Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn kêu gọi Ngoại Trưởng Mike Pompeo gây áp lực với Cộng Sản Việt Nam liên quan đến Đặc Khu Kinh Tế



Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn kêu gọi Ngoại Trưởng Mike Pompeo gây áp lực với Cộng Sản Việt Nam liên quan đến Đặc Khu Kinh Tế


(Garden Grove, CA) Hôm nay, Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn gởi thỉnh nguyện thư đến Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo yêu cầu ông gây áp lực với Cộng Sản Việt Nam ngăn chặn việc cho phát triển Đặc Khu Kinh Tế (SEZ) với Trung Quốc. SEZ là những đặc khu tại Việt Nam đang dự định được thành lập tại Vân Đồn, Bắc Vân Phong, và Phú Quốc để thu hút đầu tư ngoại quốc, bằng cách cho họ thuê đất dài hạn kéo dài đến 99 năm. Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn đặc biệt quan tâm là SEZ sẽ cho phép các quốc gia như Trung Quốc hiện diện tại Việt Nam và sẽ gây bất ổn cho hòa bình trong khu vực này.
“Khi cho phép ngoại quốc nhất là Trung Quốc hiện diện tại đất nước Việt Nam một thời gian lâu dài ngay bên trong biên giới Việt Nam chính là sự mở cửa cho các tranh chấpvà sẽ gây bất ổn cho sự an ninh và hòa bình trong khu vực quan trọng này của thế giới. Hơn nữa, sự hiện diện của một quốc gia như Trung Quốc, có thành tích nhân quyền tồi tệ, có thể làm cho tình trạng nhân quyền tại Việt Nam tệ hại hơn,” Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói.
Dự thảo luật về SEZ đang được Quốc Hội Việt Nam thảo luận và sẽ được đưa ra bỏ phiếu trong những tuần lễ tới đây.
Dưới đây là bản sao lá thư của Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn gởi cho Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.

Ngày 7, Tháng 6, Năm 2018 
Ông Mike Pompeo 
Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ 
2201 C Street NW Washington, DC 20520 

Kính thưa Ông Pompeo: Là dân cử đại diện cho cộng đồng cư dân Việt Nam lớn nhất tại hải ngoại, Tôi viết thỉnh nguyện thư này để bày tỏ sự rất quan tâm của Tôi về việc Việt Nam đang xem xét ban hành luật Đặc Khu Kinh Tế Đặc Biệt (SEZ). Ba nơi được đề nghị là Vân Đồn, Bắc Vân Phong, và Phú Quốc, việc này sẽ gây ra sự bất ổn tại Đông Nam Á. Vì thế, Hoa Kỳ cần phải quan tâm và can thiệp vào việc cho Trung Quốc được phép phát triển tại những khu vực này. 

Quan tâm của cộng đồng Việt Nam Hải Ngoại là việc Cộng Sản Việt Nam đã đề nghị cho nhà đầu tư Trung Cộng thuê đất đến 99 năm. Việc mở cửa những nơi này cho thuê đất, như Trung Quốc thuê đất của Việt Nam trong thời gian gần một thế kỷ làm mọi người vô cùng quan tâm. Như ông đã biết, Việt Nam đang có những sự tranh chấp với các quốc gia khác như Trung Quốc liên quan đến quần đảo Hoàng Sa, một cuộc tranh chấp gây bất ổn cho hòa bình ở Đông Nam Á. Khi cho phép Trung Cộng hiện diện một cách lâu dài ngay trong đất nước Việt Nam chính là việc mở cửa cho các tranh chấp có thể gây nên sự bất ổn cho nền hòa bình trong khu vực quan trọng này của thế giới. 

Trong vai trò Ngoại Trưởng của ông, Tôi khẩn cầu chánh phủ Hoa Kỳ phải lập tức gây áp lực với Việt Nam để bảo đảm là SEZ không được cho phép người ngoại quốc sử dụng đất lâu dài như vậy. Theo nhiều báo cáo, luật liên quan đến SEZ hiện đang được Quốc Hội Việt Nam thảo luận, và sẽ được đưa ra bỏ phiếu trong những tuần lễ tới đây. 

Vì thế, điều quan trọng là Hoa Kỳ phải tạo áp lực vào tiến trình này càng sớm cáng tốt. Tôi xin cám ơn ông đã lắng nghe những quan tâm của chúng tôi trong vấn đề quan trọng này, và Tôi sẵn sàng trợ giúp ông nếu ông có bất cứ thắc mắc nào. 
Ông có thể gọi cho tôi qua số điện thoại (714) 741-1034 hoặc email cho tôi tại địa chỉ janet.nguyen@sen.ca.gov. 

Trân trọng, 

CC: The Honorable Daniel J. Kritenbrink, U.S. Ambassador to Vietnam 
The Honorable Dianne Feinstein, U.S. Senator 
The Honorable Kamala Harris, U.S. Senator 

http://www.baovecongdong.com/

Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất