Giấc Mơ Tan Vỡ của Người Kurdistan ở Iraq và Syria.



BAGHDAD (VNC) - Ngày 28/10/2017, đài Phát Thanh Quốc Tế Pháp (RFI) trích thuật tin của báo chí Pháp cho hay tại Trung Đông khói lửa, một giấc mơ vừa tan vỡ. Đó là giấc mơ lập quốc của người Kurdistan, sau khi máu họ đã đổ xuống để chiến thắng được tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech, IS).

Bị quân đội và dân quân Iran cũng như quân Iraq theo hệ phái Shiite tấn công ở Kirkuk, người Kurdistan có nguy cơ bị mất đi quốc gia mà họ hy vọng sẽ thành lập được tại Iraq. Còn tại Syria, Thổ Nhĩ Kỳ với sự đồng tình của Mỹ, sẽ không cho phép họ được tự trị.

The Independant trong bài viết “Một chiến thắng cay đắng”, được tuần san Le Courrier International dịch lại, đặt câu hỏi, chiến thắng Raqqa (Syria), phần lớn là nhờ xương máu của dân quân Kurdistan, liệu có thể gây thiệt hại cho chính họ? Người Kurdistan hiện đang trấn đóng các vùng Ả Rập Sunni, không có hy vọng được giữ lại mảnh đất này.

Tuần san Le Courrier International cũng trích dịch bài báo của tờ báo Do Thái Ha’Aretz “Teheran có thể cám ơn Trump”. Tại Iraq, các đơn vị Shiite do Iran tài trợ đã khiến dân quân Kurdistan phải đầu hàng và rút lui ở Kirkuk và Sinjar, trong khi người Kurdistan là nhân tố thân phương Tây nhất. Lẽ ra nên âm thầm đề nghị chính quyền Baghdad thương lượng với người Kurdistan, chính quyền Trump lại bỏ rơi họ, khiến Iran được rảnh tay thao túng.

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất