LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĂN KHỚP VỚI THỜI ĐẠI ?


Đại cương vài nét lịch sử
LÀM THẾ NÀO ĐỂ
ĂN KHỚP VỚI THỜI ĐẠI ?

                                                                                 9B72 Nguyễn văn Phi

            YVDKn_1xh8RK9LiJXA3CXhowxWHMXa79kKBbzu9AFKMhmrA9erOTCFy58BEeFJFk2opmX7-G20zF-WrCdUzCm74tszZW5G3NiqwulRGGhB9bXoUzBYPOYskuSgp-ME4u.jpg


                                            Tượng Hưng Đạo Đại Vương ở San Jose

HÓA GIANG CƯƠNG QUYẾT LỜI THỀ,
ANH LINH TRẦN THÁNH CỨU NGUY SƠN HÀ.
                                           (San Jose 9/17/2016)

                                               
            Lịch sử là những trang giấy được ghi lại qua các thời kỳ,chính thể khác nhau :"I CAN NOT DO IT AGAIN".Nhưng chúng ta không thể quên.Bài học Ôn cố nhi tri tân được ghi nhận,đặc biệt nhất  30/4 Quốc hận lại về.Ngày dài nhất mà mỗi người lính chúng ta với biết bao trăn trở dù sống bất cứ nơi đâu.
            Y như rằng "Cuộc sống là một chiến trường ,mà ta là Tư lệnh".Hỡi nhưng TL 9B/72  bạn của tôi.
            Đừng để nỗi sợ ám ảnh sự thay đổi.
            Đừng để qúa khứ áp đảo điều suy nghĩ hiện tại.
 Bài viết chỉ  đưa ra vài nét đại cương,những diễn biến từ đời TRẦN  đầu thế kỷ XII đến cận đại.Thời kỳ Quốc,Cộng đến đỉnh điểm xáo trộn ngày nay.
                Trong sứ mệnh bảo vệ bờ cõi chống quân xâm lược,không biết bao nhiêu lần  các chính thể nói chung , Lãnh tụ dân VIỆT mình nói riêng cứ mãi rơi vào một số tình huống NỘI TRỊ, sát phạt lẫn nhau để tiếm quyền. Đại vấn nạn này đưa dân tộc vào ngõ cụt,muôn dân lầm than.có khi kéo dài vài thế kỷ,điển hình như:Từ 1428 đến 1789,trong suốt gần ba thế kỷ này với 27 vị vua thời hậu LÊ (bao gồm Lê sơ & Lê trung hưng) thì đã có 9 vua bị giết trong lúc giử ngôi hoặc các quan đại thần khuynh đảo gồm:


       -Lê Bang Cơ
       -Lê cung Hoàng
     -Lê Uy Mục
Text Box:             Bảo Nghĩa Vương Trần Bình Trọng
    “NINH VI NAM QUỶ BẤT VI BẮC VƯƠNG”
(Ta thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc
     -Lê Anh Tông
     -Lê kính Tông
     -Lê Vĩnh Khánh.
     -Lê thuần Tông
     -Lê duy Tường(Phường).
    - Lê Ý Tông                                                                                                    
            Vua Lê duy Tường (Phường) vào năm 1735 bị Trịnh Cung  sai người ép vua thắt cổ chết ,chỉ ở ngôi 3 năm.
Hai vị Vua Lê thánh Tôn (1460-1497)& Lê Nhân Tôn là 2 anh tài đất Việt đã làm rạng danh đời hậu Lê.Thời thái bình thịnh trị này kéo dài non nửa hậu bán thế kỷ 14.Nhưng không lấp nỗi khoảng trống "CAÍ NGHIỆP QUẢ CUẢ DÒNG HỌ,CỦA CẢ DÂN TỘC" trong thời kỳ 9 vị vua đã chết nói trên.Phải chăng đây là định mệnh khắc nghiệt? cần suy ngẫm.
            Phương tiện phục vụ con người, nhắc nhớ ký ức  là thêm thông tin,ít ra  cho cuộc sống phong phú.Nếu không muốn nói noi gương tốt và tránh những điều không nên  lập lại. Bởi vậy Thánh Francisco mới nói:"Một dân tộc không có ký ức,thì không có tương lai".
            Lùi lại một chút,khi anh hùng áo vải Lam Sơn ,vua Lê Lợi (1385-1433).Hai lãnh tụ xuất sắc Vua Lê Lợi và Nguyễn Trãi,hai bộ óc chiến lược phối hợp nhịp nhàng tạo nên những trang sử huy hoàng cho dân tộc,chiến thắng giặc MINH ,hội thề Lũng Nhai,Lê Lai liều mình cứu chúa  còn vang vọng tận đến bây giờ.
            Điểm ghi nhận thời kỳ Vua Chúa nói chung,thời kỳ hậu Lê nói riêng,không là ngoại lệ.
            Với sứ mệnh giữ nước ,sự việc trọng đại nên con người không kham nỗi,không đủ năng lực để quyết đoán,nên người xưa luôn tin vào sự hướng đẫn của thần linh (nôm na bây giờ mình hay gọi gọi MẼO chưa bật đèn xanh).
            Đấng minh quân xuất thế luôn nghĩ là "Thiên mệnh",con Trời nên Trời định .Chính ý tưởng này lắm khi Người định lại bị đồng hóa cho là Trời định.Vua Lê Lợi là minh chứng:
Qua vị sư gìa với thẻ tre:"Thiên Đức thọ mệnh,
                                        Tuế trung tứ thập,
                                         Sỡ dĩ chỉ định,
                                         Tích tai vi cập."
             Dù thế nào thì 4 câu của vị sư gìa này cũng là động lực quan trọng để anh hùng áo vải mạnh dạn xưng đế lúc 40 tuổi (tứ thập). Qủa cũng xứng đáng công trạng của nhà vua.
           
            Nội chiến tàn khốc TRỊNH & MẠC kéo dài 46 năm(1546-1592) nằm trong thời TRỊNH NGUYỄN phân tranh ,nhưng nổi bật nhất là:
            Chúa Trịnh đàng ngoài ủng hộ Nho giáo,đưa lên địa vị độc tôn bằng áp dụng thuyết Nho gia.Sự cứng ngắt mang tính nô lệ Tàu manh nha của lệ thuộc lâu dài.
            Chúa Nguyễn đàng trong đa phần sùng Phật,qua đó PG đã được phục hưng & phát triển.Thiền phái Trúc Lâm mai một khi nhà Trần suy vong cũng đã bắt đầu phục hưng,thêm một số dòng Thiền khác nữa.
             Hai luồng tư tưởng NHO & PHẬT không ngừng âm ỉ xung đột, thậm chí vì muốn phát triển PG đã tìm cách lấn sân ,những đình đền hoang phế không đủ khả năng xây dựng lại thì PG  đã xây dựng trên những mảnh đất này.Bằng mặt mà không bằng lòng nên khó thoát ra để tìm  điểm chung.
            Vì qúa coi trọng yếu tố phong thủy nên họ Trịnh từ Thái Vương Trịnh Kiểm truyền đến Trịnh Sâm vừa 8 đời thì xảy ra biến loạn..Đúng với lời phán đoán về đất phát tích của tổ tiên họ Trịnh. Đến án Đô Vương Trịnh Bồng mà nghiệp vẫn chi phối.
            Từ 1600- 1778 hai triều đại trên cùng một đất nước. Đàng ngoài Vua Lê Chúa Trịnh, đàng trong Chúa Nguyễn.
             10 đời nhà Nguyễn ,cọng thêm thời kỳ Quốc Cọng có vài điểm tương đồng,kể cả vế thời gian.
             Tác hại của sự thâm thù:
            -Cuối thế kỷ 16 (1672)khi thời kỳ TRỊNH & NGUYỄN phân tranh kết thúc sau khi  nhà Nguyễn Tây Sơn ( họ HỒ cũ) đánh dẹp cả hai phía. Rồi thì tác hại của đánh giặc gia của "quân sư" hướng dẫn dựa  trên sự  thù hận tiềm ẩn:
            Nhà NGUYỄN TÂY SƠN: Xuất thân họ Hồ  nhưng vì Hồ Qúy Ly lộng quyền.giết vua,bách hại người trung lương. Còn đâu "Thân hiền như tựu Chi,Lan".
            Hồ qúy Ly cướp ngôi nhà Trần, thời kỳ này là cơ hội vàng để nhà MINH tận dụng tràn sang dày xéo ,cướp cạn quê hương VN chúng ta như trở bàn tay.
Tại thời điểm này,thầy giáo HIẾN ,người thầy dạy cả 3 anh em nhà Tây Sơn .Khi phát hiện cốt cách và nhân tướng nên thầy giáo Hiến hết lòng vun bồi cho 3 anh em, Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ. Áp dụng lối "tư tưởng chỉ huy hành động" nên Thầy giáo Hiến đã đổi Nguyễn Thơm ra Nguyễn Huệ.
             Qua bài phú sau và  thần thánh hóa cho là SẤM:
                        "Các em đổi họ cho mau,
                        Từ Hồ sang Nguyễn ứng câu Sấm truyền.
                        Từ Thơm ra Huệ mới yên,
                        Binh thư,đao kiếm,côn quyền mới yên.”

             Nếu không có sự thâm thù khi giáo HIẾN bị quyền thần Trương Phúc Loan trù dập (Trương Phúc Loan tự xưng là Quốc phó) thì có lẽ định mệnh đất nước trong thời kỳ  này chắc là sẽ khác đi? Nếu xuất phát từ tiếng lòng, thầy giáo Hiến gầy dựng 3 anh em nhà Tây Sơn trong sứ mệnh lớn thì ít ra duy trì được tính chính thống thì  tuyệt vời biết mấy.
**
            Khi đánh cả nhà Nguyễn đàng trong & nhà Trịnh đàng ngoài .Điểm này chính là xảy ra ` thù oán khốc liệt, không thể tả nổi giữa nhà TÂY SƠN và nhà Nguyễn GIA LONG sau này.
            Chống Tàu thì Vua Quang Trung là số 1.Đây là điểm son của lịch sử VIỆT.
            Chính khi điều binh thần tốc bằng chiến thuật có sáng kiến đến nỗi có người cho là Trời giúp. Không, đủ nghĩa nhất là: Tiền nhân đã giúp,cứu độ con dân  VN thoát ách nô lệ Tàu từ kinh nghiệm ngàn năm nô lệ trước đây.
            Thống nhất đất nước rồi (Sử liệu ghi thống nhất đất nước một cách chung chung, chứ thực chất Nhà Tây sơn chỉ kiểm sóat khỏang 2/3 lãnh thổ), Nhà Tây Sơn lại rơi vào thế gia đình trị :Ba anh em làm vua 3 miền.Tranh dành quyền lực ngấm ngầm ,nội bộ lủng củng đã đưa đến sụp đổ sớm.  Ngô thời Nhậm một nhân tài Bắc Hà ,sau nhiều lần mời gọi đã ra giúp QT.nhưng khi nhà Tây Sơn sụp đổ thì quy ẩn. La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiệp, nhân tài đặc biệt Bắc hà cũng ba lần bốn lượt Quang Trung mới mời được ra giúp nước.
            Thống nhất được,tìm được người tài giúp,có khả năng ,có kế hoạch về nhiều lãnh vực,thế thì tại sao lại chỉ kéo dài ..24..năm? Đây là vấn đề cần phải phân tích  nguyên cớ nào? 
            Ảnh hưởng phong thổ vùng miền,môi trường của mỗi hoàn cảnh sản sinh ra tính chất con người.  Công bằng mà nhận định.Nhà NGUYỄN Tây Sơn xử dụng nội lực để thống nhất bờ cõi.Tưởng rằng đất nước hồi sinh,thái bình thịnh trị.Tiếc thay Vua Quang Trung băng hà sớm,nhà vua chưa thực hiện hết sách lược kiến quốc nên người đời sau khó có cái nhìn chính xác, chỉ mới là VÕ trị.
           
Cả ba trường hợp:
            -Gần 10.000 bị giết khi đánh nhau với Nguyễn Ánh
            -Đánh dẹp ở thời kỳ Trịnh Nguyễn phân tranh ,sử sách không có số liệu cụ thể bao nhiêu người chết.
            - Gần hai vạn quân Thanh bị tiêu diệt.
            Sau đó anh em xâu xé nhau.Nguyễn Nhạc thấy sớm nguy cơ sụp đổ nên đã nhượng bộ Nguyễn Huệ. Căn cứ một số tài liệu tác giả Võ Hương An trích dẫn:

            Đây là 8 đời chúa Nguyễn mà Vua Quang Trung đã đào mả:
1. Chúa Tiên Nguyễn Hoàng (1558-1613);
2. Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên (1613-1635);
3. Chúa Thượng Nguyễn Phúc Lan (1635-1648);
4. Chúa Hiền Nguyễn Phúc Tần (1648-1687);
5. Chúa Ngãi Nguyễn Phúc Thái (1687-1691);
6. Chúa Minh Nguyễn Phúc
Chu (1691-1725);
7. Chúa Ninh Nguyễn Phúc Thụ (1725-1738);
8. Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát (1738-1765);
 
            Còn nhiều tư liệu liên quan  xem ở link sau:

             Một số cứ liệu lịch sử được trích dẫn như trên. Liệu có phải chăng đây là câu trả lời "ĐOẢN MỆNH" của Vua Quang Trung? Hãy thử sàng lọc , suy nghĩ kỷ càng để "ĐI TÌM SỰ CÔNG MINH của LỊCH SỬ".
            Đã là "Tiền lệ" tất nhiên có xấu ,có tốt.Có ác,có thiện.  Là hậu bối thì chúng ta nên là  bộ lọc (Filter ) mà khoa học  đã lý giải: Trong trí của chúng ta có bộ lọc kỳ diệu (kể cả phần bộ nhớ).  Người xưa có những lời giáo huấn thâm thúy: Có quyền đừng ỷ thế cũng là một lẽ.
            Để công bằng chúng ta cũng cân đo dưới chính thể triều Nguyễn Gia Long một ít tư liệu:
- Thống nhất đất nước
- Mở nang bờ cõi
- Có thiện & cũng có ác
            1- Thiện là  không triệt  nhà Trịnh .
            2-Ác là phải trả món nợ với Vua Quang Trung.
            Đây chỉ nêu khía cạnh lẽ thuờng.Nếu chúng ta đứng về góc độ Vua Gia Long thì cách ứng xử chắc là không khác mấy.
            Khi thất trận Nguyễn Ánh cậy quân XIÊM,cậy PHÁP để phục hưng ,ít nhiều cũng mang tiếng lệ thuộc ngoại bang.
             (Khoảng năm 1957 hoặc 1958 khi vua Thái lan sang thăm Việt Nam có ghé Huế và viếng thăm lăng Gia Long. Tại sao có sự ưu ái này: Số là khi Nguyễn ánh chạy qua Xiêm tiếp cận vua quan Thái lúc ấy. Họ đang vở thế trận thì Nguyễn Ánh cố vấn cho họ, lần ấy họ vượt qua.Do vậy, họ lại giúp Nguyễn Ánh 10 ngàn quân trong thời kỳ kéo quân về phục hưng. Lần này quân Nguyễn Ánh và quân Xiêm thua nặng. Trong 10 ngàn quân chỉ còn vài ngàn trở về. Cầu viện và bị lệ thuộc sau đó khác với ân tình đôi bên giúp nhau.).
            Nhưng khi thống nhất rồi Nhà Nguyễn GIA LONG lại giữ được tính "Dân tộc tự chủ".Đây là món đòn mà quân Pháp vin vào để giao thương rồi chiếm đoạt . Chính Tổng Thống Ngô Đình Diệm cũng giống Vua Gia Long ở tính "DÂN TỘC TỰ CHỦ" nên  người Mỹ cũng có vài điểm na ná .
            Khác với CSVN sau khi thôn tính miền Nam lại kết luận :Thừa Thiên HUẾ là nơi những vị Vua Chúa bán nước. Cũng có vua nhu nhược để Pháp chiếm một phần lãnh thổ chứ không là tất cả .  Vậy là Vua Duy Tân ,Vua Thành Thái,Vua Hàm Nghi kháng chiến chống Pháp bị đày sang dảo Reunion và Algerie thì sao?

             Sau này CSVN phục trang quần thể Đại Nội để phục vụ  khách du lịch ,lấy tiền bỏ túi, ĐỂU THẬT.
  [https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%ADp_tin:Vietnam_1760.jpg]
Bản đồ Việt
Nam khoảng năm 1760[https://vi.wikipedia.org/wiki/1760], vẽ bởi công ty Cóvens e Mortier,Amsterdam.

 Từ 1945 - cho đến ngày nay:           
1- Chiến tranh Quốc,Cọng:
       Sau khi Nhật đảo chánh 1945 cho đến 30/4/1975 xương rơi máu đổ VN lại y như thời nội chiến Trịnh Nguyễn. Cường độ có khác. Miền NamUS & Quốc tế yểm trợ.Miền Bắc theo Nga Tàu.      Đau lòng thay 2 anh em đánh nhau , lại nhờ người hàng xóm phân xử. Vô phúc thật.Đau lòng thay thế hệ trẻ cả 2 phía phải chiến đấu, bị hy sinh một cách oan uổng, hoang phí nguyên khí Quốc gia. Chờ thế hệ trẻ khác ra đời thay thế thì lại gặp bọn cai trị CS tham ăn của Tàu, theo Tàu nên lú. Đất nước từng phần để bọn Tàu vơ vét dưới nhiều hình thức khác nhau.

         Khi chiếm miền
Nam xong CS miền Bắc "VỘI VÀO VƠ VÉT" bây giờ Tàu y chang.       Nam Bắc không còn 2 phần lấy sông GIANH làm lằn ranh như thời Trịnh Nguyễn,không còn phân chia bởi dòng Bến Hải, nhưng có những dòng sông không tên vẫn đang phân chia con dân Việt. Cái ý thức hệ oái ăm QUỐC,CỌNG chẳng biết bao giờ được tẩy xóa. Đáng lẽ được hưởng thời thái bình, thì ngược lại.Gần 4 triệu người Việt bỏ nước ra đi ,đây là minh chứng sống thực nhất về sự cai trị của CSVN. 
             Nếu trưng cầu dân ý bảo đảm rằng qúa bán dân VIỆT mình không chấp nhận CS (con số này là hơi khiêm nhường). Nếu thống kê chắc trên 90% chống Tàu .chứ không  phải tham ăn để bán đứng quê cha ,đất tổ như người CS đã và đang làm.
            Nếu chống Tàu có ưu thế nhất phải kể người vùng,miền Bắc bởi vì sống sát nách Tàu so với miền Trung, miền
Nam.           
            Với qúa trình dài chiến đấu để tồn tại  , giử gìn  bờ cõi nên người miền Bắc vượt biết bao cam go,thử thách đối chọi bọn giặc Tàu nên tích lũy được nhiều kinh nghiệm.Lâu dần những kinh nghiệm ấy họ dùng làm kim chỉ nam trong cách xử sự với thời cuộc sau này.Khốn nạn ở điểm này.Làm sao chống Tàu cho được khi bị bọn Tàu mua đứt,cho ăn tràn họng đành phải câm miệng .Đất nước ,lãnh thổ y như xơ mướp.Nghĩ mà đau lòng! Chóp bu CSVN tuyên bố :Lãnh đạo là người miền Bắc, đúng là chưa đo được lòng người. Họ đang nhìn đất nước tơi bời vì lãnh đạo tồi.



     



(Trích)
“Người Việt mình chống Tàu từ mấy ngàn năm, nhưng học cái thói ác của Tàu. Đó là tệ tru di tam tộc, mà văn hóa Phương Tây khác mình ở chỗ ai làm nấy chịu.
Nhổ cỏ tận gốc là vì sợ còn sót người nào thì người đó sẽ vùng lên trả thù. Đó là tâm lý sợ hãi của kẻ không có chính nghĩa. Tổ tiên mình ác, cho nên đời này mình phải trả, chưa biết bao giờ dứt.”
                            (Bằng Phong Đặng văn Âu.)
            Một hệ lụy kéo dài bao đời làm ảnh  hưởng  đến xây dựng thể chế, triều đình từ xưa đến cận đại: Phong Thủy.
Theo lý thuyết phong thủy: Tiên tích Phúc, Hậu tầm long. Sự dành giựt vị trí tốt khơi nguồn chiến tranh. Điểm này VN ta ảnh hưởng Tàu, nó nổi bật nhất thời kỳ vua chúa.

"Phong thủy nhân gian,bất khả vô,
Toàn bằng âm chất lưỡng tương phò
Phú qúy nhược tùng phong thủy đắc,
Tái sinh Quách Phát gỉa nan đồ.”
            Phỏng dịch: Phong thủy ở nhân gian chẳng phải là không có,tất cả đều do âm đức giúp.Nếu chỉ theo phong thủy mà mong được phú qúy ,dù Quách Phát có sống lại thì ý đồ này cũng khó lắm.
            Đưa ra hơi dông dài bởi vì người viết muốn chú ý vì sao Quang Trung NH đào mả 8 đời chúa Nguyễn. Vì sao ? Ngoài ra mong muốn con cháu sau này rút tỉa đừng nô lệ trên yếu tố phong thủy này. Mong lắm thay! Chỗ tốt dành chiếm, người khác cướp lại, nguyên nhân xa cũng là động lực cho chiến tranh bùng nổ.
            (Trích)
            “Tháng 9, ngày Ất hợi [ 9/8/1801], sửa lại sơn lăng.
“Trước kia giặc Tây Sơn Nguyễn Văn Huệ tham bạo vô lễ, nghe nói chỗ đất phía sau lăng Kim Ngọc (tức lăng Trường Mậu) [lăng của chúa Ninh Nguyễn Phúc Thái] rất tốt, định đem hài cốt vợ táng ở đó. Hôm đào huyệt, bỗng có hai con cọp ở bụi rậm nhảy ra, gầm thét vồ cắn, quân giặc sợ chạy. Huệ ghét, không muốn chôn nữa. Sau Huệ đánh trận hay thua, người ta đều nói các lăng liệt thánh [các chúa Nguyễn] khí tốt nghi ngút, nghiệp đế tất dấy. Huệ bực tức, sai đồ đảng đào các lăng, mở lấy hài cốt quăng xuống vực. Lăng  Hoàng Khảo ở Cư Hóa [lăng Cơ Thánh của Nguyễn Phúc Côn, thân sinh vua Gia Long] Huệ cũng sai Đô đốc Nguyễn Văn Ngũ đào vứt hài cốt xuống vực ở trước lăng. Nhà Ngũ ở xã Kim Long bỗng phát hỏa. Ngũ trông thấy ngọn lửa chạy về. Người xã Cư Hóa là Nguyễn Ngọc Huyên cùng với con là Ngọc Hồ, Ngọc Đoài ban đêm lặn xuống nước lấy vụng hài cốt ấy đem giấu một nơi. Đến nay, Huyên đem việc tâu lên. Vua thương xót vô cùng, thân đến xem chỗ ấy, thì vực đã bồi cát mấy chục trượng. Tức thì sai chọn ngày lành làm lễ cáo và an táng lại. Các lăng đều theo nền cũ mà xây cao lên. Ngày Kỷ hợi [1/11/1801], vua thân đến tế cáo, nghẹn ngào sa lệ, bầy tôi đều khóc cả. Sai đổi xã Cư Hóa làm xã Cư Chính, cho dân miễn dao dịch làm hộ lăng. Cho Huyên làm Cai đội (năm Minh Mệnh thứ 11[1830] phong An Ninh bá, lập đền thờ ở núi Cư Chính) con là Ngọc Hồ, Ngọc Đoài tòng quân ở Bình Định cũng được gọi về hậu thưởng cho.”   (Thực lục I, tr.46.-2 -ĂN KHỚP THỜI ĐẠI: 
            Thay đổi tư duy theo chiều hướng tích cực, trước tiên phải xóa đi thùng rác tích lũy không cần thiết trong đầu.  Người Pháp hay dùng từ "tư duy luận lý" chúng ta có nên::
-Đừng để thiên kiến che lấp
-Đừng để bệnh quan điểm chi phối.
-Đừng lập lại dù cho đó là bút tích  (cần up grade)
            Ngày nay những gì muốn canh cải,muốn giật sập chế độ CS tham tàn khó hơn ngày xưa gấp bội.Có người cho là bất khả thi. Đúng chỉ một phần. Hồn thiêng sông núi, anh linh tiền nhân, những người luôn quan tâm vận nước vẫn còn.  Những người lính không còn cầm súng,nhưng:
            ANH GIẾT TÔI BẰNG ĐÀY ĐỌA, NHƯNG ANH KHÔNG THỂ GIẾT TƯ TƯỞNG CỦA TÔI.
            42 năm trôi qua rồi bên thất trận nói riêng, toàn dân VN nói chung sẽ đạp đổ CS .Tất yếu của lịch sử. Chiếc ngai vàng ông Vua chỉ ngồi cái bàn tọa.CSVN cũng không là ngoại lệ. Din biến và diễn tiến đang xảy ra . Ngày tàn của CSVN chỉ còn đếm từng ngày.Tuyệt đại đa số người dân muốn vậy!
            Nhìn về góc cạnh khác thì:
                Có những mặt trận không chiến tuyến. Sự đan xen tương tác với các nước trên thế giới chứ không lồng khung như cũ nữa.
            Một võ sỹ Hải ngoại (khoảng 4 triệu người) một lúc chống Tàu,chống CSVN bài toán khó giải! Đừngđể ảo tưởng chi phối,nhìn thực tế may ra  có cơ hội vượt thoát. Biết đâu  ngày mai CSVN  xuống hố sẽ nhanh hơn dự đoán!
            Sau 30/4/1975. màu tang tóc chiến tranh không còn nhưng máu đồng bào đã khô dần vì bị vắt kiệt ở những  vùng lam sơn chướng khí kinh tế mới.Hàng trăm ngàn người QUỐC GIA rơi vào khổ nạn tù tội mà người CS dùng mỹ từ cải tạo .
            Trên thế giới chẳng có nước nào trốn chạy ra nước ngoài bằng người VN cả. 
 Chưa có con số thống kê chính xác nhưng ai cũng hiểu số người bị giết sau 30/4/1975,số bị chết trong lao tù,cọng với lượng người bỏ thây ngoài biển cả ước khoảng hàng trăm ngàn .Vì đâu gây ra?


3-Từ 1975 đến hiện tại:
Vì khuôn khổ bài viết ,nhưng tất cả chúng ta là nhân chứng sống của thời kỳ này.Nghĩ rằng  giấy mực không đủ diển tả hết thời kỳ đen tối nhất mà CSVN cai trị.
Xin mượn phần trích dẫn dưới đây của bà Đặng Phương Nghi Tiến sỹ sử học Paris,Giáo sư Sử Địa thay cho phần tóm tắt giai đoạn này:
"HỠI CONCHÁU LẠC HỒNG,HÃY MỞ MẮT RA ĐỂ THẤY ĐẤT NƯỚC ĐANG BỊ TÀN PHÁ BỞI GIẶC TÀU VỚI SỰ ĐỒNG LÕA
CỦA BẦY CẦM QUYỀN CỌNG SẢN BÁN NƯỚC.BIẾN VN THÀNH MỘT TỈNH CỦA TRUNG CỘNG,CHUNG SỐ PHẬN HẨM HIU VỚI TÂY TẠNG,TÂN CƯƠNG VÀ DÂN TA SẼ LÀM NÔ LỆ,CON ĐỪỜNG DIỆT VONG".
**
Với đề tài liên quan lịch sử,không phải chuyên môn nhưng người viết chỉ đưa ra đôi nét luận điểm với tính cách cá nhân
Vòng tròn 360 độ mình chỉ thấy  giới hạn đôi mắt mình.Nếu có điều trưng dẫn chưa đủ hoặc cần bổ túc thêm,mong qúy thức giả ,những vị luôn quan tâm thời cuộc chỉ giáo thêm.
Hi vọng có cùng chung cái nhìn ngõ hầu" Soi sáng lịch sử".Cũng không phải là "Mồm mép salon".Những ẩn khuất của lịch sử,được giải tỏa,trách nhiệm chung vậy.
    San Jose
 Mùa QUỐC HẬN 4/30/2017                                                               Nguyễn văn Phi


Comments

Đươc Xem Nhiều Nhất