Betty Dương: Những Chuyện Bây Giờ Mới Nói!

https://youtu.be/eO5XiZt_Jbg Betty Dương: Chuyện Bây Giờ Mới Kể
Vào ngày thứ Ba 18/10/2022 trên đài truyền hình Việt Nam của Cali Today có cuộc nói chuyện giữa ông Nguyễn Xuân Nam, Giám đốc đài và nữ Luật Sư Betty Dương, chánh văn phòng của bà Cindy Chavez, UCV Thị Trưởng San Jose. Cuộc nói chuyện được phát hình vào ngày thứ Sáu 21/10/22. Bổn báo xin ghi lại và đăng tải trên nhật báo Cali Today. Mở đầu Ông Nguyễn Xuân Nam giới thiệu người LS trẻ Betty Dương đến quý khán thính giả. Qua đó, khán thính giả được biết LS Betty Dương chào đời tại Hoa Kỳ trong một gia đình tỵ nạn cộng sản tại San Jose. Là thế hệ thứ hai của người tỵ nạn, Betty Dương thông thạo cả 2 ngôn ngữ Việt và Anh. Betty Dương: Kính chào quý khán thính giả. Nguyễn Xuân Nam: Xin cho biết lý do tại sao Betty Dương làm rất nhiều công việc cho nhiều công ty, có văn phòng luật sư riêng, làm rất nhiều tiền, lý do gì Betty đến làm việc cho bà Cindy Chavez? Betty Dương: Ban đầu Betty làm việc với bà Cindy như là một người bạn, bà nói chuyện và hỏi Betty về nhiều chuyện. Một câu chuyện đáng nhớ là bà nói chuyện như một người bạn, bà hỏi về gia đình, về việc làm, về những nguyện vọng tương lai như thế nào? Sau khi nghe chuyện, bà tỏ ra cảm động. Bà hỏi nếu Betty muốn có sự thay đổi thì Betty muốn thay đổi cái gì? Betty nói là không muốn thấy một người vào một văn phòng của chính phủ mà không có người nói cùng tiếng nói vói mình. Betty không muốn thấy những người cha mẹ không biết tiếng Anh mà phải lệ thuộc vào con cái của mình, một đứa bé 6-7 tuổi. Đó là vấn đề Betty lo lắng, vì lớn lên trong gia đình khi vừa tới Mỹ, Betty đi học mẫu giáo (kindergarten), còn ba mẹ vừa đi làm vừa đi học ESL Bắt đầu từ lớp 4, Betty đã biết những việc của những người nghèo có việc tranh chấp mà không biết tiếng Anh, quý vị có thể nghe câu chuyện này rất là quen; cha mẹ phải nhờ vào đứa con để thông dịch, nhưng đứa trẻ không có đủ tiếng Anh, không có đủ kiến thức để trình bày những vấn đề khó khăn để nhân viên chính phủ biết được để giải quyết; còn có những chuyện ở trường học, chuyện ở ngoài chợ…làm thế nào trẻ con hiểu được và trình bày câu chuyện để giải quyết chuyện của cha mẹ được không? Betty đã làm thông thông dịch cho ba má, cho những người hàng xóm. Betty đã hiểu được những câu chuyện khó khăn, nỗi khổ trong gia đình của mình…và từ đó Betty thấy được vấn đề tài chánh rất là khó khăn, vấn đề đi làm bị người ta ăn hiếp, chủ ăn hiếp. Vấn dề cuộc sống làm sao cho gia đình được an toàn, yên tâm, con cái đi học, làm sao chở con cái đi học, làm sao có đủ tiền trả tiền nhà. Từ đó Betty thấy cuộc sống rất khó khăn, Betty lúc đó còn nhỏ chưa hiểu được hết, nhưng thấy sự khó khăn của cha mẹ rất là rõ; và đó là lý do Betty đi học luật, vì Betty nghĩ phải biết tiếng Anh, biết cách nói, biết cách gì đó, magic word, để mà thuyết phục đối phương của mình, thuyết phục được người đang cầm trong tay tương lai của mình. Betty đi học luật là để có tiếng nói, tiếng nói mạnh, tiếng nói của một người luật sư. Biết tiếng Anh, biết tiếng Việt để giúp cho gia đình, cho người thân, cho bạn bè. Bà Cindy nghe rất là cảm động, và bà nói “your sound like you want to change the world”, bà nói nghe như là Betty muốn thay đổi thế giới này, cho nó đẹp hơn, cho nó tốt hơn, muốn có sự tôn trọng mọi người mặc dù mình là người lao động, hoặc là mình là người kỹ sư, là người chạy bàn…đó là Betty nói chuyện với bà Cindy. Trong thời gian đi học luật, đi làm việc cũng không gần gủi với bà Cindy nhiều; nhưng bà có đưa cho Betty số điện thoại của bà, số điện thoại cầm tay, và nói có chuyện gì thì gọi bà. Và sau đó Betty có chuyện gì khó khăn thì gọi bà. Bà Cindy rất là hiểu đời, rất là thông minh, lúc đó Betty chỉ là học sinh thôi, trong khi đó bà là nghị viên của thành phố, người đã từng ứng cử thị trưởng thành phố, và gọi bà lúc nào bà cũng trả lời và hướng dẫn Betty. Ông Nguyễn Xuân Nam: Đây là một cô gái con của người tỵ nạn, thấy sự khó khăn trăm bề, hoàn cảnh phức tạp, và thấy sự thiệt thòi của cha mẹ, của thế hệ ông bà của mình về kinh tế, về đời sống, đi làm bị bức hiếp đủ thứ…cô đã quyết tâm đi học luật để bảo vệ cha mẹ, bạn bè và góp phần bảo vệ cộng đồng, nghe rất là cảm động…mong rằng tuổi trẻ ở hải ngoại, sinh đẻ ở bên này lấy cái gương của Betty. Tôi cũng biết tâm sự của nhiều người luật sư cũng vì muốn bảo vệ cộng đồng này mà đi học luật. Tôi biết một câu chuyện của một người Phật tử rất thuần thành, cô bị một người đụng xe và xin cô tha thứ, sau đó về nhà người đó kiện cô ra tòa bắt bồi thường $400 ngàn đô-la. Cô là một người tỵ nạn, một người không biết tiếng Mỹ, không có tiền mướn luật sư, cô ra tòa một mình tự biện hộ cho mình. Cô nói thế nào mà bà tòa khóc theo cổ và dismiss a case (xóa bỏ) vụ án. Nhiều người bạn trẻ đi học luật cũng vì lý tưởng cao cả đó, bảo vệ danh dự, bảo vệ sự bình đẳng cho dân Việt chúng ta. Xin trở lại câu chuyện của cô. Betty Dương: Betty xin kể tiếp. Vào năm 2013 bà Cindy Chavez đắc cử chức Giám Sát Viên. Trong lúc đó bà đang chuẩn bị cho cái Trung Tâm Phục Vụ Việt Mỹ, bà có ý là xây lại hoàn toàn mới, bà sẽ theo ý của dân, theo ý của cộng đồng. Lúc đó Betty có hỏi bà cho Betty về làm cái Trung Tâm nầy được không? Từ lúc bắt đầu cho tới khi mở cửa ra phục vụ. Và lúc đó Betty về làm cho bà. Nhưng Betty còn muốn làm nhiều nữa, Betty muốn làm một chương trình Dinh Dưỡng, chương trình Nail, chương trình thông dịch trong quận hạt, chương trình chăm sóc trẻ em mồ côi, quận hạt phải lo cho các chương trình này. Betty đã có những người bạn mồ côi. Nay về làm ở một văn phòng quản lý rất là có quyền lực (powerful), bà Cindy đã làm việc này rồi, và bà cho Betty làm những việc này luôn. Đó là trung tâm chăm sóc trẻ em mồ côi, chương trình thông dịch (language access), chương trình sức khỏe…và lúc nào bà cũng ủng hộ Betty, bà còn nói Betty còn có thể làm thêm nữa. Có một hôm Betty đi dự một cuộc họp về sức khỏe, chỉ có Betty là nhỏ nhứt, là người phụ nữ Việt nam. Betty kéo cái ghế ngồi xuống một bên, bà đã kéo ra nói với Betty, “Hôm nay Betty là người chủ tọa tọa cuộc họp này, những người kia chỉ đến để nghe và thi hành thôi. Lần sau Betty phải ngồi ở đầu bàn.” Đó là cái leadership (cách làm việc) của bà. Bà lúc nào cũng ủng hộ những người trẻ. Bà đã cho mọi người thấy dù là người trẻ nhưng họ có những kinh nghiệm của họ, khuyến khích những người trẻ phải đưa ra, phải mạnh dạn đưa ra. Năm 2018 Betty đã ra một cái văn phòng riêng trong quận hạt. Nhưng bây giờ trở về làm việc cho bà, vì Betty biết trong cái giai đoạn này bà làm cho thành phố San Jose, cho tương lai của San Jose. Bà làm thị trưởng San Jose thì sẽ có những kết quả tốt hơn; vì bà lúc nào cũng ưu tiên cho những gia đình đi làm, bà lo cho những gia đình người già, những người chưa có tiếng nói. Bà nói phải chăm lo cho những gia đình này, những gia đình mạnh lên thì xã hội sẽ mạnh lên. Ông Nguyễn Xuân Nam: Như vậy là 2 người là “Song Kiếm Hợp Bích”. Ông giải thích thêm đó là sự hỗ tương giữa 2 người để cùng tiến lên chỗ hoàn hảo hơn. Sự làm việc của 2 người là tình bạn làm việc, hai người không phải là “thầy trò”, không có chủ tớ, mà là partners (hợp tác) với nhau. Betty Dương: Dạ, sự thật là như vậy. Ông Nguyễn Xuân Nam: Quý vị đã nghe một góc của Betty Dương và một góc của Cindy Chaverz. Chúng tôi sẽ nói thêm về Betty Dương khoảng nửa năm nữa, bây giờ quá sớm. Trở lại câu chuyện. Như vậy không ai hiểu Bà Cindy bằng cô, vậy cô có tiến cử bà Cindy vào chức vụ thị trưởng không? Và tại sao cô tiến cử? Betty Dương: Bây giờ nói về bà Cindy. Nói về cảm tình riêng thì bà là bạn của người Việt Nam rất là lâu năm. Betty đã ngồi với bà tới khuya, làm việc với nhau, thiết kế công việc với nhau, và lúc nào bà cũng thương mến cộng đồng Việt Nam của mình. Bà là người có lòng. Bà làm hết sức hết lòng để bảo vệ quyền lợi của người Việt Nam, vì bà biết người mình là sắc dân thiểu số, có người nói tiếng Anh, có người nói tiếng Việt, có người có lợi tức cao, có người có lợi tức thấp; và bà lúc nào cũng muốn có tiếng nói của cộng đồng của mình, bà rất là tôn trọng cộng đồng của mình. Bà có những kế hoạch của mình, và bà là người có tài. Betty muốn nói là không có ai là người hoàn hảo hết cả. Betty không nói bà là người perfect, nobody is perfect; nhưng bà lúc nào cũng quyết tâm (không biết dùng chữ có đúng không), ví dụ như vấn đề người vô gia cư chưa có ai giải quyết được, nhưng không có nghĩa là mình không dám làm. Mình phải cố gắng giải quyết cho được. Làm sao cho xã hội an toàn hơn, an ninh hơn. Bà không có sợ, bà nói những gì mình sơ sót mình lấy bài học từ cái đó. Bà nói với Betty là phải ráng làm, dám làm, nếu mình có cái gì sơ sót thì mình đừng có đau quá, mình phải lấy đó làm bài học để mình làm hay hơn, tốt hơn. Lúc nào cũng vậy. Những cái nào mình sơ sót, mình làm sai là những bài học hay nhứt. Đó là Betty thấy cách bà làm như vậy. Như vấn đề an ninh, vấn đề mà ai cũng đang lo. Betty xin nói cho rõ, từ 2002 tới 2006 San Jose là thành phố an toàn số 1, cũng là thời gian bà Cindy là nghị viên San Jose. Đến 2007 từ số 1 xuống hạng thứ 3…và hôm nay mình đứng hạng 12. Những người ở San Jose thấy ngày hôm nay khác với hồi xưa, rất là disappointed (buồn), làm cho mình thất vọng; nhưng đối với Betty, với bà Cindy là mình vẫn còn thời gian để trở ngược lại, mình vẫn còn thời gian để trở lại thời gian an toàn trở lại. Cho nên với kế hoạch của bà là mướn thêm cảnh sát. So với năm 2006 đến hôm nay là mình thiếu 2000 cảnh sát, còn dân số thì tăng, đó là ngược chiều. Mình cũng còn thiếu cảnh sát điều tra, họ đi điều tra để lấy bằng chứng, họ có bằng chứng dể bắt tội phạm, mang lại sự công bằng cho xã hội. Mình cũng còn thiếu những người trả lời điện thoại cho các cuộc gọi khẩn cấp (911), mình còn thiếu người. Có người đặt câu hỏi có thêm cảnh sát có giải quyết được vấn đề không? Cái đó thì mình chưa biết; nhưng hiện nay khi gọi cảnh sát phải chờ đợi 22 phút. Khi cảnh sát tới thì đã xong việc rồi. Ông Nguyễn Xuân Nam: Chia xẻ kinh nghiệm của bản thân, nếu không có sự cấp cứu kịp thời thì đã mất mạng rồi. Betty Dương: Mình đang thiếu cảnh sát, thiếu người trả lời 911, thiếu người điều tra tội phạm…Đó là thực tế hiện nay không đủ người. Có người hỏi có thêm cảnh sát có giải quyết được vấn đề (an toàn) không? Nhưng hiện nay thiếu người. Thực tế là mỗi ngày đều có người bị đập xe, có người bị tai nạn…trên đường phố người lái xe chạy ẩu, đụng xe bỏ chạy. Thêm cảnh sát tuần lưu người lái xe sẽ cẩn thận hơn. Mình phải ngăn chận những chuyện đó. Năm 2006 có nhiều cảnh sát đi tuần trên đường phố, gọi khẩn cấp là 8 phút. Bà Cindy có kế hoạch mướn thêm cảnh sát, mướn 45 người mỗi năm. Bà hiện nay được sự ủng hộ của Hội Cảnh Sát, Sở Cứu Hòa, Chánh Biện Lý Hạt Santa Clara, Chánh Biện Lý Sacramento anh Thiện Hồ. Những Cảnh sát, cứu hỏa là người bảo vệ xã hội, những người bảo vệ dân. Họ đã hy sinh cuộc đời của họ để bảo vê xã hội, và họ đồng ý bà Cindy là lãnh đạo có sự hợp tác với Cảnh sát, văn phòng biện lý để có kết quả tốt đem lại an ninh cho thành phố. Khi bà là nghị viên Bà cũng có những chương trình cho học sinh sau giờ học (after school), khu phố lành mạnh (strong neighborhood). Bà đã huấn luyện cho họ làm thế nào để trông coi giúp đỡ cho nhau, biết nói chuyện với cảnh sát, có chương trình cho thanh thiếu niên sau giờ học, vào những ngày thứ Bảy Chủ nhật để các em không bị cám dỗ với những sinh hoạt xấu. Đó là kế hoạch để giải quyết vấn đề an ninh là mình phải làm toàn thể. Đó là Cảnh sát, nhân viên điều tra, người trả lời điện thoại 911, những chương trình xã hội, cộng đồng…Đó là chương trình cho xã hội. Không có ai là hoàn hảo, bà Cindy biết lắng nghe. Betty cũng muốn chia xẻ kế hoạch trong tương lai của bà Cindy, đó là vấn đề sức khỏe. Vào năm 2001 Ông Dave Cortese và bà Cindy đã có kế hoạch dành ngân sách thực hiện nghiên cứu, tham khảo, tìm hiểu về sức khỏe của cộng đồng Việt Nam. Cũng là sắc dân thiểu số, nhưng vấn đề sức khỏe của CĐVN khác với các sắc dân khác. Đó là các bịnh tiểu đường, ung thư phổi, và bịnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung…của người phụ nữ VN cao gấp 7 lần các dân tộc khác. Do đó Trung Tâm Phục Vụ Việt Mỹ sức khỏe phải có đầy đủ bác sĩ, nha sĩ. Và có bác sĩ tâm trí. Bây giờ có ai lo lắng về vấn đề sức khỏe tâm trí thì đến trung tâm sẽ được phục vụ ngay không cần làm hẹn, trung tâm mở cửa từ 8:00 giờ sáng đến 8:00 tối Về bảo hiểm sức khỏe, sẽ có bảo hiểm sức khỏe cho các em dưới 18 tuổi sẽ có bảo hiểm sức khỏe. Trong thời gian bị Covid19 bà đã mở của sân vận động tại Levis để chích ngừa cho mọi người. Không có sắc dân nào được chích ngừa cao hơn người Việt Nam tới 95%. Bà còn có chương trình Móng Tay Lành Mạnh cho các tiệm Nail. Vào năm 2014 đã có ngân sách đầu tư vào việc lọc sạch không khí trong tiệm, nay đã hết. Bà Cindy đã xin thêm ngân sách cho việc này và đã được hội đồng Giám Sát Quận Hạt thông qua. Các tiệm Nail được hỗ trợ $1,000 cho việc đặt máy làm sạch không khi trong tiệm. Xin gọi số (408) 918-1910 Chương Trình Móng Tay Lành Mạnh để được hướng dẫn. Betty có những người bạn đã được mẹ cha nuôi ăn học cũng là từ tiệm Nail. Nhiều câu chuyện thành công của người Việt mình đã được nghe về nghe làm Nail của người Việt Nam, mình phải bảo vệ cho nghề của mình. Bà Cindy đã có công trong việc bảo vệ an ninh và sức khỏe. Betty xin cảm ơn quý vị lúc nào cũng thông cảm cho tiếng Việt của Betty, xin cảm ơn sư ủng hộ của quý vị. Xin quý vị bầu phiếu cho bà Cindy Chavez vào chức vụ thị trưởng Thành Phố, là bầu cho tương lai sáng sủa của thành phố San Jose được an toàn sạch sẽ, và các bạn trẻ như Betty được có cơ hội tiếp tục phục vụ cộng đồng. Bà Cindy Chavez chỉ mong được phục vụ cho cộng đồng. Trân trọng cảm ơn quý vị. ND (ghi)

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất