kéo “cá Formosa” đi dạo…

Kéo “cá Formosa” đi dạo ở Sài Gòn

  • "Tôi nghĩ, không thắng cũng phải kiện nó (Formosa Hà Tĩnh), mình là con người, mình không thể im lặng như con cừu được, con người thấy uất ức và bản thân bị chà đạp thì phải lên tiếng thậm chí phải kiện ra tòa quốc tế"- Lời của chị Nhi.
 Nhằm phản đối Formosa Hà Tĩnh đã gây thảm họa môi trường biển Miền Trung và hiện Formosa Hà Tĩnh vẫn đang tiếp tục xả thải độc hại, bất chấp sự phản đối của đông đảo người dân Việt Nam, một số người dân sinh sống và làm việc tại Sài Gòn đã nảy ra ý tưởng làm những chú cá bằng giấy có đề chữ “Formosa cút đi ” “Formosa get out” rồi buộc vào sợi dây kéo lê trên đường thu hút sự chú ý của người đi đường. Một số người dân gọi đây là ý tưởng kéo “cá Formosa” đi dạo…
Một hình thức biểu tình ôn hòa, bất bạo động…
Theo một số người dân phỏng đoán với Cali Today rằng, ý tưởng kéo “cá Formosa” đi dạo xuất phát từ sự kiện người dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu, Bà Rịa – Vũng Tàu) đã kéo xác cá chết ra quốc lộ 51 để phản đối việc xả thải gây ô nhiễm sông Chà Và vào hôm 13/10/2016. Từ vụ việc này, một số người dân ở Sài Gòn đã nảy sinh ý tưởng làm những chú “cá Formosa” bằng giấy. Đã hơn một lần những chú cá này được một số người dân hơn kéo đi dạo nhằm mục đích phản đối công ty Formosa Hà Tĩnh, thu hút sự quan tâm của dư luận.
 Chị Nhi và những người bạn hưởng ứng ý tưởng kéo "cá Formosa" đi dạo (ảnh; Facebook Thu Nguyệt)
Chị Nhi và những người bạn hưởng ứng ý tưởng kéo “cá Formosa” đi dạo (ảnh; Facebook Thu Nguyệt)

Chị Nhi, hôm ngày 6/11/2016 đã cùng bạn bè tham gia kéo “cá Formosa” đi dạo tại một công viên ở Sài Gòn đã cho Cali Today biết, chị Nhi chỉ tham gia hưởng ứng ý tưởng chứ không phải là người nêu ra ý tưởng này và theo chị Nhi cho đây cũng là một hình thức biểu tình ôn hòa, bất bạo động. Formosa Hà Tĩnh tuy xả thải gây thảm họa ở miền Trung Việt Nam nhưng người dân Việt Nam chịu chung hậu quả nên việc phản đối Formosa Hà Tĩnh là trách nhiệm chung của tất cả người dân chứ không phân biệt một cá nhân hay đoàn thể nào, thực hiện bằng bất cứ hình thức gì có thể.
“Chị Nguyệt (bạn chị Nhi) rủ đi lần này lần 2 rồi. Rủ thì đi vì tôi cũng muốn phản đối bằng hành động. Ngồi viết bài chống Formosa thấy chưa đủ, kéo cá là hình thức biểu tình ôn hòa nhưng gây chú ý”
Như đã nói trên, mỗi chú “cá Formosa” bằng gấy được chị Nhi và bạn bè của chị Nhi đính kèm một dòng chữ liên quan đên việc phản đối Formosa Hà Tĩnh đơn cử như; “Formosa get out” “Formosa cút đi”…Theo chị Nhi, ý tưởng kéo “cá Formosa” đi dạo rất đơn giản, ai cũng tham gia và thực hiện được nhưng đổi lại nó có hiệu quả trong việc thu hút sự quan tâm của dư luận khá cao, đây cũng là dịp để mọi người tranh thủ đưa những thông tin về tác hại xả thải từ Formosa, về biển chết vì bị ô nhiễm. Chị Nhi nói;
“Rất rất thu hút. Nhất là trong công viên, mọi người vô cùng quan tâm. Họ vỗ tay. Họ gọi lại hỏi han. Họ nói chuyện với tụi mình. Chị Nguyệt rất lanh, chị ấy oan oan nói về biển chết, về Formosa. Tôi rất thích chị Nguyệt điểm này, chị ấy như một diễn giả”
Thảm họa môi trường biển miền Trung do Formosa Hà Tĩnh gây ra, truyền thông-báo chí trong nước lẫn quốc tế nói khá nhiều.
Dư luận khắp nơi cũng đã biết sự kiện người dân đa số ở Nghệ An đã đệ đơn khởi kiện Formosa Hà Tĩnh nhưng qua hai lần đi nộp đơn, với bao nhiêu khó khăn và gian khổ nhưng đến nay Tòa án thị xã Kỳ Anh (nơi có trụ sở Formosa Hà Tĩnh đóng đô) vẫn chưa thụ lý đơn kiện của người dân. Thời gian sắp tới, người dân ở Nghệ An quyết tâm thực hiện một chuyến đi bộ dài khoảng hơn 200km để đi nộp đơn kiện, tiếp tục hành trình đòi công lý và pháp lý với Formosa Hà Tĩnh. Niềm tin của người dân là điểm quan trọng nhất để đem đến sự thắng lợi.
Một số người kéo cá Formosa đi dạo (ảnh; Facebook Thu Nguyệt)
Một số người kéo cá Formosa đi dạo (ảnh; Facebook Thu Nguyệt)
“Tôi nghĩ, không thắng cũng phải kiện nó (Formosa Hà Tĩnh), mình là con người, mình không thể im lặng như con cừu được, con người thấy uất ức và bản thân bị chà đạp thì phải lên tiếng thậm chí phải kiện ra tòa quốc tế”- Lời của chị Nhi.
Những gì đã nêu cho thấy một phần cuộc chiến pháp lý của người dân chống Formosa Hà Tĩnh hiện vô cùng gian khó nhưng với một quyết tâm khá cao, người dân Việt Nam đã bác bỏ nguồn dư luận trái chiều khi cho rằng, chuyện xử lý Formosa Hà Tĩnh như thế nào đã có Đảng cộng sản, Nhà nước và Chính phủ cộng sản Việt Nam lo, một cá nhân hay một tổ chức dân sự nào liệu làm được gì? Chia sẻ với Cali Today, chị Nhi bác bỏ nguồn dư luận trái chiều trên. Chị Nhi nói, mỗi người dân Việt Nam là một que diêm, nhiều que diêm hội tụ lại sẽ làm nên ngọn lửa to soi sáng và đánh bạt mọi đêm tối lạnh lẽo.
“Mỗi người hãy là một que diêm. Dù là que diêm nhỏ bé, nhưng hãy lan tỏa ánh sáng và hơi ấm của mình. Nhiều que diêm như thế thì đêm đen đỡ tối tăm lạnh lẽo. Tôi luôn tâm niệm như vậy. Tôi không khi nào nãn lòng. Mình là con người, có giết chết cũng phải nói tiếng người, đừng câm lặng như con cừu. Chúng ta im lặng thì đảng cầm quyền sẽ rước thêm nhiều nhiều Formosa như vậy nữa xả thải và chôn thải khắp đất nước”- Lời thể hiện quyết tâm của chị Nhi.
Một số người kéo cá Formosa đi dạo, thu hút sự quan tâm của dư luận (ảnh; Facebook Thu Nguyệt)
Một số người kéo cá Formosa đi dạo, thu hút sự quan tâm của dư luận (ảnh; Facebook Thu Nguyệt)

Ngoài kéo “cá Formosa” đi dạo, từ các trang mạng xã hội Cali Today còn ghi nhận người dân còn có ý tưởng thả và câu “cá Formosa”, dĩ nhiên những hoạt động này không nằm ngoài mục đích phản đối Formosa Hà Tĩnh, đánh động dư luận về vấn đề ô nhiễm môi trường ở Việt Nam. Nhà dọt từ nóc, Formosa Hà Tĩnh đang cho thấy chỉ là một phần rất nhỏ ở mặt nổi trong nguyên lý “tảng băng trôi” của Hemingway, ai cũng biết phần chìm mới là phần rộng lớn và quan trọng.

THIÊN HÀ
Nguồn: Cali Today News

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất