Chuyện dài Nguyễn Quang Hồng Nhân



BS. Trần Văn Tích



Gia đình Ông Nguyễn Quang Hồng Nhân xin tỵ nạn tại Đức nhưng bị từ chối và bị dẫn độ trở lại Việt Nam. Nội vụ có thể được nhìn theo hai cách khác nhau.

Cách Một : Ông Nguyễn Quang Hồng Nhân, nhà bất đồng chính kiến

Tự mô tả hành trạng của mình, Ông Nguyễn Quang (tên họ được sử dụng khi hoạt động chính trị) kể rằng Ông từng bị một toà án địa phương kết án, từng ngồi tù hai mươi năm, từng bi công an Việt cộng theo dõi hành hạ đủ điều. Năm 2015 Ông và phu nhân tháp tùng con gái sang Đức để cháu gái tham dự Giải thưởng Dương cầm Quốc tế ở Đức và ở Áo. Đặt chân xuống quê hương của Goethe ngày hôm trước thì ngày hôm sau Ông Nguyễn Quang đến thăm chúng tôi. Chúng tôi tiếp Ông theo yêu cầu cùng với một nhóm bằng hữu gồm ba người. Tất cả sáu người (Linh mục xứ đạo Troisdorf, vợ chồng anh bạn ở Köln và một vị nữ bằng hữu đến từ Frankfurt cùng với hai vợ chồng tôi) nghe Ông Nguyễn Quang trình bày hiện tình chính trị quốc nội. Ngày hôm sau Ông Nguyễn Quang dùng điện thoại ngõ ý muốn đến gặp tôi lần nữa nhưng rất tiếc chúng tôi phải đi tái khám bác sĩ chuyên khoa nên đành xin Ông miễn chấp. Thế rồi bỗng nhiên tôi nhận được e.mail của Ông Nguyễn Quang báo tin cho tôi hay là Ông đang lập thủ tục xin tỵ nạn tại Đức. Tôi trả lời : “Nhận được e.mail mới đây của Anh, tôi không biết là nên vui hay nên buồn.“ Từ độ đó tôi mất liên lạc với Ông Nguyễn Quang mặc dầu tôi đã hết sức dò hỏi qua hai thân hữu của Ông, một ở Đức, một ở Pháp.

Nếu nhìn trường hợp một nhà bất đồng chính kiến, từng vào tù ra tội, từng bị công an sách nhiễu nay xin tỵ nạn mà cơ quan công quyền Đức lại còng tay áp giải trở lại giao cho công an Việt cộng thì quả thật công an Đức đã hành động rất đáng trách.

Cách Hai : Ông Nguyễn Quang Hồng Nhân, người khách du lịch

Trong buổi thăm viếng làm quen và nói chuyện tâm tình với chúng tôi cùng với sự hiện diện của bốn người khác như đã kể, Ông Nguyễn Quang cho biết gia đình Ông sang Đức với ba vé máy bay khứ hồi VN-GER-VN giá tiền khoảng 2.000 Âu kim. Số tiền này do bà con trong giáo xứ địa phương quyên góp yểm trợ (gia đình Ông là tín đồ Thiên chúa giáo). Sau khi tiễn chân Linh mục hướng đạo và Ông Nguyễn Quang ra về, chúng tôi ngồi nán lại với nhau và vô tình có người nêu ra giả thiết Ông Nguyễn Quang có thể xin tỵ nạn tại Đức. Chúng tôi cùng đồng ý với nhau rằng nếu chuyện đó xảy ra thì tiến trình xin tỵ nạn của Ông Nguyễn Quang cùng gia đình chắc sẽ rất gian truân. Sau này chúng tôi được biết thêm là cháu gái Nguyễn Quang Hồng Ân từng sang Los Angeles tham dự Giải Dương cầm Quốc tế và trở lại Việt Nam. Còn vị thành niên, cháu đã được thân nhân tháp tùng trong chuyến viễn du. [Đây không phải là chuyện nghe nói (hearsay) mà là chuyện thực (fact) : một thân hữu của tôi kể rằng đương sự đã được nghe cháu Hồng Ân mô tả thành phố Los rất tỉ mỉ chính xác].

Hiện nay không biết lấy tiền từ đâu ra mà dân Việt Nam mình đi tours đi cruise hà rầm. Tháng tám năm ngoái, thằng cháu gọi tôi bằng bác đi tours ghé Köln, chúng tôi bố trí cho nó đến Bonn thăm chúng tôi. Tháng ba vừa rồi, một thằng nha sĩ bạn học với thằng con út của tôi cũng đi cùng một phái đoàn sang Đức họp hành và du lịch. Tháng tư này, một bạn gái cựu đồng học của nó lại đi du lịch ghé Ý rồi ghé Pháp; nó rủ con trai tôi sang Straßburg gặp nó!

Sang Đức một cách hợp pháp với visa do Đức cấp, với giấy phép do Việt cộng cấp, lên đường bằng máy bay, e rằng xem chuyến viễn du của nhóm ba người thuộc gia đình Ông Nguyễn Quang là một chuyến du lịch cũng không đến nỗi sai trái quá đáng. Và nếu du khách không được hưởng quyền tỵ nạn thì có gì là không nên không phải?

Nguyễn về rồi Nguyễn lại sang?

Các bộ luật, các đạo luật vốn do con người nghiên cứu, bàn thảo, biên soạn, ban hành, áp dụng và giải thích.Luật không cấm biểu tình đình công nhưng vì nhu cầu an sinh xã hội, nhằm bảo vệ an ninh quốc gia, Toà có thể ban hành án lệnh cấp tốc và đặc biệt cấm biểu tình đình công. Trong vụ tống xuất hai vợ chồng Ông Bà Nguyễn Quang Hồng Nhân cũng vậy.

Trực tiếp chịu trách nhiệm vụ tống xuất là Cơ quan Bundesamt für Migration und Flüchtlinge (BAMF, Cơ quan Liên bang về Di cư và Tỵ nạn), trụ sở ở Nürnberg. Đây là một cơ quan lớn, với cả mấy ngàn nhân viên, trực thuộc Bộ Nội vụ Cộng Hoà Liên Bang Đức. “Nghề riêng“ của nó là trục xuất. Nó hành nghề rất vất vả khó khăn. Nhập cư vào nước Đức đã khó mà trục xuất khỏi nước Đức còn khó gấp vạn lần. Hơn nữa, trục xuất rồi nhưng có khi lại phải nhận trở lại, nếu Toà thấy trục xuất không hợp pháp hợp hiến.

Năm 2018, theo một tường trình chính thức của Chính quyền Trung ương ở Berlin có đến 133.251 vụ người xin tỵ nạn bị trục xuất nộp đơn kiện cơ quan BAMF vì các đương đơn cho rằng mình bị trục xuất không đúng luật. Đa số những người này thuộc ba sắc dân Irak, Afghanistan và Syria. Có lẽ năm nay sẽ có một cas kiện tụng mà tố quyền thuộc một công dân nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam?

Sami A. vốn là cận vệ của trùm khủng bố Bin Laden. Y bị truc xuất về Tunisia nhưng Đức phải tìm cách mang y trở lại Đức theo một phán quyết của Toà Hành chánh Gelsenkirchen ngày 13.07.2018.

Cuối tháng mười năm 2017, BAMF trục xuất một người xin tỵ nạn gốc Zimbabwe. Toà án Hành chánh Hannover trong phiên họp ngày 09.01.2018 phán quyết rằng vụ trục xuất vi hiến vi luật và ra án lệnh phạt cơ quan nhà nước BAMF một số tiền phạt vạ bắt buộc (Zwangsgeld) lên đến 8.000 Euro nếu cơ quan này không “mời“ người di dân da màu trở lại Đức trước ngày 01.02.2018!

Đức không ác


Rất có thể vụ trục xuất Ông Bà Nguyễn Quang sẽ ra trước pháp đình Cộng hoà Liên bang Đức một lần nữa. Quyết đoán về hoàn cảnh, tư cách, hành trạng của một con người không phải dễ và càng lên tiếng mạnh mẽ trong việc quyết đoán càng dễ sai lầm. Người ngoại cuộc và người ngoại quốc thường nhìn sự việc sự kiện theo quan điểm lý tưởng nên có thiên hướng đòi hỏi tính tuyệt đối, tính toàn bích nhưng chỉ biết đòi hỏi mà chẳng biết tự vấn trong bối cảnh hiện thực, trong tình hình khách quan, tình thế – và pháp lý – có cho phép đạt đến sự tuyệt đối hay mức toàn bích hay không? Mục đích nên nhắm khi quan sát một sự kiện là tìm hiểu một cách vô tư để nhận định cho chính xác; may ra rút được phần nào kinh nghiệm hữu ích và hữu giá cho cuộc sống vốn rất dễ bị xáo trộn khuấy động do những cung cách cư xử bồng bột nhất thời khiến lương tri bị che khuất. Những lập luận quá khích dựa trên thành kiến cố chấp, những ngôn từ nặng nề do nhãn quan thiên lệch chỉ di hại cho chính bản thân kẻ phát ngôn bừa bãi hay hạ bút khiếm nhã.


08.04.2019

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất