Brexit: Phản Ứng Thận Trọng của Âu Châu




(Hình REUTERS/Henry Nicholls: Biểu tình phản đối Brexit truớc trụ sở Nghị Viện Anh ở thủ đô Luân Đôn, ngày 14/3/2019.)



STRASBOURG (VNC) - Ngày 14/3/2019, đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay tuy các Dân biểu Anh vào hôm 13/3 đã bác bỏ khả năng Brexit không thỏa thuận, nhưng Âu Châu vẫn đề phòng.



Các Nghị sĩ Âu Châu họp phiên toàn thể tại Strasbourg (Pháp) đã thông qua một số biện pháp khẩn cấp. Thông tín viên Domitille Piron của đài RFI tường thuật từ Strasbourg:



“Không kể việc tái lập kiểm tra ở biên giới, một Brexit không thỏa thuận đặt ra nhiều vấn đề cụ thể.



Một ví dụ mà Nghị sĩ Âu Châu Karima Delli, báo cáo viên về một dự án trong lãnh vực chuyên chở hàng không đã nêu lên: Điều gì xẩy ra khi Anh rút khỏi Âu Châu mà không có thỏa thuận?



Thông thường mà nói, thì Anh không thể tiếp cận với không phận Âu Châu, với thị trường Âu Châu. Máy bay Anh sẽ không bay được, sẽ dẫn đến tê liệt đường bay, tê liệt lưu thông. Không thể được, đó là lý do mà chúng tôi đã lập một loại lưới an toàn để các hãng máy bay Anh Quốc có thể tiếp tục bay cho đến cuối năm 2019. Như thế vẫn có thời gian để thích nghi. Nhưng đến cuối tháng 12 thì Anh Quốc phải nói rõ là họ muốn gì.



Nhiều biện pháp cụ thể đã được thông qua để đối mặt với tình huống mập mờ vào những tháng tới đây. Ví dụ như vào mùa khai trường sắp tới, một sinh viên Bồ Đào Nha đi học ở Scotland theo chương trình Erasmus sẽ không phải lo lắng gì.



Một người Pháp làm việc 10 năm ở Luân Đôn chẳng hạn và muốn trở về Paris, sẽ không mất quyền lợi xã hội, quyền về hưu....



Và những tàu đánh cá Bỉ hay Hòa Lan có thói quen đánh bắt trong vùng biển Anh có thể tiếp tục hoạt động như thế cho đến cuối năm 2019.



Âu Châu bảo đảm dịch vụ tối thiểu trong nhiều lãnh vực với điều kiện là Anh Quốc cũng thông qua những biện pháp tương tự”.

















Brexit: Thủ Tướng Anh Ra Tối Hậu Thư Cho Các Nghị Sĩ Bảo Thủ




(Hình UK Parliament/Mark Duffy/Handout via REUTERS: Thủ Tướng Anh Theresa May tại Nghị viện ở thủ đô Luân Đôn, ngày, 12/3/2019.)



LONDON (VNC) - Ðài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) đưa tin cho hay sau khi đã bác thỏa thuận Brexit mà bà May đạt được với Brussels, tối 13/3/2019, Nghị Viện Anh loại luôn khả năng “No Deal”, tức là rời khỏi Liên Hiệp Âu Châu (EU) mà không có thỏa thuận - với tỉ lệ sát sao 312 phiếu chống, 308 phiếu thuận.



Tối 14/3, Nghị Viện Anh tiến hành cuộc bỏ phiếu lần thứ ba về khả năng dời ngày “ly hôn” đến cuối tháng Sáu, thay vì 29/3.



Tuy nhiên, để trở lại thương lượng với Brussels về việc lùi ngày ra khỏi Liên Hiệp Âu Châu, Thủ Tướng Theresa May đã đặt điều kiện cho các Nghị sĩ Anh: Từ nay đến ngày 20/3/2019, phải thông qua thỏa thuận Brexit mà họ đã bác hai lần. Thông tín viên Muriel Delcroix của đài RFI tường trình từ Luân Đôn:



“Bà Theresa May tuyệt nhiên từ chối buông tay và sẽ tìm cách thuyết phục thêm lần thứ ba những Nghị sĩ ủng hộ Brexit “nổi loạn” trong đảng Bảo Thủ để họ ủng hộ thỏa thuận Brexit vào tuần tới.



Tối thứ Tư (13/3), Thủ Tướng Anh bị hạ nhục thêm một lần nữa khi 13 thành viên Nội các của bà, trong đó có 4 Bộ Trưởng, đã phá vỡ kỷ luật của đảng. Bất chấp kiến nghị của chính phủ, họ đã bỏ phiếu ủng hộ một sửa đổi loại trừ mọi khả năng rời khỏi Liên Hiệp Âu Châu trong bất kỳ hoàn cảnh nào mà không có thỏa thuận.



Bà Theresa May tức giận và đã đưa ra tối hậu thư cho các Nghị sĩ bảo thủ ủng hộ Brexit: Hoặc các vị ủng hộ thỏa thuận của tôi, hoặc các vị có nguy cơ nói “vĩnh biệt” Brexit.



Kiến nghị được chính phủ đưa ra bỏ phiếu hôm nay (14/03) thực ra là thông báo liệu các Nghị sĩ có thông qua thỏa thuận Brexit của Thủ Tướng Anh từ giờ đến thứ Tư (20/3) hay không, để Luân Đôn yêu cầu Brussels lùi thời hạn Brexit đến ngày 30/6. Nhưng nếu thỏa thuận này lại bị bác lần thứ ba, Liên Hiệp Âu Châu có thể sẽ yêu cầu phía Anh Quốc ra thời hạn hoãn lâu hơn, có thể đến hai năm.



Bà Theresa May liều mình thêm một lần nữa và lần này có thể đủ thuyết phục những Nghị sĩ nổi loạn trong đảng. Nhiều người trong số họ nói rằng từ giờ không có lựa chọn nào khác ngoài bỏ phiếu cho một thỏa thuận mà họ ghét cay ghét đắng vì hiểu rằng Brexit có khả năng bị hoãn lại mãi mãi”.







Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất