Charlie Ngô, tổng cộng $3,300 USD, đã giúp Kaplan, Brooks và các chiến dịch tái tranh cử của Reid. Anh ta cũng đưa cho Viola Gonzalez 700 đô la để tranh cử với Noel Gallo vào năm 2016. 

Các nhà điều tra cho rằng số tiền Ngô đóng góp cho tất cả các chiến dịch này thực chất là của Andy Dương.

Các nhà điều tra về đạo đức đã viết trong các tài liệu tòa án từ năm 2021 rằng họ đã nhận được các báo cáo ngân hàng cho thấy Ngô “không có đủ tiền trong tài khoản để trang trải chi phí đóng góp” cho các chính trị gia Oakland và rằng Ngô “đã gửi một khoản tiền mặt lớn ngay trước hoặc sau khi viết chi phiếu ấy” cho tất cả những đóng góp này.

Một người đàn ông khác, Mon Kil Quan, là chủ của Music Cafe, theo hồ sơ công ty gửi cho Bộ trưởng Ngoại giao và giấy phép bán rượu cho ARDA, LLC , một tên gọi khác của Music Cafe. Quân, là một cư dân San Leandro, đã tặng 700 đô la cho chiến dịch tranh cử của Kaplan vào năm 2016 và 700 đô la khác vào năm 2018. Ông ta đã trao 800 đô la cho Sheng Thao và ủy viên hội đồng Nikki Fortunato Bas vào năm 2019. Các nhà điều tra cáo buộc rằng một số khoản đóng góp này thực sự đến từ Andy Dương.

Báo Oaklandside không thể tiếp xúc được Quân và Ngô. Dương cũng chưa trả lời yêu cầu phỏng vấn.

Những đóng góp đáng ngờ khác cho chiến dịch của các ủy viên hội đồng Oakland đến từ ARDA LLC. Theo hồ sơ thành phố, ARDA đã đóng góp tối đa được phép là 700 đô la cho các chiến dịch của Dana King, Rebecca Kaplan và Desley Brooks vào năm 2014, và số tiền tương tự cho chiến dịch tái tranh cử của Lynette Gibson McElhaney vào năm 2016. 

Hai năm sau, công ty trao cho ủy ban vận động tranh cử của Brooks và Guillen 800 USD và cấp $5,000 USD cho quỹ bảo vệ pháp lý của Gibson McElhaney. Các nhà điều tra tuyên bố họ có bằng chứng cho thấy một số đóng góp này thực sự là của Dương.

Không ai trong số các viên chức được bầu nhận những khoản đóng góp này bị cáo buộc vi phạm các quy tắc tài chính của chiến dịch tranh cử.

Ngô và Quân đã bị Ủy ban Đạo đức Công Cộng triệu tập vào năm 2019 để cung cấp hồ sơ liên quan đến những đóng góp chính trị này. Cả hai người đàn ông ban đầu từ chối hợp tác và bị PEC kiện vào năm sau.

Sau đó, Biện lý Quận Alameda, Nancy O'Malley, đã buộc tội Ngô vào tháng 10 năm 2018 về tội tàng trữ và bán ketamine sau cuộc đột kích của cơ quan thực thi pháp luật của tiểu bang nhằm đánh sập quán Music Cafe, nhưng DA đã bãi bỏ cáo buộc vào tháng 10 năm 2022. 

Hồ sơ tòa án cho thấy công tố viên đã quyết định bác bỏ vụ án vì “vì lợi ích công lý”, nghĩa là một số thỏa thuận đã được ký kết giữa công tố viên và luật sư của Ngô.

Cơ quan điều tra khẳng định Andy Dương có quan hệ mật thiết với Music Cafe

Ba năm trước, khi các điều tra viên của Ủy ban Đạo đức Công cộng vướng vào vụ kiện tụng với Ngô, và Quân và những người bị tình nghi là những người tài trợ trung gian, các điều tra viên của ủy ban đã công bố trong hồ sơ tòa án rằng họ có thông tin cho thấy Andy Dương là chủ thực sự của Quán Cà Phê Âm Nhạc.

Tên của Dương không xuất hiện trong bất kỳ hồ sơ công ty nào của ARDA LLC, đơn vị kinh doanh với tên gọi “Music Cafe” và “Sancha Bar”. Nhưng ba năm trước, các nhà điều tra đã viết trong tài liệu tòa án rằng họ “ có các tin nhắn riêng tư trong đó Andy Dương tự nhận mình là chủ nhân của Music Cafe  và Sancha Bar.”

Theo một tài liệu tòa án gần đây hơn liên quan đến cuộc điều tra của Ủy ban Thực hành Chính trị Công bằng của tiểu bang đối với Dương, Andy Dương bị cáo buộc đã nói với một thành viên của Quốc hội Tiểu bang California rằng anh ta sở hữu Sancha Bar và Music Cafe. 

Nghị sĩ tiểu bang California Ash Kalra, khu vực bao gồm một phần San Jose, nói với các nhà điều tra rằng gia đình Dương đã tổ chức các hoạt động gây quỹ chính trị cho ông trước đây. Ông ta kể rằng tại một buổi gây quỹ năm 2018, Andy Dương đã nói chuyện với ông về Sancha Bar và Music Cafe, khiến ông có ấn tượng rằng Dương sở hữu cơ sở kinh doanh.

Năm trước, Kalra và Andy Dương nhắn tin về giải thưởng mà David Dương nhận được từ Hiệp hội Công tố viên người Mỹ gốc Á. Những vị khách trong buổi ăn tối bao gồm O'Malley, Biện lý Quận Alameda. 

Các tin nhắn khác đến và đi từ Kalra vào cuối năm 2017 và đầu năm 2018 bao gồm nhiều cuộc nói chuyện hơn về Quán cà phê Âm nhạc này. Theo các nhà điều tra tiểu bang, Andy Dương đã nói với Kalra về “câu lạc bộ karaoke của anh ta”, gửi cho anh ta một bức ảnh chụp một trong những phòng karaoke và nói “để cho anh ta biết khi nào anh ta muốn đến thăm để anh ta có thể 'chuẩn bị thật tốt cho Bạn.'"

Ash Kalra chưa bị các cơ quan giám sát chính trị của tiểu bang buộc tội về bất kỳ hành vi sai trái nào.

Sau khi Music Cafe bị đột kích vào năm 2018, ARDA LLC đã bị mất giấy phép kinh doanh rượu. Hai cá nhân khác đã bị bắt trong vụ bắt giữ—những phụ nữ bị cáo buộc bán ma túy và đồng ý cung cấp dịch vụ mại dâm cho các đặc vụ chìm—cũng bị công tố viên truy tố. 

Sancha Bar, phòng trà ở phía trước tòa nhà, đóng cửa vào năm 2020. Ngày nay, có một nhà hàng phục vụ trà, thịt nướng, bánh bao và hải sản.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất